10/04/2015 06:00 GMT+7

Khi niềm đam mê đậm màu sắc dục

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - TÀI PHONG
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - TÀI PHONG

TTO - Rất nhiều ngôn tình mang đậm màu sắc tình dục, giới tính đang được các bạn truyền nhau đọc mỗi ngày.

Chỉ cần tìm kiếm những từ khóa như: ngôn tình, sắc nữ, ngôn tình 21+, Google sẽ cho ra trên 600.000 kết quả. Đầy rẫy những tên truyện gây sốc như: Dục vọng xà thần, Ăn em tới nghiện, Chiếm đoạt vợ yêu...

Không thiếu những trang chuyên dành cho truyện ngôn tình trên Facebook, wordpress... Nhiều bạn trẻ đã tạo ra những trang này và đăng tải những truyện do chính mình dịch hoặc lấy từ các nguồn khác nhau, tập hợp lại, chia thành các thể loại với chú thích rõ ràng truyện 18+, 21+ hay siêu sắc, siêu hot, người-thú…

Trên xe buýt, trong lớp học, phòng làm việc, bất kỳ nơi nào, thời gian nào với công cụ có thể kết nối Internet là có thể vào mạng đọc ngôn tình. Bạn Ng.T. cho biết thời gian đọc thì tùy lúc nhưng “gặp được mấy bộ hay liên tục thì đọc đến hết mới thôi”.

Bạn đọc trẻ giao lưu với tác giả Diệp Lạc Vô Tâm tại TP.HCM ngày 5-4 - Ảnh: Tiến Long

Một độc giả trung thành của ngôn tình là Ng.L cho biết tranh thủ cả thời gian học trên lớp, thời gian ăn, thời gian ngủ để đọc ngôn tình vì “truyện hay thì khó dứt ra lắm”, L nói.

Lối văn dễ dãi, đọc là hiểu, kết cấu truyện gần như giống nhau, xen lẫn vào đó là những cảnh nóng, những màn miêu tả cận cảnh chuyện giường chiếu… nên không khó để hiểu vì sao ngôn tình, đặc biệt là ngôn tình đậm màu sắc tình dục, vẫn có đất sống lâu dài với nhiều bạn trẻ.

Khi niềm say mê đậm màu sắc dục

Bạn T.Ng. cho biết: “Truyện không có H sẽ nhạt như canh không nêm gia vị”. H ở đây được hiểu là hentai (biến thái, cảnh nóng, không phù hợp với người dưới 18 tuổi…)

T.Ng. còn nói thêm: “Đọc thì nên chọn lọc, mỗi truyện đều có chú thích có H hay không. Thường người dịch truyện sẽ để cảnh báo 16+, 18+, 19+, 21+, thấy cái nào phù hợp thì vào đọc”.

Những truyện ngôn tình gắn mác 18+, 21+ đầy rẫy những đoạn văn miêu tả về quá trình quan hệ tình dục. Tùy thể loại truyện, trình độ văn chương của tác giả mà cảnh nóng có thể hoa mỹ một chút hoặc không thì cực kỳ rõ ràng, trần trụi và gần như là truyện sex.

Phong, một độc giả của kha khá truyện ngôn tình gắn mác “người lớn”, cho biết đa số nhân vật trong truyện đều “ăn cơm trước kẻng” và truyền bá "tư tưởng tình dục đến trước, tình yêu đến sau”.Dạo quanh một vài trang chia sẻ truyện ngôn tình, rất dễ dàng bắt gặp những dòng bình luận, cổ vũ cho người dịch, người đăng truyện. Ví dụ như: “ngất, truyền máu, hí hửng đọc tiếp, lại ngất” hoặc “càng biến thái càng tốt” hay “ta là một sắc nữ, đam mê những cảnh sắc dục…".

Điều đáng lưu ý là hiện nay các bạn trẻ còn tự tìm nguồn và dịch truyện bằng công cụ hỗ trợ của Internet, thay vì chỉ đọc những ngôn tình được kiểm duyệt và xuất bản thành sách như trước đây. Điều này dẫn đến hệ lụy là ai sẽ là người kiểm soát nội dung các bạn dịch và đăng tải? Không một rào chắn nào hiện hữu nên việc những cô gái, chàng trai cấp II, cấp III tìm đến và đọc ngôn tình đầy màu sắc tình dục cũng không khó để lý giải.

Đặc biệt hơn nữa, không chỉ là những dòng chữ đứng yên, tranh ảnh gắn với mỗi bộ truyện, nay nhiều bạn trẻ còn chia sẻ cho nhau những đoạn âm thanh, đoạn phim ghi lại đầy cảnh tình tứ bằng lời, bằng hình ảnh minh họa gợi dục…

Các đoạn phim có khi được cắt ghép từ phim truyền hình, có khi là từ những truyện hoặc các hình ảnh từ trên mạng hay do chính các bạn vẽ ra. Những hình ảnh, câu thoại đầy tính kích thích cứ thế được lan truyền.

Từ tò mò sẽ thành kích thích rồi kích động

“Ngôn tình đánh trúng vào tâm lý tò mò, thích khám phá của tuổi mới lớn. Việc mô tả cận cảnh chuyện giường chiếu đã kích hoạt, kích thích trí tưởng tượng về các hành vi tình dục và tác động lớn đến tâm lý của những bạn tuổi teen”, đó là nhận xét của Th.S, chuyên gia tâm lý giáo dục Đào Lê Hòa An về vấn đề nghiện ngôn tình của giới trẻ.

Ông Hòa An phân tích cụ thể:

>> Th.S Đào Lê Hòa An 

Theo ông Hòa An, khi đắm đuối vào thế giới ngôn tình, nhất là ngôn tình mang đậm màu sắc tình dục, chắc chắn sẽ có rất nhiều tác hại xảy đến với các bạn trẻ mới lớn - những người có tâm sinh lý chưa thật sự ổn định.

“Rõ ràng không thể phủ nhận những tác động của hình ảnh, câu chữ kích dục trong tiểu thuyết. Khi sự bức bối hiện hữu thì ý nghĩ về việc tìm đối tác để thỏa mãn sự tò mò cũng có khả năng xuất hiện”, Th.S Hòa An chia sẻ.  

>> Th.S Đào Lê Hòa An 

Ở góc độ sức khỏe, tâm thần, bác sĩ Lâm Hữu Tài, chuyên khoa tâm thần Trung tâm Y tế dự phòng quận 1, cho biết việc “lậm” những tiểu thuyết ngôn tình đậm màu sắc tình dục có thể làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và định hướng về tình dục sau này của nhiều bạn trẻ. “Đôi khi các em không hiểu nhiều về tình dục nhưng vẫn bình luận, bày tỏ ý kiến bằng sự tò mò. Càng tò mò lại càng bị cuốn vào”, BS Lâm Hữu Tài nói.

>> BS Lâm Hữu Tài 

“Nếu cứ quanh quẩn với những câu từ miêu tả về tình dục thì rất dễ dẫn đến sa sút chất lượng cuộc sống và học tập của chính các em”, BS Lâm Hữi Tài nhấn mạnh.

 >> BS Lâm Hữu Tài 

Theo BS Lâm Hữu Tài, các vị phụ huynh nên cởi mở để chia sẻ một cách khoa học với con em về giới tính, về tình dục để các em không tìm đến những tiểu thuyết mô tả chuyện giường chiếu thỏa mãn sự tò mò của mình.

>> BS Lâm Hữu Tài 

Giành lại độc giả

Khi một đối tượng độc giả không bị cuốn hút bởi những sản phẩm văn hóa đọc được xuất bản hiện nay mà lại tìm đến các sản phẩm xuống cấp thì những nhà văn, nhà xuất bản cũng nên cân nhắc và tìm cách giành lại độc giả của mình.

(Chia sẻ của một nhà văn)

Trong khi văn học phương Tây quá xuất sắc và bỏ xa chúng ta, văn học Trung Quốc vẫn đang tràn ngập thị trường, ngày luồn lách vào tư duy, đêm len lỏi vào giấc ngủ cả một thế hệ độc giả. Văn học trẻ Việt Nam chỉ mới phát ra những tiếng kêu yếu ớt. Nhiều nhà văn gạo cội thấy bất an vì sợ không ai tiếp bước truyền thống vẻ vang. Thế hệ độc giả trưởng thành phần lớn đều lắc đầu trước văn học trẻ dày đặc nhan nhản và dễ dãi xuất hiện trên mạng. Nhưng tôi tin vào sự lớn mạnh của văn học Việt Nam do những cây bút trẻ có năng lực và tâm huyết đồng sức.

(Nhà văn trẻ Lê Nguyễn Nhật Linh)

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên