26/12/2008 08:25 GMT+7

Khi nhân viên điện lực bán bóng đèn!

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngành điện đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Một trong những giải pháp đó là bắt nhân viên của mình bán bóng đèn.

q5W5Hnc9.jpgPhóng to
Giới thiệu bóng đèn sodium tiết kiệm năng lượng điện trong một hội thảo khoa học tại TP.HCM - Ảnh: H.T.Vân
TT - Ngành điện đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Một trong những giải pháp đó là bắt nhân viên của mình bán bóng đèn.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) giao chỉ tiêu cho các công ty điện lực thực hiện kế hoạch bán bóng đèn tiết kiệm điện. Các công ty này tiếp tục giao chỉ tiêu cho các phòng ban “thi nhau” để trực tiếp bán bóng đèn tiết kiệm điện cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Hợp, phó giám đốc Công ty Điện lực 2, cho biết chủ trương bán bóng đèn tiết kiệm điện đã được thực hiện thí điểm từ năm 2005 và triển khai đồng loạt vào năm 2008. Chỉ tính riêng trong năm 2008, EVN đã giao chỉ tiêu cho Công ty Điện lực 2 bán 350.000 bóng đèn tiết kiệm điện với các loại như: compact, Philips... Số lượng bóng đèn trên tiếp tục được phân phối cụ thể lại cho 20 đơn vị điện lực phía Nam (trực thuộc Công ty Điện lực 2) để bán cho khách hàng.

Cũng theo Công ty Điện lực 2, đến cuối tháng 11 các điện lực Vĩnh Long, Bến Tre đã đạt hơn 90% khối lượng. Các điện lực khác đạt từ 60-80%, số lượng còn lại hoàn thành trong những tháng cuối năm 2008. Đồng thời trong giai đoạn 2009-2010, đơn vị này được EVN giao phải bán thêm 700.000 bóng đèn tiết kiệm điện nữa.

Công ty Điện lực 2 cho biết ngoài việc cho nhân viên của ngành trực tiếp đi tiếp thị, bán cho từng khách hàng cụ thể thì còn tổ chức 252 điểm bán lẻ tại chỗ (cũng do nhân viên ngành điện bán). Công ty Điện lực 2 cho rằng để thực hiện chủ trương trên, tất cả nhân viên đều gồng gánh thêm chứ không tăng cường lực lượng độc lập nào thực hiện, mục đích chủ yếu là quảng bá.

Trong khi đó, Công ty Điện lực TP.HCM cho biết cũng được EVN giao bán 120.000 bóng đèn tiết kiệm điện compact trong năm 2008 (số lượng bóng đèn này được phân bổ lại cho các chi nhánh điện lực để bán trực tiếp cho khách hàng). Hiện tiến độ chung của Công ty Điện lực TP đã đạt hơn 99% kế hoạch. Một cán bộ Công ty Điện lực TP cho biết đang xem xét khen thưởng những điện lực đã hoàn thành chỉ tiêu như Điện lực Sài Gòn, Điện lực Tân Phú, Điện lực Gò Vấp...

Mua để được khen

"Vì muốn được khen thưởng, tổ tự huy động anh em bỏ tiền ra mua, sau đó bán lại"

Để đẩy nhanh tiến độ tiết kiệm điện, ngành điện còn giao nhân viên của mình bán bóng đèn. Cụ thể là việc EVN giao chỉ tiêu cho các công ty điện lực. Các công ty này tiếp tục giao chỉ tiêu lại cho các phòng ban. Việc làm này tạo thêm áp lực cho các nhân viên ngành điện. Nhiều đơn vị đã tăng cường cho nhân viên đi bán bóng đèn, thậm chí không ít phòng ban vận động nhân viên bỏ tiền túi ra mua bóng đèn để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Một người thân của nhân viên Điện lực Tân Phú (thuộc Công ty Điện lực TP.HCM) phản ảnh: do nhân viên này thường xuyên làm việc ở văn phòng nên không bán hết được bóng đèn mà phòng giao. Sợ ảnh hưởng đến chỉ tiêu chung, nhân viên này được vận động ứng tiền để mua lại bóng đèn tiết kiệm điện.

Điện lực Tân Phú cho biết do gần cuối năm nhưng còn đến 2.500 bóng đèn so với chỉ tiêu được giao. Vì vậy, Điện lực Tân Phú chia lại cho các phòng, đội và hứa khen thưởng những phòng, đội nào sớm bán hết số lượng được giao. “Việc tổ chức bán huy động như thế nào là do tổ, đội đó tự thực hiện. Nhiều khi vì muốn được khen thưởng, tổ đó tự huy động anh em bỏ tiền ra mua sau đó bán lại chứ điện lực không có chủ trương này” - một cán bộ Điện lực Tân Phú nói.

Ông Lâm Hoàng Phước, phó phòng kinh doanh Công ty Điện lực 2, còn cho biết thông qua hệ thống công đoàn, Công ty Điện lực 2 vận động tất cả nhân viên điện lực trực thuộc mua và sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. Vì sao bắt nhân viên mình mua bóng đèn? “Vì nhân viên ngành điện phải dùng bóng đèn tiết kiệm điện để làm gương. Nếu nhân viên ngành điện không sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện thì sao tuyên truyền người dân được” - ông Phước giải thích.

Như vậy, trong chỉ tiêu mà EVN giao cho các điện lực thì thực tế có bao nhiêu số lượng khách hàng đang sử dụng, bao nhiêu là do nhân viên ngành điện mua vẫn còn là một dấu hỏi.

Một quận tiết kiệm gần 4,5 tỉ đồng/năm

Ông Nguyễn Huỳnh Miền, phó giám đốc Điện lực Tân Bình (thuộc Công ty Điện lực TP.HCM), cho biết đã thay thế bóng đèn chiếu sáng dân lập trên địa bàn quận Tân Bình bằng bóng đèn compact từ năm 2005. Chỉ riêng việc thay thế bóng đèn dân lập trên địa bàn quận Tân Bình đã tiết kiệm được gần 4,5 tỉ đồng/năm” - ông Miền cho biết. Còn theo Công ty Điện lực 2, một bóng đèn compact 18W sử dụng trong 6.000 giờ sẽ tiết kiệm được 492kWh so với bóng đèn dây tóc.

Công ty Điện lực TP cho biết các bóng đèn tiết kiệm điện hiện nay được ngành điện bán gồm các nhãn hiệu như: Philips, Điện Quang... Hầu hết các bóng đèn này có tuổi thọ trên 6.000 giờ (bảo hành 15 tháng kể từ ngày sản xuất). Giá cả do các đơn vị điện lực bán sẽ rẻ hơn ít nhất 10% so với giá trên thị trường và tiết kiệm được đến 80% điện năng tiêu thụ so với bóng đèn dây tóc. “Nếu bán hết số lượng bóng đèn tiết kiệm điện cho khách hàng sử dụng (120.000 bóng đèn - PV) thì sản lượng điện tiết kiệm được tại TP.HCM khoảng 17,5 triệu kWh/năm” - một cán bộ Công ty Điện lực TP cho biết.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên