12/08/2015 16:30 GMT+7

Hòa nhạc Toyota 2015: nhạc hàn lâm hòa mình vào đám đông

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Những đặc tính riêng của nhạc hàn lâm hòa quyện vào dòng cảm xúc của đông đảo khán giả tạo nên một chương trình Hòa nhạc Toyota 2015 đáng nhớ.

Toàn cảnh chương trình Hòa nhạc Toyota 2015 tại Nhà hát TP.HCM tối 11-8. Ảnh: KHÁNH THƯ

Chương trình đêm 11-8 tại TP.HCM được chia làm hai chương. Phần đầu thiên về tính cổ điển với những chuẩn mực nhất định của âm nhạc bác học. Bản giao hưởng Người về đem tới ngày vui của nhạc sĩ Trọng Bằng được chọn để mở đầu đêm nhạc.

Đây là một ca khúc khá quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe nhạc Việt với những giọng oanh vàng của dòng nhạc Thính phòng, nay được thể hiện lại bởi dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cùng sự chỉ huy của một gương mặt quen thuộc với chương trình này hàng năm là nhạc trưởng Honna Tetsuji mang đến một cảm giác gần gũi, thân mật với người nghe.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji Ảnh: KHÁNH THƯ

Tiếp đó là Mélodie trích từ Souvernir d’un lieu cher, op.42 của Chaikovsky và Introduction&Rondo Capriccioso, op.28 của Saint Saens với sự góp mặt của nghệ sĩ violin nổi tiếng Bùi Công Duy. 

Trên sân khấu, đứng bên cạnh dàn nhạc, Bùi Công Duy thanh lịch cùng với tiếng đàn nồng nàn, say đắm nhưng cũng đầy kỹ thuật, điêu luyện khiến người nghe phải mê mẩn. 

Anh chơi đàn một cách tao nhã như một quý ông, không những làm khán giả say đắm với tiếng nhạc, khả năng trình diễn trên sân khấu của Bùi Công Duy cũng rất thu hút.

Bùi Công Duy thanh lịch cùng với tiếng đàn nồng nàn. Ảnh: KHÁNH THƯ

Quãng giải lao giữa chương trình được thư giãn bằng bản Vũ điệu Hungarian (Johannes Brahms) và sau đó là một trò chơi nhỏ cực kỳ thú vị, nâng cao tính tương tác giữa dàn nhạc giao hưởng và khán giả. 

Có ba vị khách được mời lên để thử tài chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong bản nhạc trên, trong đó có An Trần, cô con gái rượu của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn theo bố đi diễn cũng xung phong lên thử sức, mang đến nhiều hào hứng cho khán giả.

An Trần thử tài chỉ huy dàn nhạc giao hưởng. Ảnh: KHÁNH THƯ

Phần hai của đêm nhạc bắt đầu bằng phần trình diễn của giọng ca trẻ Nhật Thủy với Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó (Nguyễn Tài Tuệ) và Màu hoa đỏ (Thuận Yến). Là gương mặt trẻ và lần đầu tham dự Toyota concert nhưng Nhật Thủy đã để lại một ấn tượng không nhỏ với lối hát tròn vành rõ chữ. 

Trên sân khấu, mặc dù hình thể bé nhỏ, chìm lấp giữa dàn nhạc hơn 30 người nhưng tiếng hát của Nhật Thủy "không bé chút nào", vang vọng và đầy tình cảm.

Hòa nhạc Toyota 2015 cũng là năm đầu tiên sử dụng nhiều tác phẩm âm nhạc Việt nhất, để đến gần với công chúng nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp Hàn lâm. Những ca khúc Việt tuy quen thuộc nhưng đều được làm mới bằng hòa âm, cộng thêm cách chơi của dàn nhạc giao hưởng đã sang trọng hóa bài hát một cách vừa phải, vừa lạ nhưng cũng vừa quen với người nghe.

Giọng ca trẻ Nhật Thủy. Ảnh: KHÁNH THƯ

Phần sôi nổi nhất, nhận được nhiều tràng pháo tay nhất chương trình thuộc về những tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. 

Với Bướm mơ (do chính anh sáng tác), Trần Mạnh Tuấn đưa người nghe vào một không gian ma mị của âm nhạc dân gian Tây Bắc; với Hạ Trắng (Trịnh Công Sơn), anh đưa khán giả đến với không gian nhạc jazz.

Và khi dân gian Việt hay jazz kết hợp cùng dàn dây, dàn kèn, bộ gõ… của nhạc giao hưởng, sự cộng âm như được nhân lên gấp bội. Trên sân khấu, Trần Mạnh Tuấn say đắm, dưới khán phòng, hàng trăm khán giả nhịp tay, lắc người… theo tiếng kèn mê hoặc của anh.

Ở tiết mục cuối cùng, Gửi gió cho mây ngàn bay (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Trần Mạnh Tuấn chơi cùng Bùi Công Duy với phần đệm của dàn nhạc càng làm người nghe sửng sốt vì sự tuyệt vời của âm thanh. Phần song tấu thật hòa quyện trong những giai điệu tuyệt vời của nhạc tiền chiến. Đây là phần được chờ đợi nhất cũng như khiến người xem hài lòng nhiều nhất.

Buổi diễn khép lại mang đến cho khán giả sự hài lòng về một đêm nhạc mà tính “phổ cập” được đặt lên hàng đầu. Vẫn hàn lâm, bác học nhưng cũng rất dễ nghe, dễ chịu với công chúng phổ thông!

Những tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Ảnh: KHÁNH THƯ

Sau khi đi qua các TP: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, chương trình sẽ tiếp tục một đêm diễn nữa tại Nhà hát Lam Sơn (Thanh Hóa) vào tối 13-8.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên