29/04/2011 16:18 GMT+7

Khi người mẹ tội lỗi khóc con

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Không chỉ người mẹ đứng khóc nấc trước vành móng ngựa khi thừa nhận tội mình và chồng đã giết chết đứa con út rồi vứt xác xuống sông mà những người dân chứng kiến phiên tòa đặc biệt hi hữu này cũng không khỏi ngậm ngùi giọt nước mắt đau xót.

Sau giờ nghị án, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Thắng cũng chia sẻ: "Không chỉ mọi người rơi nước mắt mà chúng tôi ngồi xét xử cũng phải kìm giữ xúc động của mình vì những tình tiết vụ án quá xót xa".

QUDfxcHD.jpgPhóng to
Hai vợ chồng ông bà Nguyễn thị Anh và Trương Quang Kiều sau giờ tuyên án. Ảnh: Vũ Toàn

Một bên chồng, một bên con,

Vụ án xảy ra tại một gia đình nghèo ở xã 135 Đức Lĩnh, huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) vào đêm 21-12-2010. Do bực tức đứa con hư thường quấy phá, xin tiền là Trương Đài Bắc (21 tuổi) rồi sợ Bắc sỉ nhục, dọa đâm chém mà người cha Trương Quang Kiều (50 tuổi) dùng khúc gỗ đánh mạnh vào đầu khi Bắc vừa đi uống rượu về xưng "tau, mi" với cha mẹ rồi nằm xem tivi lúc 23g.

Sau khi bị đánh bất ngờ, Bắc đạp mạnh chân xuống giường thì ông Kiều gọi vợ là bà Nguyễn Thị Anh (47 tuổi) đến giữ chặt hai chân "nếu không nó vùng dậy giết chết cả nhà", còn ông dùng hai tay đè vào cổ Bắc cho đến chết.

Lúc biết con ngừng thở, ông Kiều nói với vợ "Lỡ rồi, giờ ta vứt xuống sông" để phi tang". Cùng với chồng, bà Anh dùng chăn, bạt, lá tro gói xác đứa con để chồng chở bằng xe máy đến cầu treo chợ Bộng cách nhà 500m. Bà Anh bỏ cối đá vào bao tải, đèo bằng xe đạp ra sau để buộc nhằm dìm không cho xác nổi. Sau đó hai vợ chồng đẩy xác con xuống sông Ngàn Sâu.

Những người chứng kiến phiên tòa lại động lòng khi nghe chủ tọa phiên tòa phân tích nguyên nhân vụ án. Hồi học ở trường làng, Bắc vốn là một học sinh ngoan nhưng khi vào năm nhất Đại học Hà Tĩnh, do đua đòi ăn chơi lêu lỏng, chất lượng học tập sa sút nên bị nhà trường đuổi học. Từ đó, Bắc chán đời và sinh hư.

Nhưng câu chuyện sẽ không dẫn đến kết cục bi đát như thế này nếu ông Kiều, bà Anh nhẫn nhục, tìm mọi cách động viên, giáo dục đứa con hư. Hai vợ chồng này đã không đủ tỉnh táo và đã làm ngược lại trong một cơn tức tối bị dồn nén lâu ngày.

Những lời ân hận của hai vợ chồng bị cáo trong quá trình thẩm vấn cũng khiến người chứng kiến mủi lòng khi biết ông Kiều, bà Anh đều là nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, hiểu biết pháp luật hạn chế, không biết cách giải quyết khi con cái hư hỏng, quậy phá.

Vụ án bộc lộ nhiều kịch tính đau lòng. Ví như khi biết chồng đánh con bị trọng thương lẽ ra bà Anh phải tri hô để láng giềng đến cấp cứu cho con thay vì nghe lời chồng giữ chặt chân con cho đến chết. Sao đã giết con lại còn đan tâm gói con để thả xác xuống sông? Bà Anh khóc, nói: "Một bên chồng, một bên con tôi bối rối, không biết làm sao khi sự việc nghiêm trọng xảy ra chỉ trong tích tắc. Thế là đời tôi mất hết cả".

Do sợi dây buộc thi thể Bắc với bao tải đựng cối đá dài gần bằng chiều sâu khúc sông nên ngày 28-12, người dân quanh vùng cầu treo chợ Bộng phát hiện một thi thể nổi lờ mờ dưới mặt nước, phía hạ lưu.

Dư luận xôn xao nạn nhân dưới sông là Trương Đài Bắc nhưng vợ chồng ông Kiều vẫn khẳng định "Bắc đã vào Vũng Tàu đi làm rồi". Mãi tới khi cơ quan cảnh sát điều tra Công an khám nghiệm tử thi và tiến hành xác minh vụ án thì vợ chồng ông Kiều mới thú nhận toàn bộ hành vi giết con của mình.

Xin giảm án cho cha mẹ

Đại diện cho bị hại chính là hai người anh ruột Trương Ngọc Giáp (27 tuổi, đi làm thuê), Trương Ngọc Thạch (24 tuổi, đang học trung cấp ở Đồng Nai) ngồi u buồn suốt cả thời gian diễn ra phiên tòa.

Một gia cảnh tang thương đang hiện dần trước mắt khi cha mẹ vào tù, em chết. Ngoài hành lang phiên tòa, cả Giáp và Thạch đều thừa nhận Bắc hư hỏng. Hai anh em đã khuyên nhủ nhưng chưa kịp có biện pháp hữu hiệu nào giúp em thì sự bất hạnh ập đến. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, Giáp và Thạch đều đứng dậy nói lời cuối cùng là xin tòa giảm án cho cha mẹ vì nếu cả cha, mẹ đi tù thì chỉ còn bà nội 80 tuổi ở lại với hai gian nhà trống.

Phó chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Tịnh, người đại diện cho chính quyền địa phương tại phiên tòa, cũng xin giảm án cho vợ chồng ông Kiều, bà Anh vì "hai ông bà này sống hiền lành, ăn ở với bà con xóm giềng ai cũng thương; chấp hành chủ trương, chính sách tại địa phương rất tốt".

Đây cũng là lý do ông Tịnh không yêu cầu gia đình ông Kiều hoàn trả hơn 12 triệu đồng do UBND xã chi làm đám tang cho Bắc. Ông Tịnh nói: "Đây đúng là bài học xương máu không thể ngờ tới. Vụ án xảy ra mà không ai tin là sự thật".

Phiên tòa kết thúc trong cảnh bị cáo và người đến dự đều ngậm ngùi chua xót khi chủ tọa tuyên án: bị cáo Trương Quang Kiều 11 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Thị Anh 7 năm tù giam.

Sau phiên tòa, chủ tọa Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Tháng 4-2011 Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xử ba vụ tương tự. Vụ cha giết con ở huyện Kỳ Anh; anh giết em ở huyện Hương Sơn; chú giết cháu ở huyện Nghi Xuân."

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên