19/09/2004 05:01 GMT+7

Khi nghệ sĩ vì cộng đồng!

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Thời gian qua dư luận nghe nhiều tai tiếng, xìcăngđan về giới ca sĩ – từ việc hở hang, hát nhép trên sàn diễn đến những chuyện đời tư bê tha, kém văn hóa sau cánh gà…

yccXRyrc.jpgPhóng to
Nhóm ca sĩ Mỹ Lệ, Phương Thùy, Cam Thơ... hát cùng thương binh tại Long Đât (Bà Rịa - Vũng Tàu)
TT - Thời gian qua dư luận nghe nhiều tai tiếng, xìcăngđan về giới ca sĩ – từ việc hở hang, hát nhép trên sàn diễn đến những chuyện đời tư bê tha, kém văn hóa sau cánh gà…

Tuy nhiên, những dư luận không hay đó chỉ xuất phát từ một bộ phận nhỏ nghệ sĩ tha hóa chứ không thể phủ nhận được một phần đông lớp nghệ sĩ chân chính, có phẩm chất nghề nghiệp lẫn đạo đức.

Dù bận rộn việc chuyên môn đến đâu, họ cũng luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia những hoạt động vì cộng đồng, các phong trào tình nguyện, công tác xã hội, giúp đỡ người khó khăn… với tinh thần trách nhiệm tương xứng với vị trí: người của công chúng.

“Có lẽ đây là vòng lưu diễn xuyên Việt đáng nhớ nhất đời tôi” – ca sĩ Lam Trường bày tỏ cảm xúc khi thực hiện 13 buổi biểu diễn tại các tỉnh thành từ Bắc chí Nam (hai tháng 8 và 9-2004), kêu gọi hàng chục ngàn bạn trẻ cả nước hưởng ứng phong trào ký tên “Vì công lý” và đóng góp cho quĩ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Anh Thanh Phú, giám đốc Công ty Bước Nhảy - đơn vị phối hợp với Lam Trường tổ chức vòng lưu diễn xuyên Việt này, cho biết: “Hoạt động ký tên “Vì công lý” được đẩy mạnh phát động ở tất cả các địa phương nào mà chương trình ca nhạc “Lam Trường & những người bạn” đi qua”.

Lam Trường xúc động: “Những người hâm mộ đến đêm diễn để nghe ca sĩ hát và trước khi ra về họ không quên góp phần vào phong trào ký tên “Vì công lý” trong ý thức tích cực. Tôi như được tiếp thêm được niềm tin và động lực để hát sau khi lời kêu gọi chia sẻ cùng các nạn nhân chất độc da cam của mình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ bạn trẻ”.

CcX2CIQt.jpgPhóng to
Hồ Quỳnh Hương tô chức đêm nhạc quyên góp giúp đỡ đông bào bị lũ ở Hà Giang (8-2004)
Ở thời kỳ đầu báo Tuổi Trẻ phát động phong trào ký tên “Vì công lý” (trang web ủng hộ nạn nhân chất độc da cam mới ở mức 100.000 chữ ký), ca sĩ Đoan Trường đã gửi ngay đến tòa soạn một lá thư ngỏ tâm huyết gửi đến các đồng nghiệp ca sĩ cũng như đông đảo thành viên fan club ca sĩ.

Bức thư của anh đã tạo một làn sóng ủng hộ thể hiện qua các buổi họp mặt fan club của ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… khi các ca sĩ này dùng tên tuổi và ảnh hưởng của mình kêu gọi người hâm mộ khắp nơi quan tâm chia sẻ “nỗi đau chung của cả dân tộc”.

Các website ca sĩ bắt đầu đưa tin tức đều đặn về phong trào này để mọi fan khi truy cập đều nhận được lời kêu gọi. Trang web www.thanhthao.net là website ca sĩ đầu tiên thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động đóng góp quĩ trích từ nguồn Tuổi Trẻ Online.

“Chúng ta hãy cùng nhau trích tiền quà sáng, cùng các thành viên trong fan club quyên góp gởi đến báo Tuổi Trẻ nhờ chuyển vào chương trình ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam” – đó là lời kêu gọi chính thức trên website của ca sĩ Thanh Thảo từ ngày 13-9.

Người đầu tiên đóng góp cũng chính là Thanh Thảo với số tiền 1 triệu đồng. Cô còn kêu gọi khán giả hâm mộ đến tham dự đêm văn nghệ “Đêm trắng góp tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

Ca sĩ Phương Thanh xưa nay được biết đến trong làng nhạc như là một người thường xuyên đi đầu trong các hoạt động tổ chức các đêm nhạc từ thiện, gây quĩ ủng hộ đồng bào vùng lũ, bệnh nhân nghèo, hay các hoạt động xã hội có ý nghĩa.

Gần nhất vào cuối tháng 8-2004 vừa qua, Phương Thanh kết hợp với Sở Văn hóa - thông tin TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức chương trình “Đến với vùng xa” để quyên góp cho Quĩ hỗ trợ văn hóa TP.HCM được trên 50 triệu đồng.

Sau hoạt động trên sàn diễn, Phương Thanh vẫn hay tổ chức cho các bạn trẻ trong fan club các chuyến đi về miền Tây Nam bộ để tặng quà đồng bào nghèo.

“Tôi muốn hướng các thành viên fan club đến những hoạt động cộng đồng chứ không chỉ khua kèn trống, ôm gấu bông đi cổ vũ cho ca sĩ “nhà mình” mà thôi”.

Những hoạt động công tác xã hội của giới ca sĩ lâu nay vẫn thường đều đặn diễn ra, có khi thầm lặng qui mô nhỏ, có khi được sự cộng hưởng thông tin lan rộng để tạo hiệu quả góp sức sâu rộng từ đông đảo quần chúng khán giả.

Thắp nến cho “Đêm trắng” Khán giả tham gia chương trình văn nghệ giao lưu “Đêm trắng” diễn ra tại cung đường Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) ngày 18-9 sẽ thắp nến và xếp hạc để cùng hòa ca với các nghệ sĩ trên sân khấu.

Lực lượng ca sĩ tham gia “Đêm trắng” rất đông đảo: Phương Thanh, Đan Trường, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Nhất Thiên Bảo, Nhật Tinh Anh, Việt Quang, Phan Đinh Tùng, Triệu Hoàng, Quốc Định, Cao Thái Sơn, Hồ Bích Ngọc, Minh Du; các nhóm ca: tam ca Áo Trắng, GMC, The Bells, La Thăng, The Wind, H.A.T.; nhóm ca sĩ “Sao Mai - điểm hẹn” như Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Dung…

Các vũ đoàn cũng hăm hở tập luyện tiết mục để tham gia: Phương Lịch, The Friends, ABC…

Danh mục nhạc phẩm được trình bày gồm các ca khúc truyền thống cách mạng, ca ngợi quê hương đất nước, đặc biệt có các bài hát viết tặng nạn nhân chất độc da cam như ca khúc Em không biết! của nhạc sĩ Thế Hiển (do chính tác giả trình bày).

Chương trình được Đài truyền hình Đồng Nai truyền hình trực tiếp từ 20g tối 18-9.

Những ca sĩ như Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường, Nguyên Vũ, Nhất Thiên Bảo, Nhật Tinh Anh… vẫn thường đến trại thương bệnh binh, trường khiếm thị, những mái ấm tình thương, trung tâm trẻ em mồ côi khuyết tật để tặng quà, ca hát và vui chơi cùng các em.

Gác qua những lịch diễn đặc kín, công việc nghệ thuật đầy ắp, họ dành thời gian để làm công tác xã hội như một nghĩa cử mà bất cứ “người của công chúng” nào cũng cần có ý thức trách nhiệm một cách tự giác.

Họ thực hiện trách nhiệm công dân - nghệ sĩ của mình bằng tấm lòng thật sự.

Vì rằng có những đêm diễn, chương trình giao lưu, thăm và tặng quà ở những vùng cách rất xa TP, các nghệ sĩ cũng sẵn sàng lội suối băng rừng: đến Lâm Đồng hát cùng học viên cai nghiện; đi Đắc Nông hát phục vụ đồng bào vùng cao; hay giữa tháng chín mới đây 20 nghệ sĩ TP.HCM đã quyên góp và đến trao tặng học sinh nghèo hiếu học vượt khó tỉnh Lâm Đồng 50 chiếc xe đạp…

“Của ít lòng nhiều”, còn nhớ vào tháng 4-2004 khi đoạt giải nhất cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ DJ VN”, mặc dù vẫn chưa nhận số tiền 10 triệu đồng giải thưởng nhưng DJ Vũ Hoàng Anh vẫn “tự ứng trước” 4 triệu đồng để đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ nhờ chuyển tặng Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật Mầm Non 4 và Mầm Non 6 TP.HCM.

Trên thực tế, những lần báo Tuổi Trẻ tổ chức đêm nhạc quyên góp “Vì một chiếc cầu cho trẻ em Nông Sơn” (2003), hay “Đêm trắng góp tay xoa dịu nỗi đau” (2004) đều nhận được sự hưởng ứng tham gia rất nhanh chóng và nhiệt tình của đông đảo anh em nghệ sĩ mặc dù không một ai nhận thù lao.

Chỉ trong ba ngày kêu gọi, lượng ca sĩ nhận lời tham gia “Đêm trắng” lên đến trên 30 người. Nhiều ca sĩ vốn đang lưu diễn tỉnh xa cũng quay về TP để kịp góp mặt trong chương trình văn nghệ giao lưu đầy ý nghĩa này. Nghĩa cử của họ đã nói lên một điều: nghệ sĩ không thể nào đứng bên lề nỗi đau của xã hội hoặc vô cảm trước trách nhiệm vì cộng đồng.

U3wQQkNK.jpgPhóng to
“Thật may khi vòng lưu diễn xuyên Việt 2004 của tôi diễn ra cùng thời gian với việc báo Tuổi Trẻ phát động phong trào ký tên “Vì công lý”.

Nhờ thế tôi có dịp góp một phần nhỏ sức mình vào việc kêu gọi khán giả tham gia phong trào đầy ý nghĩa này trong mọi đêm diễn ở các địa phương.

Là ca sĩ, không ai không muốn tham gia hoạt động vì cộng đồng như vậy” - Lam Trường nói khi anh đang thực hiện những đêm diễn cuối cùng của đợt lưu diễn tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ vào trung tuần tháng chín này.

Không thể kể hết số lần Lam Trường tham gia các đêm nhạc từ thiện, quyên góp trong suốt quá trình sự nghiệp của anh kéo dài từ năm 1994 đến nay.

Công chúng trẻ gọi anh bằng cái tên trìu mến: “anh Hai” và cứ mỗi lần “anh Hai” phát động phong trào công tác xã hội là toàn bộ hệ thống fan club cả nước của Lam Trường lại bắt nhịp.

Cuối năm ngoái, khi hay tin một bạn nữ ở Biên Hòa qua đời vì tai nạn giao thông, vừa lưu diễn tỉnh xa trở về Lam Trường đã cùng nhiều bạn thành viên nòng cốt của fan club TP.HCM đi thăm và thắp nén nhang cho bạn.

Lần khác, Lam Trường đã dành hẳn một ngày để đến sinh hoạt ca hát, lau dọn nhà cửa, đi chợ nấu cơm với hơn 50 trẻ em mồ côi, khuyết tật ở một mái ấm tình thương đường Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên