03/07/2006 08:12 GMT+7

Khi nào mổ hẹp bao qui đầu cho trẻ?

NGUYỄN QUANG thực hiện
NGUYỄN QUANG thực hiện

TT - * Con trai tôi 3 tuổi, bị hẹp bao qui đầu (BQĐ). Bác sĩ nói để lâu không tốt, nên mổ sớm cho cháu. Xin hỏi có cần thiết phải mổ không và mổ khi nào thì tốt? (Một số bạn đọc)

TS Nguyễn Thanh Hùng - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1:

- Bình thường da BQĐ bám vào qui đầu và không thể kéo xuống được ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ lớn lên, BQĐ tách ra khỏi qui đầu và co lại. Tỉ lệ trẻ có BQĐ co lại là 40% khi trẻ 1 tuổi, 90% khi trẻ 4 tuổi và 99% khi trẻ 15 tuổi. Dấu hiệu nhận biết bị hẹp BQĐ: BQĐ không thể co lại lúc đã dậy thì; trước nay co lại được, bây giờ không thể co lại; thấy rõ vòng mô xơ ở lỗ mở BQĐ; phồng BQĐ lên khi mắc tiểu với lỗ mở của BQĐ hẹp như lỗ đinh và dòng nước tiểu rất nhỏ.

Về điều trị, có thể thoa kem có chứa chất Betamethasone 0,05% tại chỗ ngày hai lần trong 2-4 tuần. Nhẹ nhàng kéo BQĐ lên mà không gây khó chịu cho trẻ và thoa một lớp mỏng kem thuốc Betamethasone vào chỗ thắt chặt nhất của BQĐ. Phẫu thuật cắt BQĐ được chỉ định khi biện pháp điều trị trên thất bại hoặc trẻ bị hẹp BQĐ nặng.

Thuốc nam nào trị hạ huyết áp?

(Một bạn đọc - Tân Châu, An Giang)

Dược sĩ Lê Kim Phụng – khoa y học cổ truyền Đại học Y dược TP.HCM:

- Y học cổ truyền có nhiều vị thuốc giúp ổn định huyết áp. Hoa hòe: chứa nhiều rutin có tác dụng làm bền thành mạch máu, phòng ngừa đứt mạch máu ở não trong những trường hợp bị huyết áp cao. Khi dùng nên sao vàng, ngày dùng 8-10g sắc uống. Bạn cũng có thể mua ở các hiệu thuốc tây viên Rutin hoặc Rutin C.

Rễ nhàu: được sử dụng phổ biến ở miền Nam làm thuốc chữa huyết áp cao với liều dùng mỗi ngày 30-40g rễ khô, sắc uống cả ngày. Cả hai loại hoa hòe và rễ nhàu đã được sản xuất thành chế phẩm trà hạ áp có bán tại phòng khám khoa y học cổ truyền.

Ngày dùng 1-2 gói hãm với nước sôi và uống trong ngày. Dừa cạn: dùng thân lá phơi khô sắc uống mỗi ngày 8-10g. Cần tây: mỗi ngày dùng một cây tươi thái nhỏ, đun nước uống trong ngày. Khi thấy huyết áp ổn định thì ngừng, không nên uống kéo dài.

NGUYỄN QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên