06/08/2010 05:00 GMT+7

Khi nào hết cảnh "lô cốt" rút đi, mặt đường nham nhở?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Nhiều “lô cốt” ở các công trình đào đường tại TP.HCM đã được tháo dỡ nhưng mặt đường còn đầy ổ gà, ổ trâu, ngập nước.Ông Đậu An Phúc - trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) Sở GTVT TP.HCM - cho biết:

x8IEDgCj.jpgPhóng to

Ông Đậu An Phúc - Ảnh: Ngọc Ẩn

- Đúng như báo Tuổi Trẻ phản ánh, hiện nay còn nhiều điểm thi công đào đường bê bối, chưa bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường. Qua kiểm tra, chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều công trình đào đường sau khi đã tháo dỡ “lô cốt” đã để lại mặt đường gồ ghề, lởm chởm...

Sở GTVT TP đã yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục và giao thanh tra sở xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm.

* Theo ông, vì sao việc thi công đào đường cứ bê bối mặc cho người dân từng phản ảnh, bức xúc?

- Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực nhà thầu thi công yếu kém. Mặt khác, trong quá trình thi công do còn vướng công trình ngầm như cấp nước, điện lực, bưu điện nhưng các đơn vị liên quan không phối hợp đồng bộ dẫn đến thời gian thi công kéo dài và nhà thầu chây ì.

Ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị tư vấn giám sát ở các dự án. Các đơn vị này đã không có biện pháp hữu hiệu chấn chỉnh nhà thầu thi công bê bối.

* Có ý kiến cho rằng đào đường bê bối còn do các nhà thầu chính giao khoán qua nhiều trung gian mới đến nhà thầu phụ không đủ năng lực, ông nghĩ sao?

- Đúng là có những trường hợp một số nhà thầu chính đã giao qua nhiều nhà thầu phụ. Những nhà thầu phụ này nhận thầu có giá trị thi công thấp nên năng lực thi công yếu kém.

Sở GTVT TP đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải chấn chỉnh ngay các nhà thầu kém năng lực, thi công chây ì không bảo đảm chất lượng tái lập mặt đường. Đồng thời yêu cầu thanh tra sở tăng cường xử phạt nặng theo nghị định 34/CP.

* Phạt tiền cũng không đủ sức răn đe các nhà thầu và họ chẳng thèm nộp phạt. Có 33 nhà thầu chưa nộp phạt hơn 5 tỉ đồng nhưng sở chưa xử lý đến nơi đến chốn?

- Từ kiến nghị của thanh tra, Sở GTVT TP đã không cấp phép gia hạn thi công đối với một số nhà thầu. Còn việc sở vẫn tiếp tục cấp phép cho các đơn vị thi công đào đường lắp đặt cống thoát nước đã bị xử phạt là nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết ngập nước cho TP.

* Thưa ông, đến bao giờ các công trình đào đường mới tái lập mặt đường bằng phẳng như lúc chưa đào đường?

- Trước mắt, chúng tôi phấn đấu ngay trong tháng 8-2010 các nhà thầu sau khi thi công xong tuyến đường nào thì phải hoàn trả mặt đường như trước kia.

Khắc phục rất chậm

Thời gian qua, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM đã nhận rất nhiều phản ảnh của người dân và chính quyền địa phương về các tuyến đường thi công bê bối ở dự án nâng cấp đô thị TP. Chúng tôi đã có nhiều văn bản chuyển tải những phản ảnh này đến các chủ đầu tư dự án nhưng việc khắc phục rất chậm.

Vấn đề chính là cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án ở các công trình. Hiện nay phần lớn công trình đào đường sau khi lắp đặt cống thoát nước ở giữa đường, chỉ trải lớp nhựa lần 1. Do đó ở nhiều tuyến đường, sau khi tháo dỡ “lô cốt”, mặt đường bị lún sụt, biến dạng.

Vì vậy, trong thời gian chờ thi công lắp đặt cống kết nối ở giữa đường với hai bên đường để trải lớp nhựa lần 2 hoàn thiện mặt đường, các chủ đầu tư dự án cần thành lập tổ thường trực để theo dõi bù lún mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường.

Ông LÊ QUYẾT THẮNG (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM)

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên