10/07/2014 11:43 GMT+7

Khi nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀNCÔNG TY LUẬT HỢP DANH LUẬT VIỆT
Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀNCÔNG TY LUẬT HỢP DANH LUẬT VIỆT

TTO - * Tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến nay, hiện công ty tôi chỉ còn 8 nhân viên tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nghe nói theo luật mới (hình như thông tư 04) thì nếu bị mất việc, tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Xin hỏi điều này có đúng không? Nếu tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì số tiền tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ đi đâu và tôi phải làm gì để lấy lại số tiền đã đóng? (Bá Tân)

Trả lời của luật sư:

- Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29-6-2006; nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 quy định chi tiết về bảo hiểm thất nghiệp, nghị định 100/2012/NĐ-CP ngày 21-11-2012 sửa đổi bổ sung nghị định 127, thông tư số 32/2010/NĐ-CP ngày 25-10-2010 hướng dẫn nghị định 127 về bảo hiểm thất nghiệp và thông tư số 04/2013/NĐ-CP ngày 1-3-2013 sửa đổi bổ sung một số điều của thông tư 32 thì:

+ Đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người thất nghiệp, tức là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (hoặc hợp đồng làm việc) nhưng chưa tìm được việc làm. Trong đó, người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

+ Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hội đủ 3 điều kiện sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động trong thời hạn 3 tháng kể từ khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Cụ thể, đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động.

Tham chiếu các quy định nêu trên với thông tin mà bạn cung cấp thì trường hợp của bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên. Vì vậy bạn yên tâm làm việc và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀNCÔNG TY LUẬT HỢP DANH LUẬT VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên