03/01/2013 03:15 GMT+7

Khi nào cái thiện trở lại?

MAI HƯƠNG - ĐỨC THANH - HOÀNG LỘC
MAI HƯƠNG - ĐỨC THANH - HOÀNG LỘC

TT - Bài báo “Cái ác lại lộng hành” trên Tuổi Trẻ 2-1 thu hút hơn 100 phản hồi. Bạn đọc vừa thương cảm sinh viên Phạm Đức Linh bị bốn tên côn đồ trẻ đánh chết vừa bức xúc trước tình trạng cái ác lộng hành. Không chỉ người dân, cơ quan chức năng cũng đang thể hiện quyết tâm đẩy lùi cái ác.

gbPEYb79.jpgPhóng to

Thiếu tá Võ Quốc Bảo (đội trưởng đội tham mưu tổng hợp Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM): Thấy chuyện bất bình nên can thiệp

Hiện nay, các đối tượng gây án rất manh động, liều lĩnh. Chúng tôi khuyến khích mọi người thấy chuyện bất bình nên can thiệp, không nên thấy nguy hiểm mà ngó lơ. Hãy cùng có hành động cụ thể để giải quyết những việc trái tai gai mắt, ngăn chặn cái ác, giúp mọi người xung quanh, xã hội tốt đẹp hơn. Nhưng trước khi ra tay nghĩa hiệp, mọi người nên báo ngay cho lực lượng công an địa phương, sau đó phải hô hào để mọi người xung quanh cùng mình giải quyết vụ việc.

Đại tá Huỳnh Trí Thạnh (trưởng Công an Q.Gò Vấp, TP.HCM): Nên huy động số đông tham gia

Dù công an là lực lượng chủ công trong phong trào đấu tranh, trấn áp tội phạm, tuy nhiên không phải lúc nào lực lượng công an cũng có mặt ở mọi ngóc ngách, mọi thời điểm nên trong nhiều trường hợp người dân chính là lực lượng vô cùng quan trọng trực tiếp đấu tranh, bắt tội phạm.

Trong trường hợp buộc phải đối đầu với tội phạm, người dân nên khôn khéo, tránh gây ức chế cho tội phạm vì lúc này chúng rất manh động, đặc biệt đối với các trường hợp tội phạm sử dụng “hàng đá”. Gặp những trường hợp này, người dân nên cố gắng huy động số đông tham gia, đồng thời cấp báo cho công an địa phương gần nhất để kịp thời xử lý. Nếu tội phạm sử dụng hung khí thì nên khéo léo tìm cách hóa giải, đừng để tội phạm tấn công mình gây ra sự việc đáng tiếc.

Ông Trương Lâm Danh (phó trưởng ban pháp chế HĐND TP.HCM): Cần nghiêm trị

Đây là một tội ác không thể tha thứ. Hành vi của nhóm thanh thiếu niên gây ra tội ác trên phải gọi đúng bản chất là hành vi côn đồ, đê hèn, đáng bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm trị. Đặt trong bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự xã hội TP có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay thì hành vi đáng phẫn nộ của nhóm người kia đã góp phần làm bức tranh về an ninh trật tự của TP thêm một gam màu xám.

Điều đáng nói là chuyện kẻ gian không sợ người ngay, cái ác ngang nhiên lộng hành giữa chốn đông người không còn là chuyện hiếm. Đã có ai thống kê được bao nhiêu người vì ra tay nghĩa hiệp mà chuốc họa vào thân, bao nhiêu người vì làm việc nghĩa mà bị trả thù? Đơn cử như vụ việc lần này, nếu như không có cái chết oan uổng, đau lòng của em sinh viên kia thì liệu câu chuyện em bị hành hung có được quan tâm đúng mức và tìm ra cách giải quyết, xử lý triệt để hay không? Đã đến lúc toàn xã hội phải tuyên chiến và chiến đấu triệt để với cái ác. Trong vụ việc lần này, dư luận xã hội đòi hỏi cơ quan công an phải điều tra làm rõ động cơ, đối tượng cầm đầu gây ra cái chết của em Linh và xử lý thật nghiêm để răn đe, giáo dục những đối tượng côn đồ, coi thường tính mạng người khác.

Anh Lâm Đình Thắng (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM): Trân trọng hành động dũng cảm của Linh

Câu chuyện về cái chết thương tâm của sinh viên Phạm Đức Linh khiến chúng ta vừa đau xót, phẫn nộ, đồng thời trân trọng cảm phục hành động dũng cảm, nghĩa hiệp của Linh. Đây là hành động, cách sống rất đáng được biểu dương, nhân rộng, đặc biệt trong giới trẻ. Trong câu chuyện này, kẻ gây ra tội ác là những người còn rất trẻ, trẻ nhất 16 tuổi, lớn nhất cũng chỉ 21 tuổi - điều đó khiến xã hội bàng hoàng, lo ngại. Nhưng bên cạnh cái ác, cái xấu, vẫn còn những thanh niên dũng cảm lựa chọn cách sống đẹp như Linh. Điều đáng suy nghĩ là phải làm sao tạo được môi trường, điều kiện để khuyến khích giới trẻ sống đẹp. Đây là nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn phải đi tiên phong. Câu chuyện của Linh khiến những người làm công tác Đoàn phải suy nghĩ, tạo ra được những chương trình hành động cụ thể, thiết thực để ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn quan điểm sống không sợ cái ác, biết sống vì mọi người và hành động vì những điều tốt đẹp. Đây là công việc đòi hỏi phải thực hiện kiên trì.

Cái chết giữa đường của một cái thiện

Ngày 2-1, hương vị đầu năm mới vẫn còn, thế mà mở báo Tuổi Trẻ, đọc bài viết “Cái ác lại lộng hành”, thấy trong lòng một nỗi đau dâng lên, khôn dứt. Khác với trộm cắp, cướp và cướp giữa đường là nỗi đe dọa rất khủng khiếp với người dân. Tội phạm, thay vì phải lẩn trốn người ngay, đã ngang nhiên mang cái ác ra giữa đường, “trấn áp” người lương thiện. Thậm chí chúng đã ngang nhiên trấn áp, đánh đập cả những người lương thiện để dằn mặt, đánh đến chết để trừng phạt một sinh viên ĐH đã dám giúp người bị nạn giữa đường.

Người dân đã tin, đang tin, sẽ tin và phải tin vào lực lương cảnh sát cơ động, cảnh sát đặc nhiệm, vào các cơ quan tư pháp, hành pháp rằng những đơn vị này sẽ đảm bảo được trật tự an toàn cho xã hội, sẽ trả lại công bằng trên từng con phố. Đa số người dân đã mong, đang mong và luôn mong rằng cái ác sẽ bị đẩy lùi, ít nhất sẽ bị đẩy lùi vào bóng tối. Thế nhưng niềm tin ấy, mong đợi ấy sẽ rất dễ bị lung lay nếu người dân còn nhìn thấy cái ác vẫn lộng hành. Cái ác lộng hành, ngay cả khi chưa đủ ác để đăng lên một bài báo làm nhức nhối lòng người, vẫn có thể là nỗi kinh hoàng của nhiều người dân lương thiện. Một trận đòn thù của bọn tội phạm có thể chưa gây nên cái chết thương tâm cho một người dân, nhưng chắc chắn vẫn gây nên một vết thương lòng rất khó lành đối với người lương thiện bình thường.

Pháp luật là để bảo vệ những người dân lương thiện. Cho dù kinh tế khó khăn đang gây phức tạp xã hội, cho dù nhiều người thất nghiệp có thể vì khó làm liều, cho dù sự du nhập văn hóa có thể gây nên những tên tội phạm “biến thái”, thì không gì có thể bào chữa cho việc cái ác ngang nhiên ra phố lộng hành.

Việc anh Linh bị côn đồ đánh chết giữa đường khi làm việc thiện không chỉ là cái chết của một sinh viên năm cuối đang chuẩn bị vào đời, mà còn là cái chết giữa đường của một cái thiện. Bắt được bốn tên tội phạm, xử lý những tên tội phạm đó chỉ đủ để duy trì công bằng tối thiểu, chưa đủ để sau cái chết này những cái thiện khác lại hăng hái ra đường giúp người bị nạn. Khi những nén nhang đầu năm ở Long An đang đưa một cái thiện về trời, mong rằng trên những con đường, các cơ quan chức năng có thể tạo được sự yên tâm cho người dân, đẩy những cái ác, ít nhất, vào bóng tối.

MAI HƯƠNG - ĐỨC THANH - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên