29/03/2004 20:10 GMT+7

Khí methane chứng tỏ sự sống trên Hỏa tinh

T. DANH (theo BBC)
T. DANH (theo BBC)

TTO - Quang phổ kế của ga vũ trụ châu Âu Mars Express đã phát hiện có khí methane trên Sao Hoả, một bằng chứng cho phép giả định có sự sống trên vũ trụ.

KTGkaWfQ.jpgPhóng to
Kính viễn vọng hồng ngoại của NASA năm ngoái đã phát hiện khí methane trên Sao Hoả
TTO - Quang phổ kế của ga vũ trụ châu Âu Mars Express đã phát hiện có khí methane trên Sao Hoả, một bằng chứng cho phép giả định có sự sống trên vũ trụ.

Năm ngoái, các nhà thiên văn học đã thông báo rằng qua các kính viễn vọng hồng ngoại ở Hawaii và ở đài thiên văn Gemini South tại Chile họ đã phát hiện khí methane. Nay các nhà khoa học kiểm tra hoạt động của quang phổ kế hành tinh đặt trên Mars Express cũng xác nhận điều này. Những bằng chứng bổ sung về sự hiện diện khí methane trên Hành tinh Đỏ sẽ được đưa ra tại một đại hội các nhà thiên văn học dự kiến diễn ra vào tháng 4 - 2004.

Cho đến nay, các nhà khoa học tìm thấy các phân tử methane trong khí quyển Sao Hoả không ổn định. Vì những đặc điểm của thành phần khí quyển của Sao Hoả, khí methane không thể tồn tại lâu. Nếu trữ lượng của chúng không được bổ sung, chúng chỉ hiện diện trên Hành tinh Đỏ không quá vài trăm năm. Vì thế, việc trên bề mặt của Hành tinh Đỏ dù sao cũng có khí này tồn tại, cho phép các nhà khoa học đưa giả thiết rằng dự trữ khí này có thể được bổ sung bằng hai cách: vì sự hoạt động tích cực của núi lửa (mà hiện chưa tìm ra được trên Sao Hoả) và vì vi khuẩn.

Các nhà khoa học đã giải thích:

1) hoặc methane xuất hiện do các hoạt động núi lửa, sau khi núi lửa phun dung nham ra ngoài hoặc dưới bề mặt Sao Hoả. Tuy Nếu giả thiết này là đúng, đây sẽ là một phát minh khoa học quan trọng. Nhiệt lượng mà núi lửa phun ra sẽ làm tan những khối băng khổng lồ phát hiện dưới về mặt Sao Hoả, tạo điều kiện cho đời sống thực thể. Tuy nhiên giả thiết này không dễ chứng minh vì không một thiết bị vũ trụ hiện đại nào cho tới nay ghi nhận có một núi lửa nào trên bề mặt Hành tinh Đỏ.

2) Khí methane xuất hiện do một quá trình sinh học, vì trên Địa cầu, vi khuẩn sản xuất methane từ khí hydro và carbon dioxyde mà theo các nhà khoa học, các vi khuẩn siêu nhỏ sản xuất methane có thể không cần oxygen để phát triển và các vi khuẩn loại này có thể tồn tại trên Sao Hoả.

Sắp tới có thể người ta sẽ đưa những bộ cảm biến nhỏ vào các tàu tự hành tương lai để phân tích methane trên Sao Hoả và tìm hiểu liệu nó có cội nguồn sinh học nào không.

T. DANH (theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên