31/03/2014 02:58 GMT+7

Khi HLV Wenger chịu thay đổi...

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ tại London (Anh) gửi những chia sẻ sau trận Arsenal hòa 1-1 trước Manchester City (M.C) ở vòng 32 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần qua.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi vì sao CĐV Arsenal vui với kết quả hòa 1-1 trước M.C.

Hòa trên sân nhà, dù là trước đội mạnh, vui nỗi gì, chẳng lẽ tham vọng chỉ chừng đó? Nhưng nếu theo dõi trận đấu sẽ hiểu được niềm vui này vì cách chơi của Arsenal cho thấy một điều mới từ HLV Arsene Wenger mà từ trước đến nay ông không áp dụng (hay không thèm áp dụng?): đó là thay chiến thuật.

18 năm làm HLV Arsenal, ông Wenger gần như không thay đổi đội hình hay cách chơi dựa vào đối phương, mà ông cho các học trò đá theo cách mình muốn. Dù chơi trước Bolton trên sân nhà hay Barcelona trên sân khách, ông đều theo phong cách như nhau. Giới chuyên môn có người cho rằng ông ngang bướng bảo thủ. Có người bảo là ông ngây thơ.

Nhiều lúc sự bất di bất dịch đó mang lại cho ông những thành công, đáng kể nhất là nguyên mùa bóng 2003-2004 Arsenal không thua trận nào, và lối đá tấn công của Arsenal dễ được CĐV trung lập yêu mến. Nhưng chỉ trong hai tháng nay nó đã khiến các “pháo thủ” thua hai trận xây xẩm mặt mày trước Liverpool và Chelsea.

Thật vậy, nếu nhìn chiến thuật Arsenal áp dụng trong trận gặp M.C sẽ thấy khác hẳn. Một ví dụ điển hình, khi các cầu thủ áo xanh dẫn bóng xuống phần sân Arsenal, hàng hậu vệ đội bóng bắc London chạy lùi về giữ khung thành chứ không xông lên tìm cách lấy bóng mong phản công trở lại. Trong khi tuần trước, họ “xông pha” như chốn không người dù đang thi đấu ở Stamford Bridge, và kết quả thua trắng sáu bàn không gỡ trước Chelsea, “tả tơi hoa lá” khiến người hâm mộ Arsenal kêu khóc như ri.

Trở lại với vấn đề chiến thuật, có lẽ cần nói thêm sự khác biệt giữa chiến lược (strategy) và chiến thuật (tactics), một trong những bài học nhập môn trong chiến trường, thương trường và cả cầu trường. Chiến trường tôi không tìm hiểu nhiều nên không dám nói, riêng thương trường tôi làm marketing được mười mấy năm, tuy không chuyên nghiệp bằng ai nhưng cũng biết sơ sơ: chiến lược quan trọng hơn chiến thuật.

Chiến lược là định hướng lâu dài, tạo nên bản sắc một nhãn hiệu, đường đi nước bước từ đầu. Chiến thuật thuộc về ngắn hạn, đôi khi thay đổi tùy vào những động thái bên trong nội bộ hoặc bên ngoài, ví dụ như những hoạt động của đối phương, thay đổi bất ngờ trong xã hội hoặc về mặt thời tiết... Trong cầu trường, ở trường hợp Arsenal, ông Wenger có chiến lược rất hay: tạo nên ngôi sao chứ không tìm cách mua ngôi sao cho bằng được; xây dựng lối đá tấn công dựa vào hàng tiền vệ sáng tạo. Nhưng về mặt chiến thuật ông không đủ linh hoạt.

Dù không thích HLV Jose Mourinho, chúng tôi cũng phải công nhận ông giỏi chiến thuật, vì vậy Inter Milan của ông năm 2010 thắng Chelsea, Barcelona rồi Bayern Munich để giành cúp vô địch Champions League dù bị giới chuyên môn đánh giá thấp hơn. Bởi gần như suốt trận ông cho hết 11 cầu thủ tạo nên bức tường vững như bàn thạch rồi chờ cơ hội phản công. Lối đá của HLV Mourinho trước đội mạnh không phải lối chơi đẹp, nếu không nói có phần phi thể thao, nhưng là lối đá hiệu quả.

Vì vậy, việc ông Wenger chịu thay đổi lối đá trước M.C cho hợp với đối phương là một bước tiến mới của Arsenal, tuy khá muộn để có thể vô địch Premier League năm nay nhưng muộn còn hơn không. Hi vọng sẽ là tiền đề cho một mùa bóng mới khởi sắc hơn nhiều.

[box]Liverpool nhảy lên vị trí đầu bảng 

Đêm 30-3 (giờ VN), Liverpool đã đá bại Tottenham 4-0 trên sân nhà Anfield ở vòng 32 Premier League. Các bàn thắng của Liverpool do Younes Kaboul đá phản lưới nhà phút 2, Luis Suarez (25), Philippe Coutinho (55) và Jordan Henderson (75) lập công. Kết quả này giúp Liverpool qua mặt Chelsea vươn lên vị trí đầu bảng với 71 điểm. Chelsea xếp thứ 2 với 69 điểm. Manchester City đứng thứ 3 với 67 điểm nhưng chỉ mới đá 30 trận. Ở trận còn lại diễn ra đêm qua, Fulham thua Everton 1-3 trên sân nhà. Rạng sáng 1-4 (giờ VN), vòng 32 Premier League sẽ diễn ra trận đấu muộn giữa Sunderland và West Ham. Sunderland đang xếp thứ 19 với 25 điểm, còn West Ham xếp thứ 11 với 34 điểm.

K.B.[/box]

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên