19/03/2014 05:40 GMT+7

Khi HLV Mourinho "bình thường hóa" chiến thắng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Đánh bại Galatasaray 2-0 trong trận đấu lượt về vòng 16 Champions League diễn ra rạng sáng 19-3 (giờ VN), Chelsea của HLV Mourinho chứng tỏ họ vẫn là một ứng cử viên vô địch cho chức vô địch mùa giải năm nay.

Thực sự, kể từ ngày nổi lên như chiến lược gia tài năng bậc nhất ở Châu Âu, các đội bóng của HLV Mourinho luôn được xem là một ứng cử viên tiềm năng ở Champions League mỗi mùa giải. Nhưng Chelsea do ông nắm quyền mùa giải năm nay lại khác. Liên tục nhiều lần từ đầu mùa, HLV Mourinho lên tiếng tuyên bố rằng các học trò của ông không đủ sức tham gia vào cuộc đua ở đấu trường số 1 Châu Âu.

Tuy nhiên, HLV Mourinho hoàn toàn không quá khiêm tốn khi phát biểu như vậy. Lượt trận Champions League diễn ra rạng sáng 19-3 đã xác định được 6 đội lọt vào vòng tứ kết. Và trong số 6 đội này, Chelsea gần như bị đánh giá là thấp nhất. Về đẳng cấp, thầy trò HLV Mourinho vẫn không sánh được với Bayern Munich, Barca và Real Madrid. Về lực lượng, họ cũng không bằng Paris Saint Germain. Thậm chí Chelsea của HLV Mourinho còn kém hơn Atletico Madrid trên một số phương diện.

Nhưng thật ra đó lại chính là vị thế ưa thích của HLV Mourinho trong mọi cuộc đua, vị thế của một kẻ dưới cơ. Thời dẫn dắt Chelsea giai đoạn từ năm 2004 đến 2007 hay Real Madrid cách đây một năm, lực lượng mà ông Mourinho nắm trong tay được đánh giá là mạnh nhất châu Âu. Nhưng "Người đặc biệt" hoàn toàn thất bại trong việc tranh ngôi vô địch Champions League.

Ngược lại, chức vô địch lại đến khi ông dẫn dắt Porto và Inter Milan. Trong khi Porto là một đội bóng cửa dưới thực sự thì Inter vốn cũng không được đánh giá cao tại Châu Âu. Sự tréo ngoe này khá dễ hiểu, bởi phong cách thi đấu gắn liền với tên tuổi của HLV Mourinho, đó là lối đá phòng ngự phản công. Và lối đá này chỉ đặc biệt phát huy sở trường khi đội bóng của ông nằm ở "kèo dưới". Chiến thắng dễ dàng trước Galatasaray chứng tỏ điều này. Đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ không mạnh nhưng lại sở hữu những học trò cũ được cho là hiểu rõ HLV Mourinho như Drogba, Sneijder và sẵn sàng làm nên bất ngờ. Nhưng chung cuộc họ chẳng thể làm được gì trước một Chelsea hoàn toàn "khiêm tốn".

Thi đấu trên sân nhà nhưng tỷ lệ cầm bóng của Chelsea lại ít hơn đối thủ (48% so với 52% của Galatasaray), bù lại, họ tạo được số lượng cơ hội gấp ba lần. Bản thân thắng lợi dễ dàng ở trận lượt về cũng đến từ thành quả của trận lượt đi. Trong trận đấu trước đó, dù vươn lên dẫn bàn từ sớm nhưng HLV Mourinho vẫn chấp nhận để các học trò lùi xuống đá phòng ngự.

Đó là sự rút kinh nghiệm từ bài học của Real Madrid do chính Mourinho dẫn dắt vào năm ngoái, họ dễ dàng thắng đậm Galatasaray 3-0 trận lượt đi nhưng đã hú hồn trong trận lượt về khi để thua 2-3.

Vượt qua một đối thủ như Galatasaray chưa thể nói lên một điều gì. Nhưng cái cách HLV Mourinho "bình thường hóa" chiến thắng của đội bóng mình thực sự khiến các đại gia như Real Madrid, Bayern Munich phải để ý đến Chelsea trong cuộc đua Champions League năm nay.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên