04/02/2015 05:46 GMT+7

Khi Dortmund đánh mất niềm tin

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Borussia Dortmund sẽ tiếp Augsburg trên sân nhà Signal Iduna Park rạng sáng 5-2 (giờ VN) ở vòng 19 Giải vô địch Đức (Bundesliga) với nhiệm vụ phải thắng để khôi phục sự tự tin.

Dortmund hiện xếp chót bảng với 16 điểm và trong bảy vòng đấu gần đây họ chỉ thắng một trận, thua ba trận, hòa ba trận. Việc Dortmund rơi vào hoàn cảnh bi đát như hiện nay là điều rất khó tưởng tượng nổi vì trong bốn mùa giải gần đây họ luôn rất thành công với hai chức vô địch, hai lần xếp thứ 2 ở Bundesliga. Ngoài ra họ cũng vào đến chung kết Champions League mùa giải 2012-2013 và đoạt hai Siêu cúp Đức.

Trước khi bước vào mùa giải này, Dortmund với đội hình gồm nhiều cầu thủ tài năng như Marco Reus, Mats Hummels, Sven Bender... cùng sự dẫn dắt của HLV bậc thầy Jurgen Klopp cũng được nhận định là ứng viên số hai cho ngôi vô địch Bundesliga, chỉ sau Bayern Munich. Nhưng đến giờ Dortmund đã hoàn toàn đánh mất chính mình với sự yếu ớt trong lối chơi tấn công và mỏng manh ở hàng phòng ngự. Họ đã chìm sâu vào vũng lầy mà nếu không kịp thời đứng dậy thì nhiều khả năng phải rớt hạng lần đầu tiên sau 40 năm.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, có rất nhiều nguyên nhân khiến Dortmund sa sút. Đầu tiên là họ liên tục bị các “đại gia” ở châu Âu “cướp” đi những ngôi sao tài năng như Mario Gotze, Robert Lewandowski... và cầu thủ được chọn thay thế như Ciro Immobile, Adrian Ramos lại không đáp ứng được sự kỳ vọng khi chỉ ghi bốn bàn ở Bundesliga mùa này.

Kế đến là từ đầu giải đến giờ, Dortmund liên tục đối mặt với khủng hoảng chấn thương và gần như chưa có trận nào tập hợp đủ lực lượng mạnh nhất. Thêm nữa, ngôi sao được họ chờ đợi nhất mùa này là tiền vệ Marco Reus chơi không đúng phong độ và chưa phát huy được vai trò “nhạc trưởng”.

Nhưng điều quan trọng nhất chính là Dortmund đã đánh mất niềm tin. Nói vậy bởi hầu hết trận đấu ở mùa giải này, Dortmund luôn chơi khởi đầu tốt hơn so với các đối thủ và vẫn phát huy được lối đá nhanh với trung bình mỗi trận họ chạy gần 120km, cao nhất giải. Nhưng những pha phối hợp sau cùng và các tình huống dứt điểm của họ thường thiếu độ chính xác.

Chính vì lẽ đó, Dortmund chỉ mới ghi được có 18 bàn thắng sau 18 trận đã đấu, chỉ hơn  đội kém nhất là Hamburg. Trả lời tờ Welt am Sonntag (Đức), trung vệ đội trưởng Mats Hummels (Dortmund) thừa nhận: “Vấn đề của chúng tôi hiện tại là niềm tin và tâm lý thi đấu. Ở những trận đấu đã qua, chúng tôi thường chơi tốt hơn các đối thủ nhưng lại không đạt kết quả như mong muốn. Điều này tạo nên áp lực cũng như gánh nặng tâm lý cho mọi người”.

Augsburg đang xếp thứ 5 với 30 điểm và đã thắng năm trận trong bảy vòng đấu liên tiếp. Nhưng nếu phát huy đúng thực lực, Dortmund vẫn đủ sức giành chiến thắng. Chỉ có điều Dortmund hiện tại đã không đủ niềm tin để chiến thắng, liệu có thể vượt qua được Augsburg hay không?

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên