16/10/2013 05:10 GMT+7

Khi Del Bosque chọn Casillas

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Tuổi Trẻ đưa ra góc nhìn xung quanh câu chuyện HLV đội tuyển Tây Ban Nha chọn Casillas bắt chính thay vì Valdes ở trận gặp Gruzia trong khuôn khổ bảng I vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

Ngay sau lần được bắt chính hiếm hoi trước Belarus tuần trước, thủ thành Valdes đã phải nhường lại vị trí bắt chính cho đội tuyển Tây Ban Nha cho Casillas ở lượt trận cuối cùng của vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

Đó có thể xem như một sự bất công mà Valdes phải chịu, khi trong cuộc chiến cạnh tranh chỗ đứng với Casillas, thời gian gần đây mọi ưu thế đều nghiêng hẳn về thủ thành của Barcelona.

Trong khi Casillas mất suất bắt chính ở CLB Real Madrid, chỉ vừa trở lại sau chấn thương thì ngược lại, phong độ của Valdes ngày một lên như diều gặp gió. Cũng vì vậy mà anh được sử dụng trong trận gặp Belarus vòng đấu trước. Nhưng trong một trận đấu mang tính chất quyết định, HLV Del Bosque đã quay trở lại với phương án quen thuộc là người đội trưởng đã đứng vững suốt bao năm qua.

Không chỉ ở vị trí thủ môn, HLV Del Bosque còn tỏ ra khá bảo thủ trong quyết định sử dụng nhân sự ở tất cả các vị trí khác của đội bóng. Nhìn vào trận đấu với Gruzia vừa qua, người ta thấy rõ bộ khung bất biến suốt bao năm qua của tuyển Tây Ban Nha. Trừ một số sự vắng mặt vì lý do chấn thương như Puyol, Alba, Villa…, đội hình ra sân rạng sáng 16-10 (giờ VN) của Tây Ban Nha vẫn là bộ ba Busquet – Xavi – Iniesta ở hàng tiền vệ, bộ đôi trung vệ Pique – Ramos và những tiền đạo quen thuộc như Navas, Negredo...

Trước trận đấu, đã có rất nhiều tranh cãi trong cuộc chiến cạnh tranh chỗ đứng ở tuyển Tây Ban Nha. Nhiều người cho rằng Javi Martinez, tiền vệ vừa vô địch Champions League với Bayern Munich xứng đáng hơn Busquet, Pique ngày một sa sút cần được thay thế bởi Inigo Martinez, còn những Xavi, Iniesta đã già và hết động lực thi đấu cũng nên được thay thế bằng hàng loạt tiền vệ tài năng, trẻ trung khác mà bóng đá Tây Ban Nha sở hữu như Thiago, Mata, Cazorla, Michu…

Rõ ràng, sự bùng nổ nhân tài của bóng đá xứ sở Bò tót nhiều năm qua, cộng thêm lối chơi đang dần trở nên nhàm chán thời gian gần đây của đội khiến những nhận định trên trở nên vô cùng hữu lý. Một đội bóng, với duy nhất một bộ khung cầu thủ, chiến thuật, lối chơi đã thống trị thế giới suốt nửa thập kỷ qua cần phải có sự đổi mới để duy trì động lực thi đấu và sự hấp dẫn với người hâm mộ.

HLV Del Bosque tất nhiên là có cái khó xử của mình, bất kỳ ai cũng vậy khi đứng trước sự lựa chọn giữa cái cũ và cái mới. Nhưng sự bảo thủ của ngài HLV râu kẽm ở đây còn được thông cảm bởi vấn đề tâm lý cầu thủ. Người ta đã thấy rõ đội U-23 Tây Ban Nha đã chơi tệ đến như thế nào ở Olympic 2012, ngay sau chiến tích huy hoàng của đội tuyển ở Euro.

Có thể nguyên do một phần là bởi áp lực quá lớn của sự kỳ vọng. Ở trận gặp Belarus vòng đấu trước, ngôi sao đang lên Michu cũng thể hiện nhạt nhòa trong lần đầu ra mắt đội tuyển, có thể cũng vì lý do tương tự.

Thủ môn là vị trí phải chịu nhiều áp lực nhất, chỉ một cuộc chiến cạnh tranh giữa Valdes và Casillas thôi cũng đủ để thể hiện độ hóc búa của bài toán tâm lý mà HLV Del Bosuqe đang phải đau đầu.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên