11/07/2013 08:52 GMT+7

Khi con gái làm….lực sĩ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Để có được bộ sưu tập ấn tượng với HCV Châu Á và HCB thế giới, nữ lực sĩ Đinh Kim Loan không chỉ dày công khổ luyện mà còn hi sinh nhiều thứ, từ cái duyên con gái đến những bữa cơm gia đình.

Từng đoạt HCV xe đạp đường trường tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang 2006 nhưng Kim Loan lại chọn gắn đời mình với thể hình. Và thành công trong sự nghiệp đã giúp cô xây được căn nhà khang trang cho ba mẹ.

Từ bóng đá, điền kinh, xe đạp,… đến thể hình

Tuổi thơ Kim Loan phải sống trong cảnh chật vật bởi thu nhập rất thấp từ chiếc xe máy chở hàng của ba và lương công nhân của mẹ. Vì vậy, ngoài giờ học, Kim Loan phải đi làm công cho một công ty thủy sản. Khi ít việc, cô quay sang làm bẫy chuột bán để kiếm thêm thu nhập. Quần quật trong cái vòng lẩn quẩn ấy nên đến khi đã tốt nghiệp THPT mà Kim Loan vẫn “chưa một lần biết đến Long Xuyên”. 

Khó là vậy nhưng Kim Loan luôn học khá giỏi, từng được đi thi học sinh giỏi cấp huyện. Học giỏi nhưng Kim Loan cũng chơi thể thao có tiếng. Dù chỉ cao hơn 1,5m nhưng lúc còn đi học, Kim Loan từng là quán quân nhiều môn thể thao. Cụ thể, cô nhiều lần vô địch các giải việt dã được tổ chức tại An Giang, vào chung kết Hội khỏe Phù Đổng tỉnh An Giang trong vai cầu thủ bóng đá nữ, HCV môn xe đạp đường trường nữ và HLV môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang 2006.

Cũng từ chiếc HCV đẩy gậy mà Kim Loan lọt vào mắt xanh của Nguyễn Văn Hải - Trưởng bộ môn thể hình, cử tạ An Giang. Trước lời khuyên sang thể hình của thầy Hải, Kim Loan đắn đo rất nhiều bởi khi đó cô đã có thành tích cùng xe đạp và được hưởng tiền công tập luyện 25.000 đồng/ngày. Kim Loan kể: “Tôi suy nghĩ nhiều và quyết chọn thể hình bất chấp sự khuyên can từ người thân. Dù khi đó cả huyện Châu Thành không có phòng tập thể hình nào nhưng tôi quan niệm cái gì mới sẽ dễ có thành tích”.

Chỉ sau 40 ngày tập thử, Kim Loan bất ngờ đoạt HCV hạng cân 46kg đơn nữ và 1 HCĐ đôi nam nữ kết hợp tại Giải vô địch thể hình toàn quốc 2006. Đến năm 2008, Kim Loan đoạt 3 HCV giúp đoàn An Giang lần đầu tiên qua mặt TPHCM (địa phương đứng đầu cả nước về thể hình) để giành ngôi vô địch toàn đoàn Giải vô địch thể hình toàn quốc với 11 HCV. Sau đó, Kim Loan liên tiếp gặt hái thành công với bộ sưu tập thành tích ấn tượng gồm: 4 HCV từ năm 2008 đến 2012 (trừ năm 2011), 2 HCB thế giới (2010 và 2012).

Nỗi niềm con gái làm lực sĩ

Quan sát đôi tay Kim Loan, chúng tôi chỉ nhìn thấy những mảng da chai sạn, ngã màu vàng cứng ngắt như hóa đá. Kim Loan nói: “Da bàn tay của tôi từ lâu đã chai cứng vì mỗi ngày phải nâng cả tấn tạ. Người không quen sẽ bị phồng rộp, có khi tróc cả da tay chỉ sau một ngày tập luyện”. Chưa hết, từ khi trở thành lực sĩ, Kim Loan gần như không có được bữa cơm gia đình bởi khẩu phần ăn của cô hoàn toàn khác người bình thường.

8 năm qua, thực đơn hàng ngày của Kim Loan không đổi với những món thịt nạc heo, gà, lòng trắng trứng luộc.... Kim Loan nói: “Lực sĩ chúng tôi ăn rất ít cơm, chủ yếu là thịt luộc rất lạt . Do ăn đối với chúng tôi là một nghĩa vụ nên ai cũng phải cố mà nuốt. Rất nhiều VĐV thể hình đã phải bỏ nghề vì không chịu nổi chuyện ăn uống thế này”.

Ám ảnh nhất là những giai đoạn phải “đốt” mỡ để “cắt nét” thân hình đẹp nhất cho thi đấu. Việc “đốt” mỡ của lực sĩ thể hình khó gấp nhiều lần võ sĩ ép cân vì ngoài việc phải ăn kiêng, ăn thịt luộc không gia vị,.. họ còn phải tập nặng để duy trì các múi cơ. Kim Loan nặng chưa đến 50kg nhưng luôn phải nâng tổng khối lượng hơn 1 tấn mỗi ngày.

Ngoài ra, Kim Loan cũng phải hi sinh luôn sự mềm mại của phụ nữ để có được vẻ bề ngoài “vai u thịt bắp”. Lúc mới vào nghề, Kim Loan từng gặp khó lúc thi đấu vì mắc cỡ. Kim Loan nói: “Tôi cảm thấy ngại vì khi ra thi đấu chỉ mặc bikini . Đã vậy, chúng tôi còn phải thoa dầu khắp cơ thể cho bóng lên nên vừa ngứa, vừa ngại ngùng”.

Kim Loan cũng phải hi sinh sở thích mặc áo hai dây của mình để che bớt “vai u thịt bắp của mình” mỗi khi ra đường. Kim Loan tâm sự thêm: “Nhiều lúc tôi buồn đến phát khóc. Có lần, có người hỏi thẳng rằng: “Em là nam hay nữ?”. Tôi trả lời mình là nữ mà trong lòng buồn lắm. Nhưng mọi thứ chỉ thoáng qua rồi bị xua sạch khỏi đầu tôi. Tôi lao vào tập luyện chỉ với mục tiêu duy nhất là giành thật nhiều thành tích”.

[box]

MyVita trao tặng Đinh Kim Loan 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Đinh Kim Loan nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Nhà tài trợ MyVita trao cho Kim Loan phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Đinh Kim Loan trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 13-7. 

[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên