08/02/2014 02:12 GMT+7

Khi chuyên nghiệp chưa tới, bao cấp chưa qua

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Mấy hôm nay, làng quần vợt VN lại lao xao trở lại quanh câu chuyện Becamex Bình Dương không đồng ý cho tay vợt Lý Hoàng Nam tham gia đội tuyển dự Davis Cup.

Chuyện CLB quần vợt Becamex Bình Dương căng thẳng với Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) đã kéo dài hơn cả năm nay. Bắt đầu từ những tranh chấp quyền lợi khi tổ chức các giải quốc tế, trong nước rồi sau đó dẫn đến chuyện không cho tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam tham gia đội tuyển. Dĩ nhiên, trên danh nghĩa không ai chịu nói thẳng ra rằng có mâu thuẫn với nhau nhưng thực chất cả làng quần vợt ai cũng biết chuyện gì.

Và kết quả là giờ đây tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam đang đứng trước nguy cơ phải nhận án kỷ luật cấm thi đấu!Xung quanh câu chuyện này, tôi thử đặt ra một giả thiết: Nếu Lý Hoàng Nam không ở VN mà là ở một quốc gia khác, như Mỹ, Úc, Nga... thì sao?

Đầu tiên, Lý Hoàng Nam sẽ như mọi cậu bé khác, có đầy đủ sân quần vợt để chơi trong nhà trường. Tuy nhiên, đó là chơi cho khỏe, cho vui. Còn nếu ba mẹ Hoàng Nam muốn con thi đấu chuyên nghiệp thì bỏ tiền ra thuê thầy. Thầy thường thường thì tiền in ít, thầy giỏi thì đắt và muốn thuê thầy cỡ đào tạo nên những tay vợt khét tiếng thì phải móc hầu bao chi cả ngàn USD cho mỗi giờ học!

Nếu Hoàng Nam có tài năng thiên phú mà gia đình không có điều kiện thì sao? Cũng chẳng sao, sẽ có các CLB sẵn sàng bỏ ra đầu tư ban đầu và khi thành tài thì ăn chia sòng phẳng các hợp đồng quảng cáo, các giải thưởng.

Như vậy, vai trò của liên đoàn quần vợt quốc gia ở đây là gì? Tổ chức này chỉ lo tổ chức các giải đấu và các tay vợt cứ việc đóng phí tham gia.

Khi Hoàng Nam trưởng thành, trở nên một tay vợt giỏi thì có nhất thiết phải tham gia đội tuyển để dự Davis Cup như là “nghĩa vụ quốc gia”? Xin lỗi, khi ấy Nam thích thì dự, không thì thôi, chẳng ai kỷ luật, chẳng ai phê phán. Chuyện này thì chúng ta chứng kiến rất nhiều tay vợt khét tiếng chẳng hề khoác áo đội tuyển quốc gia đấy thôi. Như Trung Quốc chẳng hạn, họ có nền quần vợt ăn đứt Nhật Bản, nhưng lại xếp hạng 24 ở Fed Cup (cúp quần vợt đồng đội nữ thế giới), trong khi Nhật lại đứng thứ 10! Chẳng qua những tay vợt đã lên đến đỉnh cao như Li Na chẳng hạn có chịu về khoác áo đội tuyển đâu.

Đưa ra giả thiết Hoàng Nam không ở VN để thấy rằng sự lằng nhằng cãi tới cãi lui ở làng quần vợt VN theo vụ Hoàng Nam không khoác áo đội tuyển là kết quả của một nền quần vợt đang muốn hướng đến chuyên nghiệp nhưng chưa cắt được cái đuôi bao cấp. Và ở đó, ai nói cũng có lý cả vì tất cả đều ít nhiều có đầu tư, có công sức trong việc hình thành nên tay vợt Lý Hoàng Nam. 

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên