22/04/2015 05:44 GMT+7

Khi Bayern trút bỏ "gông cùm" tiki-taka

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chiến thắng hủy diệt 6-1 của Bayern Munich trước Porto cho thấy nhà vô địch Đức vẫn là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới khi chơi đúng với bản sắc và cá tính của mình.

Ngay từ những phút đầu tiên trên sân Allianz Arena, khó có thể tưởng tượng đây vẫn là một Bayern từng thất bại thảm hại ở Bồ Đào Nha một tuần trước. Khi đó, các cầu thủ xứ Bavaria mắc những sai lầm nghiệp dư và chơi vô cùng bế tắc.

Ngược lại, Bayern đêm 21-4 bắn phá đối phương tơi tả và chỉ mất 22 phút để xóa đi khoảng cách hai bàn, kết thúc trận đấu ngay trong hiệp một với năm bàn thắng, để rồi thong dong suốt 45 phút còn lại.

Rút ra bài học từ những sai lầm ở trận lượt đi, HLV Pep Guardiola đã thực hiện một số thay đổi cơ bản. Trung vệ Dante, người đã mắc sai lầm tồi tệ giúp Porto ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 tại Bồ Đào Nha, đã phải ngồi ghế dự bị, thay vào đó là Holger Badstuber. Hiệu quả của nước cờ này là rất lớn. Badstuber tỏ ra rất tỉnh táo và vững vàng trong khâu phòng ngự, đồng thời luôn tung ra những đường chuyền dài cực kỳ chính xác cho các đồng đội ở phía trên.

Badstuber cũng chính là người hỗ trợ Jerome Boateng ghi bàn thắng thứ hai của Bayern. Nhưng điều chỉnh chiến thuật mấu chốt của Pep là Bayern tập trung chơi giãn biên, tận dụng tối đa tốc độ và kỹ thuật của các cầu thủ đá cánh. Trong trận lượt đi, Bayern chủ yếu tìm cách tấn công Porto ở khu vực trung lộ chật hẹp nhưng ghi bàn thắng duy nhất từ một pha tấn công cánh hiếm hoi. Còn đêm 21-4, các cầu thủ đội chủ nhà đã tận dụng cực tốt sự vắng mặt của hai hậu vệ cánh chính thức của Porto là Danilo và Alex Sandro.

Bayern khởi đầu trận đấu với đội hình 4-3-3, nhưng thực tế chơi như 4-4-2 với đội trưởng Philipp Lahm đảm nhận vai trò tiền vệ cánh phải thực thụ, và hai hậu vệ cánh Juan Bernat cùng Rafinha thường xuyên dâng cao. Các bàn thắng của Thiago, Boateng và Robert Lewandowski đều đến từ những pha tạt cánh. Các cầu thủ Bayern cũng không còn chuyền bóng rườm rà và tốn thời gian mà xử lý tình huống rất nhanh, rất trực diện. Khi có cơ hội họ tạt bóng. Khi nhìn thấy khung thành đối phương, họ lập tức sút bóng.

Kết quả là chúng ta được chứng kiến một Bayern rất giống với đội bóng mà HLV Jupp Heynckes dày công xây dựng hồi mùa giải 2012-2013 đã giành cú ăn ba lịch sử. Không còn bị vướng bận với lối chơi tiki-taka nửa mùa mà Pep cố ép thực hiện, Bayern phát huy toàn bộ sức mạnh hủy diệt của mình. Những ngôi sao tấn công như Thomas Mueller và Lewandowski đã tỏa sáng rực rỡ, thể hiện hết những phẩm chất tinh túy của họ nhờ sự thay đổi này.

Chiến thắng của Bayern cho thấy dự án “Barcelona 2.0” mà Pep tìm cách xây dựng ở sân vận động Allianz Arena đã phá sản hoàn toàn. Khi cố gồng mình chạy theo lối chơi tiki-taka truyền thống của Barca, các cầu thủ Bayern giống như phải đeo gông cùm và nhảy múa, đương nhiên tỏ ra nặng nề, chậm chạp và thiếu hiệu quả trước các đối thủ mạnh.

Ngược lại, khi được “tháo gong”, Bayern trở nên thanh thoát và hiệu quả đến mức đáng sợ, dù rằng bốn ngôi sao lớn của đội bóng là Franck Ribery, Arjen Robben, David Alaba và Bastian Schweisteiger vẫn vắng mặt.

Tại vòng bán kết Champions League, Bayern đương nhiên sẽ phải đối mặt với những đối thủ rắn hơn Porto. Nhưng nếu Pep chấp nhận sửa sai như đêm qua, lựa chọn lối chơi phát huy điểm mạnh của các học trò, thì Bayern hoàn toàn đủ sức giành thêm một cú ăn ba nữa. Đối với ban lãnh đạo và các cổ động viên Bayern, danh hiệu vô địch Champions League mới là thứ đáng kể nhất, khi mà chức vô địch Bundesliga đã trở nên quá dễ dàng như lấy đồ trong túi. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bayern Munich Porto