07/07/2016 10:16 GMT+7

Khi báo Đức khiêu chiến

VÕ TRUNG DUNG
VÕ TRUNG DUNG

TT - Sáng 5-7, nhật báo hàng đầu của Đức là tờ Bild giật cái tít đầy thách thức với láng giềng Pháp: “Adieu, les Bleus!” (Vĩnh biệt tuyển Pháp!).

Tờ Bild giật cái tít đầy thách thức: “Vĩnh biệt tuyển Pháp” - Ảnh chụp lại
Tờ Bild giật cái tít đầy thách thức: “Vĩnh biệt tuyển Pháp” - Ảnh chụp lại

Tờ báo Đức tự tin tuyên chiến như thế dựa trên cách tính theo quá khứ: tuyển Đức thường hạ các đội chủ nhà ở những giải đấu chính thức. Bild tự tin đội nhà Đức tiếp tục truyền thống đó để cho “les Bleus” phải “buồn ơi, chào mi” tại sân vận động Vélodrome ở Marseille. Tờ Bild khẳng định với bạn đọc nước nhà “từ năm 1972, chúng ta luôn chiến thắng tuyển chủ nhà”. Một cách tính khác nữa là đội đương kim vô địch World Cup có truyền thống chưa hề thua tuyển Pháp ở giai đoạn cuối của những giải đấu chính thức tính từ... World Cup 1958!

Quả thực tại bán kết Euro 1972 ở Bỉ, Đức từng hạ tuyển Bỉ 2-1 với cú đúp của tiền đạo danh tiếng Gerd Müller để sau đó đăng quang vô địch. Hơn 35 năm sau, tại Euro 2008, chủ nhà Áo là nạn nhân của Đức. Sáu năm tiếp theo tại World Cup 2014 ở Brazil, nước chủ nhà khóc hận với trận bán kết thua thậm tệ 1-7 trước Đức.

Oái oăm thay, “lời nguyền nước chủ nhà” cũng từng ứng với cả Đức. Tại Euro 1988, Đức bị Hà Lan hạ gục ở bán kết để rồi đội bóng của những Gullit, Rijkaard, Van Basten đã lên ngôi. Tại World Cup 2006, tuyển Ý cũng cho đoàn quân của HLV Jurgen Klinsmann nếm trái đắng trong trận bán kết ở Dortmund với tỉ số 2-0 (do “siêu quậy” Balotelli lập công).

Cứ dựa vào số liệu để “bói” kết quả thì hình như chúng luôn đúng, tùy theo cách người ta muốn đề cập ở góc độ nào. Chẳng hạn Đức đi tiếp trong 6/7 trận bán kết đối mặt với các đội tuyển nước chủ nhà ở các giải lớn. Nhưng Pháp cũng chưa thua trong 17 trận ở sân nhà trong các trận đấu giải chính thức (15 thắng, 2 hòa). “Les Bleus” cũng đã đăng quang hai lần ở các giải đấu tổ chức tại nước nhà: Euro 1984 và World Cup 1998.

Chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào” nhưng trước mắt, người thắng cuộc là một số đài truyền hình Pháp. Cụ thể, đài M6 vừa rồi ghi nhận số khán giả truyền hình kỷ lục đến 17,2 triệu người theo dõi trận tứ kết Pháp - Iceland. Với trận bán kết ngang tài ngang sức rạng sáng 8-7, giới truyền hình hi vọng vớ bở hơn nữa.

Người Pháp hi vọng vận may sẽ đến với mình ở sân vận động tại Marseille nóng bỏng cả ở nhiệt độ ngoài trời lẫn không khí trên khán đài. Họ nhớ rằng ở vùng đất cảng này, tuyển Pháp từng hạ Bồ Đào Nha 3-2 ở bán kết Euro 1984 để sau đó nâng cúp vô địch tại sân Công viên các hoàng tử vào ngày 27-6 sau trận thắng 2-0 trước Tây Ban Nha.

Người hâm mộ Pháp đang dần đặt hi vọng vào những cầu thủ đang ngày càng vào guồng (và cũng được nhiều báo Đức thừa nhận là đáng sợ, đáng chăm sóc) như Giroud, Pogba, Payet, Griezmann... Đội tuyển Gà trống Gaulois cũng đang thể hiện là đội bóng ghi bàn nhiều nhất giải đến thời điểm này (11 bàn).

Nhưng người hâm mộ Pháp cũng có nỗi khắc khoải của mình: đã 34 năm rồi chưa ghi bàn nào vào lưới đội tuyển Đức trong các giải đấu chính thức. Người cuối cùng có vinh dự đó là Alain Giresse trong trận bán kết điên rồ ở Tây Ban Nha năm 1982. Ở World Cup lần đó, người Đức đã lật ngược thế cờ ghi 2 bàn trong 5 phút cuối của hiệp phụ buộc hai đội bước vào sút luân lưu và người Đức hạ tuyển Pháp để đi tiếp vào chung kết.

Lần này họ đang trông mong có được người kế thừa của Giresse bởi những Griezmann (4 bàn), Giroud (3 bàn) và Payet (3 bàn) đang chễm chệ ở đầu bảng danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Euro 2016.

“Chúng tôi không quên được thất bại trước Đức tại World Cup 2014. Nó cứ còn nghẹn mãi ngang họng và giờ là lúc giải tỏa việc đó

Tuyển thủ Pháp Moussa Sissoko
VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên