04/02/2014 23:40 GMT+7

Khát vọng chuyên nghiệp của Vinh Quang

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Trong số các VĐV VN đón tết xa nhà vì vướng lịch tập luyện có VĐV quần vợt 14 tuổi Nguyễn Mậu Vinh Quang...

Xuất thân là VĐV bơi lội năng khiếu quận 5, TP.HCM nhưng chỉ sau một năm làm quen với quần vợt, Nguyễn Mậu Vinh Quang gây được tiếng vang với chiếc HCB đơn nam Giải vô địch U-14 châu Á (giải thứ nhất) - nhóm 2 năm 2013. Sau đó, ở tuổi 14, Vinh Quang đã một mình sang Mỹ nhập học tại Học viện quần vợt Club Med, thành phố Miami.

Chuyên nghiệp ở tuổi 14

Làng quần vợt VN mừng cho Vinh Quang có môi trường tốt để phát triển khi Học viện Club Med đang được điều hành bởi giám đốc Gabriel Jaramillo - người từng đào tạo các tay vợt lừng danh như Andre Agassi, Monica Seles... và có 26 năm làm giám đốc kỹ thuật học viện quần vợt lừng danh thế giới Bollettieri.

Ngay buổi đầu tiên, Vinh Quang đã choáng ngợp với kỹ thuật hiện đại tại Club Med với sân tập trang bị nhiều máy quay, máy đo lực, tốc độ bóng... Vinh Quang cho biết: “Tại Club Med, tôi được tập chung với nhiều tay vợt trẻ top 100 thế giới và top 400 của Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP). Các HLV luôn biết cách làm cho học trò thêm yêu quần vợt ngay cả khi đánh sai. Lỗi kỹ thuật của tôi đều được HLV ghi hình và phân tích kỹ”.

Sự chuyên nghiệp thể hiện đến từng bữa ăn của các VĐV. Dù được phục vụ ăn buffet nhưng mỗi tay vợt phải ăn đúng khẩu phần từng ngày như: bao nhiêu gam thịt, lượng tinh bột, rau quả... được quy định cụ thể để đảm bảo năng lượng cho một ngày luyện tập cật lực.

Dù mỗi ngày có hơn năm tiếng tập trung cho thể thao (tập quần vợt và thể dục bổ trợ...) nhưng Vinh Quang vẫn theo học lớp 9 tại Trường trung học Morning Side, cách ký túc xá khoảng 5 phút đi xe buýt. Và một ngày của Vinh Quang bắt đầu từ 6g sáng, chỉ kết thúc sau 21g. Vinh Quang nói: “Tôi gần như không có thời gian để chơi. Hết việc là ngủ sớm để duy trì sức khỏe cho ngày hôm sau”.

Nỗi nhớ nhà ngày tết

Khi được hỏi tại sao lại quyết chọn con đường VĐV chuyên nghiệp, Vinh Quang đáp: “Bởi vì tôi rất yêu quần vợt. Một tình yêu kỳ lạ đến nỗi chắc không ai hiểu được, kể cả gia đình tôi. Tôi thần tượng lối đánh hoa mỹ của Roger Federer. Trong tập luyện, tôi luôn năng nổ, chịu khó học hỏi từ các HLV. Tôi cố gắng trong bài tập thể lực khô khan và luôn là người rời phòng tập thể dục cuối cùng... vì ý thức được thể lực và sức mạnh chưa tốt của mình.

Cái khó là tôi cần được đánh nhiều giải để tích lũy kinh nghiệm nhưng chi phí đi thi đấu quốc tế quá tốn kém. Thế nên tôi chỉ tham dự những giải đấu của trường hoặc các vùng lân cận để đỡ tốn (tổng cộng một năm có khoảng 15 giải nhóm 4 hoặc 5). Dù vậy, tôi vẫn giữ quyết tâm ít nhất phải lọt vào top 200 ATP”.

Tết Giáp Ngọ 2014 là lần đầu tiên trong đời tay vợt 14 tuổi này ăn tết xa nhà. Vinh Quang kể trong thời khắc quê nhà đón giao thừa, bạn vẫn phải ra sân tập bình thường, sau đó tranh thủ giờ nghỉ trưa (giờ Mỹ) để gọi điện chúc tết ba mẹ.

Vinh Quang cho biết: “Phòng tôi hiện có ba người, trong đó có tay vợt Brazil hạng 4 lứa U-14 thế giới Lucas Koelle. Người còn lại là Ernasto (Bolivia) chỉ mới tập quần vợt. Tuy chỉ mới quen nhưng chúng tôi khá thân thiết vì có nhiều chuyện để nói về quần vợt. Dù vậy, do đến từ nền văn hóa khác nên họ không hiểu được nỗi buồn ngày tết của tôi”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên