03/09/2010 07:03 GMT+7

Khao khát rạng danh thương hiệu Việt

BẠCH HOÀN - KIM ANH
BẠCH HOÀN - KIM ANH

TT - Khởi nghiệp như thế nào, nguồn tiền ở đâu, thất bại thì sẽ làm sao?... Hàng loạt vấn đề được các bạn trẻ đặt ra cho các doanh nhân trẻ, doanh nghiệp đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM hôm 1-9.

Cuộc giao lưu là cách để các lớp đàn anh tiếp lửa, khơi gợi đam mê sáng tạo, làm giàu trong lớp đàn em.

Ra mắt CLB Thanh niên khởi nghiệp

X0V5Rffr.jpgPhóng to
Các bạn trẻ trao đổi khao khát cùng nhau làm giàu tại cuộc gặp các doanh nhân - Ảnh: K.Anh

Dịp này, Hội Liên hiệp thanh niên VN cũng ra mắt CLB Thanh niên khởi nghiệp nhằm hỗ trợ các bạn trẻ nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ khởi nghiệp trên con đường làm giàu chính đáng.

Phải dám đeo đuổi ước mơ

Châu, một nhân viên bán hàng, gửi băn khoăn của mình đến các doanh nhân: “Khi còn là sinh viên, nhiều bạn có những ý tưởng kinh doanh rất táo bạo. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện bị thất bại, thua lỗ là lập tức bỏ cuộc. Làm sao để giữ được đam mê làm giàu?”.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Trung Nguyên, chia sẻ: “Khi khởi nghiệp, thất bại là việc hết sức bình thường, nhưng nếu bạn nào chùn bước thì phải xem lại mình có đam mê không”. Công thức để dẫn đến thành công - theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ - hết sức đơn giản: đó là phải biết ước mơ, lập kế hoạch và đeo bám thực hiện ước mơ ấy.

Mặc dù là vấn đề rất cũ nhưng câu hỏi của Tú Trinh, sinh viên năm 3 ĐH Ngoại thương TP.HCM, là điều các bạn trẻ muốn giải đáp: “Em có ý tưởng kinh doanh. Theo các anh, em nên đi làm công trước hay làm chủ ngay khi ra trường?”.

Ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Hải Thạch, đặt lại câu hỏi: “Nếu không có gì trong tay thì sao em làm chủ được?”. Các doanh nhân cho rằng với sự phát triển của nền kinh tế ở mức 7-8%/năm, giới trẻ có rất nhiều cơ hội khởi nghiệp.

Băn khoăn “tiền ở đâu?” cũng được giải đáp bằng câu trả lời của ông Lê Trí Thông, phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, về các kênh huy động vốn và “nguồn vốn quan trọng nhất chính là năng lực của bản thân người khởi nghiệp”.

Chung tay xây dựng thương hiệu toàn cầu

Chiều cùng ngày, hội thảo “Xây dựng và phát triển thương hiệu VN mang tầm toàn cầu” cũng được diễn ra với sự tham gia của hơn 200 doanh nhân trẻ cùng các nhà kinh tế. Làm gì để có thương hiệu quốc gia là câu hỏi được đặt ra với những doanh nhân trẻ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bày tỏ: “Bản thân doanh nghiệp phải có khát khao tạo ra thương hiệu mang tầm toàn cầu. Làm được điều đó phải có sự dấn thân, sự dấn thân đó phải có trọng tâm - vì sứ mệnh phục vụ cộng đồng chứ không chỉ quan tâm đến lợi nhuận của doanh nghiệp”.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên bộ trưởng Bộ Thương mại, đồng tình: để có được thương hiệu quốc gia mang tầm toàn cầu, trước tiên cần phải tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao hơn.

Không chỉ sản xuất tốt mà cần có thị trường phân phối tốt. Giáo sư Hà Tôn Vinh đưa ra một chỉ dấu về tiêu chuẩn: “Thương hiệu quốc gia chỉ có được khi người tiêu dùng trên thế giới tìm mua sản phẩm made in VN”.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty ôtô Trường Hải, nhấn mạnh: “Thương hiệu mang tầm toàn cầu là khát vọng của doanh nhân VN. Nhưng sự phát triển của doanh nghiệp giống như con người, không thể đốt cháy giai đoạn. Do vậy trong quá trình phát triển phải tận dụng tất cả nội lực để vươn lên”. Trong đó, nguồn nhân lực, theo ông, là một yếu tố rất quan trọng và có thể làm ngay, bất kể đó là thương hiệu lớn hay thương hiệu nhỏ, “ai cũng có trách nhiệm và cơ hội”.

Kể câu chuyện vui về việc khi mua hàng trong nước về nhà thấy toàn hàng... Trung Quốc, còn khi ra nước ngoài mua hàng thì khi về thấy toàn hàng VN, PGS.TS Võ Trí Thành - viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - làm mọi người suy ngẫm: “Một đất nước không thể chống lại hàng giả nếu như dân tộc ấy không tẩy chay lối sống giả dối, không vươn lên nắm bắt công nghệ cao. VN đã có thương hiệu toàn cầu chưa? Đã có! Thương hiệu đầu tiên tôi cảm nhận rất rõ là một dân tộc đang trỗi dậy. Đấy là tự hào của chúng ta” - ông Thành nói.

4tdfXq1s.jpgPhóng to

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (phải) trao giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2010 cho đại diện các doanh nghiệp sáng 2-9 - Ảnh: Minh Đức

Sáng 2-9, Trung ương Hội LHTNVN cùng Hội Doanh nhân trẻ VN đã trao giải thưởng Sao vàng đất Việt cho 200 thương hiệu tiêu biểu.

Chúc mừng các doanh nhân đoạt giải thưởng lần này, ông Trương Vĩnh Trọng, ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng chính phủ, nhấn mạnh: “Chính các doanh nhân trẻ đã cùng đất nước tạo nên hình ảnh mới, thế và lực mới để vươn lên góp phần vinh danh tên tuổi VN trên trường quốc tế. Sau ba năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, đội ngũ doanh nhân nước ta đã có sự vươn lên tột bậc, đổi mới công nghệ, sáng tạo, từng bước tiến nhanh trong quá trình hội nhập, góp phần tạo ra hàng triệu việc làm. Tuy nhiên thách thức đối với các doanh nhân còn nhiều, do vậy chúng ta phải đoàn kết vượt qua mọi khó khăn để khẳng định doanh nhân VN trên đường phát triển”.

Tại buổi trao giải, ban tổ chức cũng trao giải bình chọn top 100 và top 10 thương hiệu VN trong 200 thương hiệu.

Giải thưởng Sao vàng đất Việt được Trung ương Hội LHTN và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ VN tổ chức từ năm 2003. Đến nay qua tám năm tổ chức đã có hơn 1.320 thương hiệu - sản phẩm được nhận giải thưởng này.

BẠCH HOÀN - KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên