29/03/2009 08:25 GMT+7

Khánh thành công trình tôn tạo di tích Thoại Ngọc Hầu

Đ.NAM
Đ.NAM

TT (ĐÀ NẴNG) - Sáng 28-3, tại P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu (tức danh thần Nguyễn Văn Thoại).

Ông là người có công rất lớn trong cuộc khai khẩn đất đai, lập làng lập ấp ở phương Nam. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đến dự và cắt băng khánh thành.

nOKtiiGu.jpgPhóng to
Nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu vừa được khánh thành sáng 28-3 - Ảnh: Đ.Nam

Toàn bộ di tích được tôn tạo nằm trên khuôn viên 4.250m2, có tổng mức đầu tư trên 6,8 tỉ đồng. Sinh năm 1761 tại làng An Hải (nay là P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà), từ nhỏ Nguyễn Văn Thoại đã theo mẹ vào Nam lánh nạn, định cư tại làng Thới Bình thuộc cù lao Dài, tỉnh Vĩnh Long ngày nay.

Tại đây, năm 16 tuổi (1777) dưới triều nhà Nguyễn, ông đã đầu quân mưu dựng cơ đồ và trở thành một vị quan mẫu mực, có tầm chiến lược xuất chúng. Khi được cử làm trấn thủ Vĩnh Thanh (gồm các tỉnh Châu Đốc, Long Xuyên, Kiên Giang, Sa Đéc và Vĩnh Long), ông là người thực hiện thành công cuộc khai khẩn đất đai tạo nên một vùng đất màu mỡ rộng lớn ngày nay. Những công trình mang tầm chiến lược cả kinh tế - xã hội đến an ninh quốc phòng như đào kênh Đông Xuyên dài 37km nối Long Xuyên với Rạch Giá, đào kênh Vĩnh Tế Hà dài 97km nối sông Hậu đến sông Giang Thành, xây dựng đường sá, mở rộng thông thương trong khu vực...

Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên