26/08/2006 06:42 GMT+7

Khánh Hòa: đất "vàng" thành... bãi hoang!

VÕ HỒNG QUỲNH - PHAN SÔNG NGÂN
VÕ HỒNG QUỲNH - PHAN SÔNG NGÂN

TT - Dự án đầu tư tại khu đất 32-34 Trần Phú, nằm bên bờ biển thuộc trung tâm thành phố du lịch Nha Trang, được ví là “đất vàng” của Nha Trang.

eIuTwwtC.jpgPhóng to
Sau nhiều năm, dự án khách sạn 32-34 Trần Phú (Nha Trang) vẫn chỉ thế này - Ảnh: P.S.N.

Những cuộc đổi “chủ”

Ngày 24-8, chúng tôi trở lại nơi qui hoạch xây dựng dự án khu liên hợp khách sạn tại số 32-34 Trần Phú, không khỏi ngẩn ngơ trước một diện tích đất lớn đang bị bỏ trống. Đây là khu đất có “lịch sử” khá rắc rối và đã nhiều lần “thay thầy, đổi chủ”.

Tháng 3-1998, Công ty Thương mại và đầu tư Khánh Hòa (Công ty TM-ĐT KH) đề nghị đưa khu đất này vào liên doanh với Công ty Alpha Ong Pty Ltd (Úc). Tháng 2-1999, Bộ KH-ĐT ra quyết định cho phép Công ty TM-ĐT KH và Công ty Alpha Ong Pty Ltd thành lập công ty liên doanh để xây dựng một tổ hợp khách sạn tại 32-34 Trần Phú, với tên gọi Công ty liên doanh khách sạn Lucky Star.

Tháng 10-2001, UBND tỉnh KH đã quyết định thu hồi diện tích của các đơn vị đang sử dụng tại 32-34 Trần Phú giao cho Công ty TM-ĐT KH thuê để góp vốn liên doanh với nước ngoài.

Thế nhưng, chỉ bốn tháng sau, đến lượt Công ty TM-ĐT KH... rút lui không tiếp tục tham gia dự án. Điều ngạc nhiên là vào tháng 1-2002 Công ty TM-ĐT KH cùng đối tác đã đồng tình xin nâng vốn đầu tư tại 32-34 Trần Phú lên 10-12 triệu USD, tăng hơn mức cho phép của Bộ KH-ĐT từ 3-4 triệu USD.

Ngay sau đó, lại lấy lý do nâng vốn đầu tư, phía Công ty TM-ĐT KH gặp khó khăn (không thể góp đủ 30% vốn pháp định theo qui định) nên xin rút khỏi liên doanh và chưa đầy mười ngày sau UBND tỉnh cũng... chấp thuận.

Như vậy, dự án đã được chuyển đổi thành 100% vốn nước ngoài của Công ty Alpha Ong Pty Ltd. Ngay sau đó, công ty này xin điều chỉnh giấy phép đầu tư, đồng thời đổi tên thành Công ty TNHH Alpha Ong (Việt Nam). Bộ KH-ĐT đồng ý, UBND tỉnh KH quyết định thu hồi hơn 12.000 m2 đất tại 32-34 Trần Phú giao cho Công ty TNHH Alpha Ong thuê (mức tiền thuê đất hằng năm 6 USD/m2).

Tháng 2-2003, Công ty TNHH Alpha Ong làm lễ động thổ nhưng sau đó báo cáo dời ngày khởi công vào tháng 9-2003.

Tuy nhiên, tháng 8-2003 Công ty TNHH Alpha Ong đã ký với Công ty Đầu tư và xây dựng thanh niên xung phong TP.HCM (Công ty Cinco) hợp đồng chuyển nhượng về quyền đầu tư dự án tại 32-34 Trần Phú, thực chất là mua bán đất của dự án với giá trị ban đầu 2 triệu USD, sau đó hạ xuống 1 triệu USD, thực tế Công ty Cinco đã tạm ứng cho Công ty Alpha Ong 100.000 USD.

Hai bên cũng đã tiến hành bàn giao mặt bằng vào tháng 5-2004, mặc dù chưa được phép của cấp có thẩm quyền.

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Alpha Ong (VN) chưa đóng tiền thuê đất theo qui định (hơn 94.000 USD) và nợ thuế thu nhập cá nhân của hai người nước ngoài gần 1,3 tỉ đồng.

Theo cơ quan chức năng, thực chất việc Công ty Alpha Ong ký hợp đồng chuyển nhượng quyền đầu tư dự án và bàn giao mặt bằng cho Công ty Cinco “ là việc chuyển đổi hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài thành vốn đầu tư trong nước”, vi phạm nghị định của Chính phủ và Luật đất đai.

Cơ quan chức năng cho rằng các chủ đầu tư nước ngoài như Công ty Five Golden Star, Công ty Alpha Ong Pty Ltd đã không chấp hành nghiêm túc các hợp đồng liên doanh, không chuyển vốn để tiến hành đầu tư, kéo dài thời gian sử dụng diện tích đất (tại 68 và 32-34 Trần Phú), gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng các diện tích đất này.

UBND tỉnh KH trong quá trình chỉ đạo việc chuẩn bị đầu tư và chuyển giao đầu tư dự án có biểu hiện chủ quan, nóng vội, dẫn đến buông lỏng công tác quản lý nhà nước khi tổ chức triển khai, dẫn đến việc sử dụng lãng phí khu đất 32-34 Trần Phú, gây thất thu số tiền lớn về thuê đất cho ngân sách nhà nước.

Thêm “chủ” mới nhưng vẫn... giẫm chân tại chỗ!

Tháng 10-2003, UBND tỉnh KH gửi văn bản cho Công ty Cinco cho biết đồng ý về chủ trương cho công ty đầu tư dự án về du lịch trên diện tích khu đất “vàng” và yêu cầu khẩn trương lập dự án đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt và thỏa thuận dự án trong tháng 4-2004... Tuy nhiên, tỉnh lại không giao cho các ngành chức năng thẩm định năng lực của chủ đầu tư.

Công ty Cinco là doanh nghiệp nhà nước, thuộc Lực lượng TNXP TP.HCM, kinh doanh đa ngành nghề (đầu tư, xây dựng, dịch vụ) với tổng số vốn đầu tư đăng ký tính đến tháng 3-2002 là hơn 9,3 tỉ đồng. Nhưng lại đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho đầu tư xây dựng khách sạn Lucky Star với tổng số vốn đầu tư lên đến 15 triệu USD (khoảng 232, 5 tỉ đồng).

Theo qui định, Công ty Cinco không đủ năng lực tài chính để đầu tư xây dựng cụm khách sạn này. Mặc dù vậy, công ty vẫn ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền đầu tư dự án và nhận bàn giao diện tích đất để xây dựng, sau đó được UBND tỉnh KH hợp thức sai phạm bằng quyết định ngày 17-6-2004 thu hồi đất của Công ty TNHH Alpha Ong (VN) giao cho Công ty Cinco.

Khi được bàn giao đất, Công ty Cinco không tiến hành lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo thiết kế sơ bộ đã được duyệt để thi công xây dựng dự án, tự ý ký hợp đồng với một công ty tư vấn của Singapore (chưa đăng ký kinh doanh tại VN) để thiết kế dự án mới, cũng chưa có thỏa thuận qui hoạch thiết kế kiến trúc với Sở Xây dựng.

Điều ngạc nhiên, tháng 4-2004, công ty có văn bản chọn phương án đầu tư với hồ sơ thiết kế trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt, động thổ khởi công xây dựng công trình (tháng 5-2004) nhưng bốn tháng sau lại cho rằng “không phù hợp và lạc hậu” và xin thay đổi thiết kế, kéo dài thời gian thêm sáu tháng.

Cuối cùng, công ty kết thúc bằng việc... chuyển trả dự án cho tỉnh KH, vì “UBND tỉnh KH không tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư dự án theo chính sách thu hút đầu tư và đưa ra những yêu cầu ngặt nghèo buộc doanh nghiệp phải từ bỏ dự án”.

Tháng 1-2005, Công ty cổ phần TD được Thường trực Tỉnh ủy KH chọn làm chủ đầu tư dự án sau các cuộc sang tay, chuyển nhượng, mua bán lòng vòng.

Công ty này có vốn điều lệ 160 tỉ đồng, đã lập báo cáo đầu tư xây dựng dự án khu liên hợp khách sạn tại 32-34 Trần Phú trình Thủ tướng và Bộ Xây dựng, triển khai chuẩn bị đầu tư... Các bộ, ngành liên quan đã có kế hoạch góp ý cho dự án của Công ty TD. Thế nhưng, từ tháng 11-2005 đến nay mọi việc tiếp tục “giẫm chân tại chỗ” do dự án bị tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

VÕ HỒNG QUỲNH - PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên