22/10/2014 00:10 GMT+7

​Khẩn trương đắp đập giữ nước cho rừng tràm U Minh Hạ

Nguồn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau
Nguồn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau

Cần biết - Các chủ rừng trên khu vực rừng tràm U Minh Hạ cần khẩn trương đắp đập, đóng các bửng, cống giữ nước nhằm duy trì độ ẩm dưới chân rừng.

Do có khả năng mùa mưa sẽ kết thúc sớm nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đề nghị, ngay trong tháng 10, các chủ rừng trên khu vực rừng tràm khẩn trương đắp đập, đóng các bửng, cống giữ nước nhằm duy trì độ ẩm dưới chân rừng, hạn chế nguy cơ cháy rừng trong mùa khô năm 2014-2015.

Đối với các hộ dân được giao đất, giao rừng theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, cần chỉ đạo các hộ dân đắp các mương, rãnh thoát nước, hoàn thành vào cuối tháng 10.

Rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau có tổng diện tích gần 80.000ha, trong đó có 38.000ha đất có cây rừng. Đặc biệt, Vườn quốc gia U Minh Hạ Vồ Dơi với tổng diện tích 8.000ha, là khu rừng nguyên sinh có giá trị cao về nhiều mặt.

FqFac8Xe.jpg

Phần rừng U Minh Hạ có địa hình khác nhau giữa khu vực đất than bùn và đất sét, với đặc thù là mùa mưa dễ bị ngập úng, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp; còn mùa khô lại dễ cháy rừng do lớp thực bì dày trên nền đất than bùn rất dễ bén lửa gây cháy, khi xảy ra cháy thì lây lan rất nhanh, khó dập tắt.

Ngoài ra, việc dân cư sống dưới tán rừng để sản xuất lúa, nuôi cá đồng trong khu vực rừng tràm khá đông nên công tác điều hòa nguồn nước bằng hàng trăm con kênh thủy lợi xuyên rừng là vô cùng quan trọng, không chỉ chống ngập, chống cháy rừng mà còn giữ vai trò điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Nguồn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên