22/09/2005 04:09 GMT+7

Khán giả TP.HCM rất quan tâm đến kịch chống tham nhũng

HOÀI HƯƠNG
HOÀI HƯƠNG

TT - Đêm trắng và Trên cả trời xanh - hai vở đều về đề tài chống tham nhũng - là "hành trang" trở lại TP.HCM lần này của Nhà hát Kịch VN.

30NbjMmq.jpgPhóng to
Trên cả trời xanh, vở kịch được Nhà hát Kịch VN dàn dựng với êkip tác giả - đạo diễn của TP.HCM - Ảnh tư liệu

Vì sao không có hài "độn" thêm, vì sao "liều mình" đem toàn chính kịch? PV Tuổi Trẻ đã gặp NSƯT Anh Dũng, giám đốc nhà hát, về vấn đề này.

* Trước hết xin anh cho biết hiệu ứng khán giả tại Hà Nội trước "hiện tượng" kịch bản - đạo diễn miền Nam (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn Trần Ngọc Giàu) dựng cho diễn viên miền Bắc qua vở Trên cả trời xanh?

- Trên cả trời xanh đã diễn cả thảy 35 suất tại Hà Nội. Thật ra khán giả không để ý lắm đến chi tiết miền Nam - miền Bắc và dư luận nói chung, nhất là báo chí, đều khen ngợi. Bản thân tôi thấy thú vị vì điều lo lắng nhất là sự không khớp phong cách thì qua một tuần "thăm dò nhau", đạo diễn và êkip đã hòa hợp khá nhanh, làm việc ăn ý.

* Anh có thể nói sơ qua về nội dung hai vở kịch, vì sao lại là một lúc hai vở về tham nhũng?

- Có thể xem hai vở diễn này là dòng suy nghĩ liên tục về nạn tham nhũng xưa và nay. Đêm trắng kể chuyện ngay từ khi vừa lập nước, cụ thể là năm 1947, Bác Hồ đã kiên quyết ra lệnh tử hình một đại tá cục trưởng Cục Quân nhu vì tội danh này. Trên cả trời xanh nói chuyện tham nhũng ngày nay, mà những phần tử phạm tội có quyền cao chức trọng hơn, tinh vi, xảo quyệt, mưu mô hơn nhiều...

* Rồi rốt cuộc thì những kẻ tham nhũng cao cấp hiện đại ấy có bị đem ra xét xử thỏa đáng, hay kịch của các anh lại trung dung cho chúng đối diện với "tòa án lương tâm" và... kết?

- Ra tòa hẳn hoi đấy chứ! Chúng tôi muốn đặt ra trước toàn dân, toàn nước một câu hỏi: liệu những kẻ ngồi ở những vị trí cao, từ tổng giám đốc trở lên chẳng hạn, có đáng đem ra tử hình không? Mỗi khán giả có thể tự đặt mình vào vị trí quan tòa để tìm lấy một mức xử phạt thích đáng.

* Nói gì thì nói, anh có thấy... lo không khi mà kịch mục chẳng có chút "vui nhộn hài hước" nào độn thêm cho có cái... doanh thu?

- Doanh thu không ảnh hưởng gì đến Nhà hát Kịch VN, vì Bộ Văn hóa - thông tin cho tiền và chúng tôi cũng đã "đổ bêtông" - tức bán vé được 3 - 4 suất rồi. Tôi vẫn cho rằng làm nghệ thuật mà nghĩ đến tiền trước tiên thì khó lắm, mà nên chú ý đến chất lượng, ý nghĩa giáo dục. Nhà hát vẫn quyết tâm dùng ưu thế được ưu đãi để mang sự chỉn chu, chuyên nghiệp đến cho khán giả.

* Anh có tin là các vở diễn lần này sẽ được đón nhận tại TP.HCM?

- TP.HCM vẫn luôn là điểm nóng, nơi báo chí dũng cảm phanh phui liên tiếp những vụ tham nhũng lớn nhỏ mà gần đây là vụ điện kế điện tử... Tôi tin rằng người dân TP sẽ quan tâm đến vấn đề thời sự nóng bỏng mà chúng tôi đặt ra, là địa bàn thích hợp nhất, hơn hẳn các tỉnh thành khác cho chuyến lưu diễn lần này.

* Xin cảm ơn và chúc nhà hát nhận được sự quan tâm nồng nhiệt mà các anh mong đợi!

HOÀI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên