31/10/2016 10:41 GMT+7

​Khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều cần thiết

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Ngày nay các bạn trẻ đã bắt đầu ý thức việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên số bạn đi khám còn rất nhỏ nhoi so với số cặp nam nữ đăng ký kết hôn hàng năm.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không những có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc của các cặp vợ chồng tương lai mà còn có ý nghĩa nâng cao chất lượng dân số, chất lượng sống của toàn xã hội.

Tại sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Trong khi tình yêu chỉ cần sự hòa hợp giữa 2 tâm hồn thì đối với hôn nhân ngoài sự hòa hợp về tâm hồn, còn cần sự hòa hợp về thể xác giữa 2 người. 

Tình dục là 1 hoạt động khó thể thiếu trong cuộc sống hôn nhân của vợ chồng, nó không chỉ góp phần làm thăng hoa tình yêu của 2 người mà còn có sứ mệnh duy trì nòi giống. 

Hoạt động tình dục và việc mang thai, sinh con có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, làm nặng thêm tình trạng bệnh tật sẵn có của cả vợ lẫn chồng. 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các bạn tự tin, yên tâm khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, bước vào cuộc sống tình dục sắp tới. 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân để các bạn có thể “lựa chọn” cho mình những đứa con khỏe mạnh, không bệnh tật hoặc dị tật.

Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp các bạn có được những kiến thức, chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống tình dục của 2 vợ chồng sau này. Điều này sẽ tránh những lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ lẫn nhau trong đêm tân hôn, hoặc giúp phòng tránh việc lây nhiễm cho nhau những bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Khám sức khỏe trước khi kết hôn sẽ giúp các bạn phòng tránh bệnh tật sớm nhất, phát hiện, điều trị những bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mình chưa kịp bộc phát, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của 2 vợ chồng sau này và ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ khi mang thai, sinh đẻ. 

Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp tránh những bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho những đứa con tương lai. Khi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, các bạn còn được hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình 1 cách hiệu quả, phù hợp với bản thân mình nhất; nhờ đó các bạn có thể kiểm soát được việc sinh con (thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh), tránh việc mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai.

Thời điểm và những nội dung cần khám

Các bạn nên khám trước khi cưới từ 3 đến 6 tháng. Đó là thời gian trung bình để có thể điều trị nếu phát hiện bệnh (trừ 1 số bệnh không thể hoặc phải điều trị suốt đời). Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng  được xem là 1 trong các hình thức sàng lọc trước sanh để nâng cao chất lượng dân số.

Thường các bạn sẽ được tư vấn trước khi khám, với những nội dung sau:

- Hỏi tiền sử cá nhân, gia đình, môi trường làm việc, thói quen hút thuốc, uống rượu…

- Giải phẫu học và sinh lý học cơ quan sinh dục nam và nữ, cơ chế thụ thai.

- Tình dục an toàn, tình dục thỏa mãn và tình dục có trách nhiệm.

- Các rối loạn tình dục thường gặp.

- Tuổi sinh con và khoảng cách sinh con tối ưu.

- Những bệnh truyền nhiễm, đặc biệt bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách phòng tránh.

- Những điều cần biết trong đêm tân hôn.

- Duy trì hôn nhân hạnh phúc.

Sau khi được tư vấn, mỗi người sẽ được khám hoặc làm các xét nghiệm phù hợp với từng cá nhân. Nếu chưa quan hệ tình dục, bạn nữ sẽ được khám qua ngã trực tràng nếu cần.

Nội dung khám:

- Đo mạch, huyết áp, chiều cao, cân nặng, thị lực

- Khám hệ cơ, xương khớp, cơ quan sinh dục,

- Xét nghiệm công thức máu, các chức năng gan, thận, đường huyết, mỡ máu, nước tiểu…

- Xét nghiệm chẩn đoán những bệnh truyền nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục: VGSVB/C, HIV, Giang mai, Rubella,  …

- Thực hiện chẩn đoán hình ảnh: X quang tim phổi, siêu âm bụng, siêu âm ngã trực tràng/âm đạo (nếu cần), đo điện tim,

- Những xét nghiệm đề nghị thêm nếu nghi ngờ có bệnh hoặc có tính chất gia đình: lao, xét nghiệm tầm soát ung thư, xét nghiệm bệnh về máu, xét nghiệm di truyền học, khám tâm thần…

Cuối cùng các bạn sẽ được tư vấn lần 2 với kết quả nhận được, tư vấn chủng ngừa và định hướng tương lai.

Kết quả khám của các bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối. Thông tin cho nhau biết hay không là quyền của các bạn trừ trường hợp nhiễm HIV, bạn có nghĩa vụ phải thông báo và có biện pháp phòng ngừa cho người bạn đời của mình nếu bạn quyết định vẫn kết hôn với  người ấy (quy định tại Khoản 2, Điều 4 Luật Phòng chống HIV/AIDS).

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên