05/12/2015 08:39 GMT+7

Khám sức khỏe “siêu tốc”

P.Q. (TP.HCM)
P.Q. (TP.HCM)

TT - Trong năm khâu phải trải qua khi khám sức khỏe, tôi chỉ được bác sĩ khám mắt và cân đo, ba khâu còn lại hầu như bác sĩ không khám và tôi chỉ mất khoảng 7 phút cho năm khâu khám sức khỏe này.

Để bổ sung hồ sơ xin việc làm, tôi đến Bệnh viện quận Bình Tân (TP.HCM) khám sức khỏe. Cô nhân viên đưa chúng tôi tờ giấy hướng dẫn có ba bước: bước 1 điền đầy đủ các thông tin liên quan đến người khám sức khỏe, bước 3 sau khi khám xong nộp hồ sơ trở lại để lãnh đạo bệnh viện đóng dấu.

Riêng bước 2 khám sức khỏe phải qua năm phòng (trừ khám phụ khoa ở phòng 13, do tôi là nam), gồm: khám nội tổng quát, khám ngoại - da liễu, khám răng hàm mặt, khám ngoại tổng quát và khám mắt. Tuy nhiên khâu khám ngoại - da liễu được nhân viên gạch bỏ và thay bằng cân đo.

Tôi bắt đầu từ phòng khám nội tổng quát. Vừa nộp hồ sơ xong, loay hoay định tìm một cái ghế để ngồi thì bác sĩ nam đang khám bệnh cho một phụ nữ lớn tuổi khoát tay ra dấu bảo tôi đứng chờ.

Ông đảo mắt nhìn tôi một cái từ trên xuống dưới rồi đưa tay ký vào hồ sơ khám sức khỏe của tôi, miệng tiếp tục hỏi bệnh người đang khám. Chỉ mất khoảng 30 giây, bác sĩ nam này trả lại hồ sơ cho tôi và không nói với tôi câu nào. Tôi nhìn vào hồ sơ, không thấy bác sĩ ghi gì mà chỉ ký tên. Tôi ngầm hiểu khâu khám tổng quát của tôi đã đạt.

Qua khâu khám ngoại tổng quát, tôi chưa kịp ngồi ghế đã nghe nữ bác sĩ vừa hỏi: có tiền sử bệnh huyết áp, có bị bệnh tim... tay vừa ghi vào hồ sơ khám bệnh. Khi tôi vừa trả lời xong cũng là lúc bác sĩ này trả hồ sơ lại cho tôi đi khám khâu khác. Mất khoảng 1 phút, bác sĩ hoàn tất việc khám bệnh. Kết quả sức khỏe của tôi cũng đạt.

Trong năm khâu phải trải qua khi khám sức khỏe tại Bệnh viện quận Bình Tân, tôi chỉ được bác sĩ khám tại khâu khám mắt và cân đo (mất khoảng 5 phút), ba khâu còn lại hầu như không khám. Bác sĩ không buồn chạm vào người tôi hoặc đặt ống nghe xem nhịp tim, huyết áp tôi thế nào. Chính vì vậy mà tổng cộng thời gian khám sức khỏe tại đây tôi chỉ mất khoảng 7 phút, quá nhanh so với thời gian tôi nghĩ là phải mất chừng 1-2 giờ.

Tôi không biết bác sĩ tại các bệnh viện khác khám sức khỏe như thế nào, còn ở Bệnh viện quận Bình Tân hôm đó (ngày 28-10-2015) tôi thấy nhiều người khám sức khỏe trước và sau tôi cũng được khám tương tự như tôi. Nếu có những người có bệnh, không đáp ứng tiêu chuẩn của một số công việc nào đó thì với cách khám sức khỏe “siêu tốc” như vậy chắc họ vẫn đủ điều kiện, đủ sức khỏe để đi làm, lái xe... và như vậy thì nguy hiểm quá.

Chưa kể, tổng số tiền khám sức khỏe ở Bệnh viện quận Bình Tân là 89.000 đồng nhưng biên lai thu tiền chỉ ghi 85.000 đồng, tôi không hiểu 4.000 đồng là tiền gì. Một số người khám sức khỏe tại Bệnh viện quận Bình Tân hôm đó nói với tôi nếu khám ở Bệnh viện quận 6 hoặc Bệnh viện quận 10 thì giá chỉ 45.000 - 60.000 đồng/lượt khám và họ cho biết đã từng khám nhiều lần tại các bệnh viện này. Vì sao có sự chênh lệch giữa các bệnh viện như vậy?

Y, bác sĩ có sơ suất khi khám sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Văn Mười - giám đốc Bệnh viện quận Bình Tân, TP.HCM - cho biết bệnh viện thực hiện việc khám sức khỏe cho người dân có nhu cầu xin việc làm, đi học, lái xe... theo hướng dẫn của thông tư 14/BYT của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh - kể cả khám sức khỏe - rất đông nên y, bác sĩ có sơ suất khi thực hiện khám sức khỏe. Qua góp ý của bạn đọc, bệnh viện sẽ tăng cường giám sát thực hiện để việc khám sức khỏe mỗi ngày được tốt hơn.

Về giá khám sức khỏe, bệnh viện thu theo quy định thông tư 04/BYT năm 2012 được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt (85.000 đồng). Bệnh viện thu thêm 4.000 đồng là tiền hồ sơ khám sức khỏe mỗi phiếu (2.000 đồng/tờ x 2 tờ).L.TH.H. ghi

P.Q. (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên