31/08/2011 16:30 GMT+7

Khám phá lớp học robot của học trò tiểu học

VÕ HOÀNG TUẤN
VÕ HOÀNG TUẤN

TTO - Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) có một lớp học đặc biệt được các bạn nhỏ rất yêu thích: lớp học khám phá những chú robot. Bạn nào cũng mong ngóng đến ngày thứ sáu để được lên lớp, tự tay lắp ráp và vận hành hoạt động những chú robot.

A7N9V8wz.jpgPhóng to

Các bạn chạy thử robot - Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Sân chơi mới

Trước đây mỗi khi xem tivi những trận thi đấu Robocon, các bạn học sinh tiểu học không khỏi thèm thuồng và ghen tị với các anh chị sinh viên vì có hẳn một sân chơi robot hoành tráng.

Nhưng bây giờ các bạn có thể tha hồ hì hụi lắp ghép những miếng xếp hình thành những chú robot hay cài đặt những phần mềm tích hợp để chúng di chuyển, thực hiện các động tác như con người. Tất cả điều này đều có ở lớp học robot tiểu học nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Giải thưởng kỹ thuật số tuổi trẻ 2011” sẽ diễn ra tại Jakarta, Indonesia vào ngày 23-10-2011.

OclrRgHi.jpgPhóng to

Thầy Nguyễn Thế Anh hướng dẫn học sinh vận hành robot - Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Yêu cầu đặt ra của bài thi là trong 1 giờ, phải hoàn thành việc lắp ráp, lập trình một chú robot hoàn chỉnh và sẽ có 2 phút để thi đấu với các đội bạn. Các robot sẽ như bác sĩ - có nhiệm vụ điều khiển robot thực hiện 4 nội dung: lấy tế bào ung thư, tiêm thuốc, thông tắc mạch máu, thu thập ADN.

Chẳng hạn ở phần thi lấy tế bào ung thư, các bạn sẽ phải cài đặt để robot có thể tiến tới các vị trí đặt sẵn tám quả bóng, tượng trưng các tế bào ung thư và mang về đích trong thời gian nhanh nhất. Mỗi đội có ba người, do đó ngoài việc vận hành robot các thành viên sẽ phải phối hợp làm việc nhóm ăn ý để có chiến lược thi đấu tốt.

Thầy Nguyễn Bá Tuấn, tổ trưởng tổ năng khiếu của trường, cho biết: “Nhà trường đã tổ chức lớp học robot từ tháng 7-2011. Trong ba giờ mỗi buổi học, các em được học lý thuyết và thực hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài và các thầy cô bộ môn tin học".

Quyết tâm "đem chuông đi đánh xứ người"

Thời gian học khá dài nhưng bạn nhỏ nào cũng thích thú, tích cực tập luyện. Tìm ra một giải pháp tối ưu để robot làm việc hiệu quả quả không dễ dàng, bởi để một robot vận hành đòi hỏi cả một quá trình và là tổ hợp của nhiều thao tác.

u7UpVDQv.jpgPhóng to

Một học sinh lập trình cho robot hoạt động - Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

“Giải thưởng kỹ thuật số tuổi trẻ - Digital Youth Award” là sự kiện công nghệ và giáo dục dành cho trẻ em đã thành thạo chuyên môn, có thể thực hiện hướng dẫn các robot vào các bài kiểm tra thực tế với những thử thách mà không có sự hỗ trợ của huấn luyện viên.

Chủ đề năm nay là "Sự phát triển của y học". Ba đội tuyển của Việt Nam sẽ cùng tranh tài với các đội đến từ Indonesia, Singapore, Trung Quốc, Philippines, Malaysia…

Nếu lắp không chặt một mấu nối, cánh tay robot sẽ bị rơi khiến mất cân bằng và không thể di chuyển như bình thường. Hay chỉ cần lập trình không chuẩn xác một thông số kỹ thuật, robot sẽ không thực hiện được động tác chạy, quay, lùi và đập. Dễ nhận thấy nếu các bạn nam mạnh về lắp ráp, cài đặt thì các bạn nữ có sự ổn định trong chiến thuật và sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Bạn Phan Cao (lớp 5P) nói: “Tớ rất thích được tự tay lắp đặt một robot. Tớ thấy lớp học này rất bổ ích bởi được học thêm nhiều kiến thức về máy tính, lập trình. Tớ muốn sau này sẽ trở thành một nhà khoa học về robot”.

Bạn Đoàn Quỳnh Linh (lớp 4A4) cho biết: “Tớ thấy phần khó nhất là lập trình bởi phải căn ke môtơ cần xoay bao nhiêu vòng để lấy được bóng. Tuy nhiên, nhóm tớ đã lập kỷ lục khi chạy thử, trong vòng 20 giây đã hoàn thành một nội dung thi. Cả nhóm tớ đang rất chăm chỉ tập luyện. Chúng tớ muốn giành chức vô địch ở Indonesia".

Thầy Nguyễn Thế Anh (giáo viên robotics) chia sẻ: “Học sinh tiểu học Việt Nam mới làm quen robot bốn tháng nhưng tiếp thu nhanh và rất cố gắng. Nếu các em vẫn giữ được sự ổn định và phong độ thi đấu như hiện nay thì việc Việt Nam giành được một giải thưởng không phải là điều quá khó”.

Những khoảnh khắc RoboconRobocon Việt Nam xuất quân tham dự giải quốc tếKhám phá thế giới robot

VÕ HOÀNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên