17/07/2010 12:22 GMT+7

Khám phá bí mật "làn da" Mona Lisa

TIẾP TRƯƠNG (Theo CNN)
TIẾP TRƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Các khoa học gia đã giải mã một bí ẩn nữa về Mona Lisa khi họ tìm ra làm cách nào Leonardo Da Vinci đã vẽ nước da của bà một cách gần như hoàn hảo.

rDD8X8rv.jpgPhóng to
Ảnh CNN
Sử dụng kỹ thuật tia X, nhóm nghiên cứu “bóc tách” các lớp của bức tranh nổi tiếng để tìm hiểu xem làm thế nào bậc thầy người Ý đạt được sự chuyển đổi dịu dàng đến mức khó tin từ các tông màu sáng sang tối.

Kỹ thuật mà Da Vinci và các họa sĩ Phục Hưng sử dụng để có được sự tinh tế này gọi là “sfumato” (cách vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau), và phân tích nó cho phép các khoa học gia quyết định thành phần cấu tạo và độ dày của các lớp sơn.

Họ tìm ra rằng một số lớp sơn mỏng tới mức chỉ có một hay hai micromet nhưng ở chỗ sậm màu hơn trong tranh chúng có thể tăng lên tới 30 hay 40 micromet (một micromet bằng một phần ngàn milimet). Họ tin rằng đây là đặc điểm của một kỹ thuật vẽ phớt, tức là dùng các lớp sơn siêu mỏng để tạo nên độ sáng tối trên gương mặt.

Da Vinci là người đi tiên phong trong cách vẽ thịt da “đổi màu mềm mại” vào cuối thế kỷ 15 ở Ý, đồng thời đã có những sáng tạo trong những công thức vẽ tranh mới.

Philippe Walter, chuyên gia Pháp và là nhóm trưởng nhóm nghiên cứu, nói rằng gần như không thể tìm ra một vết cọ nào trên Mona Lisa. Nhưng Walter cũng nói thêm rằng còn rất nhiều bí ẩn xung quanh Mona Lisa. Nhóm của ông chỉ khám phá được phương diện vật chất hơn là tinh thần của bức tranh.

TIẾP TRƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên