Phóng to |
Ảnh CNN |
Kỹ thuật mà Da Vinci và các họa sĩ Phục Hưng sử dụng để có được sự tinh tế này gọi là “sfumato” (cách vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau), và phân tích nó cho phép các khoa học gia quyết định thành phần cấu tạo và độ dày của các lớp sơn.
Họ tìm ra rằng một số lớp sơn mỏng tới mức chỉ có một hay hai micromet nhưng ở chỗ sậm màu hơn trong tranh chúng có thể tăng lên tới 30 hay 40 micromet (một micromet bằng một phần ngàn milimet). Họ tin rằng đây là đặc điểm của một kỹ thuật vẽ phớt, tức là dùng các lớp sơn siêu mỏng để tạo nên độ sáng tối trên gương mặt.
Da Vinci là người đi tiên phong trong cách vẽ thịt da “đổi màu mềm mại” vào cuối thế kỷ 15 ở Ý, đồng thời đã có những sáng tạo trong những công thức vẽ tranh mới.
Philippe Walter, chuyên gia Pháp và là nhóm trưởng nhóm nghiên cứu, nói rằng gần như không thể tìm ra một vết cọ nào trên Mona Lisa. Nhưng Walter cũng nói thêm rằng còn rất nhiều bí ẩn xung quanh Mona Lisa. Nhóm của ông chỉ khám phá được phương diện vật chất hơn là tinh thần của bức tranh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận