Thông tin dịch vụ

Khám phá 3 bí quyết khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến

23/11/2021 15:00 GMT+7

Ngày 21-11 vừa qua, nhiều giáo viên tiếng Anh khối công lập trên cả nước đã tham dự hội thảo trực tuyến do VUS tổ chức với chủ đề thiết thực: 'Làm thế nào để khơi dậy hứng thú của học viên trong lớp học trực tuyến sĩ số lớn?'.

Khám phá 3 bí quyết khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến - Ảnh 1.

Sự kiện thứ 3 trong chuỗi hội thảo cho giáo viên Anh ngữ khối công lập

Sự kiện này nằm trong chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" do Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức miễn phí cho đối tượng giáo viên Anh ngữ khối công lập. Buổi hội thảo được dẫn dắt và chia sẻ bởi cô Lê Bảo Trân - Thạc sĩ Ngôn ngữ học Ứng dụng và có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục Anh ngữ với tư cách là giáo viên ESL, giảng viên đại học, chuyên gia ESL cho sinh viên quốc tế.

Tăng cường độ biểu đạt cảm xúc và theo sát học viên xuyên suốt quá trình học

Từ góc nhìn của người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, cô Trân cho biết bên cạnh một số giáo viên chủ động thích ứng thì vẫn còn rất nhiều thầy cô chưa tận dụng tốt các phương pháp nhằm tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến.

Vì học online có nghĩa là kết nối giữa thầy và trò luôn cách nhau một cái màn hình, nên việc gì cũng phải tăng cường độ (make over) hơn một chút. Ví dụ như giáo viên có thể biểu cảm gương mặt nhiều hơn, chỉ tay vào miệng (mouth point) và tai (ear cup) mỗi khi dạy phát âm hoặc muốn lắng nghe học sinh.

Giáo viên cũng cần chú ý giao tiếp bằng ánh mắt và ngôn ngữ hình thể nhiều hơn, tông giọng cần to và rõ ràng, truyền tải nhiều năng lượng tích cực.

Khám phá 3 bí quyết khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến - Ảnh 2.


Cô Trân nhấn mạnh "Nhiệt tâm & cảm xúc của giáo viên chính là chìa khóa giúp cho các em học sinh đến gần với mình hơn. Biểu cảm và tông giọng của giáo viên sẽ quyết định cả bầu không khí của buổi học online đó". Điều này không chỉ giúp không khí dạy học vui hơn, học sinh có thể tập trung hơn, mà còn khiến học sinh hứng thú cùng thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.

Khám phá 3 bí quyết khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến - Ảnh 3.


Người tham dự còn được giới thiệu mô hình "Think - Pair - Share": các giáo viên nên gửi các video, những tài liệu nền để học sinh xem trước ở nhà, chuẩn bị trước câu hỏi. Đến khi vào buổi học, các em học sinh có thể trao đổi với các bạn về những ý tưởng mà các em đã suy nghĩ được. Sau đó, các em sẽ sẵn sàng, tự tin hơn cho các hoạt động học tập nhóm và chia sẻ của bản thân.

"Giáo viên cần chú ý tăng cường tương tác cả trước-trong-sau mỗi buổi học. Gửi cho học sinh xem và chuẩn bị trước những nội dung trong buổi học để các em thoải mái, tự tin hơn và thêm phần tò mò với bài giảng. Qua đó, giáo viên vừa có thể giảm thời gian giới thiệu bài giảng mới vừa có thể khích lệ được sự tương tác của học sinh bằng cách đặt câu hỏi, giải đáp, khơi gợi suy nghĩ sâu hơn", cô Lê Bảo Trân chia sẻ.

Tận dụng công cụ nhằm tăng cường tương tác lớp học

Diễn giả Lê Bảo Trân còn giới thiệu thêm những công cụ mới, hỗ trợ tối ưu cho việc giảng dạy online.

Điển hình như Edpuzzle cho phép giáo viên tạo, điều chỉnh và giao video về nhà cho học sinh cũng như chèn các câu hỏi xuyên suốt video; Mentimeter để thu thập ý kiến, tạo bình chọn, Padlet để giúp học sinh trình bày ý kiến về nội dung bài học hoặc có thể ứng dụng Quizizz, Kahoot! để tạo các hoạt động tương tác với học sinh bằng những câu hỏi trắc nghiệm.

Khám phá 3 bí quyết khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến - Ảnh 4.


Đặc biệt là nền tảng Nearpod - tích hợp nhiều ứng dụng nêu trên, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian chuẩn bị giáo án cho giáo viên. Trên nền tảng này, giáo viên có thể chuẩn bị rất nhiều công cụ thống kê và hoạt động bổ trợ như tạo video, trắc nghiệm, điền từ vào chỗ trống, giải ô chữ, vẽ tranh, thi đua tính giờ,…

Ngoài ra, cô Trân còn đề cập đến các chức năng có sẵn của nền tảng Zoom mà nhiều giáo viên có thể chưa tận dụng hết: ví dụ như việc bật chế độ tập trung (focus mode) sẽ ẩn toàn bộ các icon không liên quan đến bài giảng.

Sau cùng, với khoảng thời gian sau buổi hội thảo, cô Lê Bảo Trân giới thiệu Canva - một ứng dụng rất quen thuộc giúp học sinh thực hiện các bài writing, bài tập trên lớp một cách sáng tạo với đầy đủ màu sắc, hình ảnh, video đa dạng.

Cuối buổi webinar, diễn giả Lê Bảo Trân nhắn nhủ: "Cuối buổi học, các thầy cô đừng quên tuyên dương những bài tập tốt & những nhân tố nổi bật của lớp học để tạo động lực và cảm ơn những nỗ lực của các em. Các em học sinh khác cũng được khích lệ, truyền cảm hứng từ bài của bạn".

Lấy chuyển đổi số là trọng tâm phát triển, VUS được xem là đơn vị tiên phong dẫn đầu xu hướng Edtech tại Việt Nam. Đội ngũ giảng dạy rất thấu hiểu những áp lực, lo âu đang đè nặng lên vai của những giáo viên trong giai đoạn mới.

Chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy lộ trình số hóa trong giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên trên cả nước. Qua đó VUS muốn tạo ra giá trị sẻ chia với cộng đồng từ chính những nỗ lực và kinh nghiệm của VUS khi ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, thích nghi với thời cuộc.

Buổi hội thảo tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 29-11 với chủ đề "Cách tổ chức giờ học ngữ pháp online vui nhộn" (How to make Grammar fun in online classes?) do cô Tôn Thiện Quỳnh Trâm - Quản lý chất lượng giảng dạy tại VUS Cộng Hòa - 25 năm kinh nghiệm trong ELT và cô Đinh Thị Thùy Trang - Quản lý chất lượng giảng dạy tại cơ sở VUS Hậu Giang chia sẻ.

Đăng ký tại đây www.formpl.us/form/2075536021

T.D.V
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận