24/03/2012 07:35 GMT+7

Khám mắt phải, hư mắt trái

Quách Bảo Toàn
Quách Bảo Toàn

TT - Ngày 16-3, vợ tôi là T.T.M.T. (28 tuổi, Kiên Giang) đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám bệnh vì bị bệnh cườm nước ở mắt phải. Sau khi đo nhãn áp, bác sĩ cho vợ tôi đi khám và đo góc tiền phòng cả hai mắt. Mặc dù mắt trái của vợ tôi không bị bệnh nhưng sau khi đi khám bệnh về mắt trái của cô ấy không còn nhìn thấy gì cả.

PGS.TS Trần Anh Tuấn (giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM) trả lời:

- Do bị bệnh glaucoma (cườm nước) nên bệnh nhân T.T.M.T. được bác sĩ chỉ định đo nhãn áp bằng nhãn áp kế Schiotz. Dụng cụ này khi đo sẽ tiếp xúc vào giác mạc bệnh nhân và trước khi đo dụng cụ này đã được sát khuẩn bằng alcool để tránh lây nhiễm giữa các bệnh nhân.

Trường hợp mắt trái của chị T.T.M.T. có biểu hiện mờ là do dụng cụ chưa bay hơi hết alcool nên đã làm tổn thương biểu mô giác mạc (bệnh nhân có biểu hiện đau, nhìn mờ, cảm giác giống như mắt bị trầy). Tình trạng này thỉnh thoảng xảy ra khi đo bằng nhãn áp kế Schiotz và biểu mô sẽ tái tạo sau 1-2 ngày.

Bệnh nhân đã được bác sĩ giải thích khi tái khám nhưng có thể việc giải thích này chưa làm bệnh nhân yên tâm, hài lòng. Bệnh viện có dặn bệnh nhân về tái khám ở khoa mắt Bệnh viện Kiên Giang và chúng tôi được bác sĩ khoa mắt Bệnh viện Kiên Giang thông báo ngày 20-3 mắt bệnh nhân T.T.M.T. đã ổn, hoàn toàn bình phục.

Qua trường hợp trên, chúng tôi xin rút kinh nghiệm là phải giải thích cho bệnh nhân kỹ hơn. Đồng thời, bệnh viện sẽ lên kế hoạch thay đổi lại trang thiết bị khi đo nhãn áp (dùng nhãn áp kế tự động, không tiếp xúc để tránh làm tổn thương giác mạc. Máy rất đắt và phải trang bị nhiều máy).

Hiện các cơ sở y tế của ta đều đo nhãn áp bằng nhãn áp kế Schiotz như ở Bệnh viện Mắt TP.

Quách Bảo Toàn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên