29/06/2009 06:01 GMT+7

Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi theo luật mới: Đề nghị sang năm thực hiện

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Kể từ 1-7-2009, Luật bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực thi hành.Về nguyên tắc, khi thực thi Luật BHYT đồng nghĩa với việc đến hết ngày 30-6-2009, các cơ sở y tế sẽ chấm dứt việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi mà việc thanh toán sẽ được chuyển giao cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Xung quanh việc chuẩn bị chuyển đổi chế độ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi sang chế độ BHYT, bác sĩ Tăng Chí Thượng - giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết BV ủng hộ việc chuyển đổi này. Việc chuyển khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi sang BHYT sẽ giúp việc quản lý của BV có nhiều thuận lợi hơn so với hiện nay.

Cụ thể, BV đang phải thực hiện hai hệ thống quản lý về sổ sách, tài chính, thuốc men cho việc khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và trẻ em có thẻ BHYT. Khi chuyển đổi, BV chỉ còn một hệ thống quản lý nên sẽ rất thuận lợi. Ngoài ra, việc chuyển đổi sẽ giúp BV quản lý tốt hơn nhờ có bộ phận giám định của Bảo hiểm xã hội TP kiểm tra, giám sát lại các chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhi.

Trước đây, việc chi trả viện phí cho trẻ em dưới 6 tuổi BV chưa thực hiện giám sát được. Vì vậy, nếu nhân viên của BV làm tốt thì không có vấn đề gì, nhưng nếu làm quá quy định thì không hay. Ngoài ra, việc chuyển đổi cũng giúp trẻ em dưới 6 tuổi bị bệnh ở các tỉnh chuyển lên BV Nhi Đồng 1 sẽ được hưởng quyền lợi thống nhất như nhau, chứ không có chuyện mỗi tỉnh thanh toán một kiểu khiến quyền lợi của nhiều trẻ bị thiệt thòi.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, hiện nay do chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện Luật BHYT nên không chỉ BV Nhi Đồng 1 mà một số BV nhi và BV phụ sản khác đang rất băn khoăn vì không biết ngày 1-7 đã thực hiện chuyển đổi chưa. Ngoài ra, có một số vướng mắc, trục trặc có thể gặp phải khi thực hiện chuyển chế độ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi sang BHYT .

Cụ thể, sẽ có rất nhiều trẻ mới sinh chưa kịp làm thẻ BHYT nhưng đã bị bệnh ngay khi mới chào đời thì cơ quan Bảo hiểm xã hội TP có chấp nhận giấy chứng sinh, giấy khai sinh như trẻ có thẻ khám chữa bệnh miễn phí hiện nay hay không. Ngoài ra, đối với trẻ dưới 6 tuổi có thẻ BHYT nếu không nằm trong diện cấp cứu nhưng khi đi khám bệnh có chỉ định nằm viện và không có giấy chuyển viện thì BHYT có chấp nhận thanh toán cho bệnh nhi như lúc thực hiện khám chữa bệnh miễn phí hay không?

Chưa kể, lâu nay BHYT chỉ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh nằm trong danh mục quy định cho một số đối tượng đặc biệt, còn lại phải đồng chi trả. Nhất là với dịch vụ kỹ thuật cao thì mức thanh toán cũng có giới hạn nhất định. Như vậy, với một số kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh chưa có trong danh mục thì BHYT có thanh toán theo hình thức có thực chi là thanh toán chi như khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi trước đây hay không? Nếu không thì gia đình bệnh nhi phải đóng tiền vì BV không có kinh phí để chi trả cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, để việc thực thi Luật BHYT và việc chuyển khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi sang chế độ BHYT thuận lợi, tránh phiền hà cho người dân thì các cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn chi tiết và phải thống nhất các biện pháp giải quyết khi có vướng mắc xảy ra. Tốt nhất là việc chuyển đổi nên thực hiện từ 1-1-2010 để có thời gian chuẩn bị chu đáo và việc thanh quyết toán của các BV cũng thuận lợi hơn do kinh phí khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi năm 2009 đã được TP cấp hết cho BV rồi.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên