12/01/2010 07:17 GMT+7

Khai trương phòng trưng bày mẫu văn hóa Óc Eo và Champa

Q.N. 
Q.N. 

TT - 9g sáng nay (12-1), Bảo tàng Lịch sử VN tại TP.HCM (2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) khánh thành hai phòng trưng bày mẫu văn hóa Óc Eo và văn hóa Champa.

7k1eJNLf.jpgPhóng to

Một góc phòng trưng bày - Ảnh: Bảo tàng Lịch sử VN

Hai phòng mẫu sẽ trưng bày 439 hiện vật nghệ thuật và điêu khắc bằng vàng, bạc, đồng, đá quý, đá bán quý, gốm, gỗ, sa thạch... của Óc Eo và Champa.

Phòng trưng bày về văn hóa Óc Eo (tỉnh An Giang) và thời kỳ hậu Óc Eo (chủ yếu từ thế kỷ I-VII) tập hợp các hiện vật được tìm thấy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, là minh chứng cho quan hệ giao thương chặt chẽ đã được thiết lập từ thời kỳ này giữa đồng bằng sông Cửu Long và Ấn Độ.

Bộ sưu tập điêu khắc và hiện vật Champa (miền Trung VN hiện nay) của Bảo tàng Lịch sử là một trong những bộ sưu tập đầy đủ nhất trên thế giới, bên cạnh các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Bảo tàng Lịch sử VN tại Hà Nội. Bộ sưu tập này có rất nhiều hiện vật bằng đồng cổ (thế kỷ VII-VIII) nhưng vẫn cung cấp một cái nhìn tổng quan về nghệ thuật Chăm cho đến thế kỷ XV.

Các hiện vật, trong đó có một số hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu ra công chúng, được trưng bày theo một thiết kế mới, kết hợp toàn bộ các khía cạnh của ngành bảo tàng học hiện đại như: lựa chọn hiện vật, thiết kế trưng bày, ánh sáng, đồ họa... nhưng vẫn tôn trọng kiến trúc nguyên gốc của tòa nhà bảo tàng. Có thể đến tham quan các hiện vật độc đáo của văn hóa Óc Eo và Champa tại hai phòng trưng bày mẫu ngay sau lễ khánh thành.

Q.N. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên