15/05/2013 09:58 GMT+7

Khai thác titan gây thiếu nước sinh hoạt

CÔNG HOÀNG
CÔNG HOÀNG

TT - Trong hai ngày 13 và 14-5, hàng chục hộ dân ở hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) đã kéo đến khu vực khai thác titan của Công ty TNHH một thành viên Quang Thuận Ninh Thuận (gọi tắt là Công ty Quang Thuận) đặt ở thôn Sơn Hải 1 để phản đối, không cho khai thác. Thậm chí trong ngày 13-5, một số người dân quá bức xúc còn đốt cháy ống nhựa dùng để thổi cát của doanh nghiệp trên và rượt đuổi các bảo vệ.

Ông Bùi Văn Tâm, 78 tuổi, ở thôn Sơn Hải 1, cho biết: “Kể từ khi Công ty Quang Thuận về đây khai thác titan, giếng nước của cả hai thôn đã bị cạn kiệt, thiếu nước cho sinh hoạt vì họ khoan sâu và hút sạch nước ngầm để tuyển quặng. Không chỉ vậy, gần 100 ngôi mộ người thân của dân ở hai thôn đã bị cát bay san lấp sạch, giờ không biết mộ nằm ở đâu. Lý do là Công ty Quang Thuận hút cát lên thành núi mà không có biện pháp che chắn, để gió làm cát bay tứ tán”.

Trao đổi với chúng tôi sáng 14-5, ông Trần Bá Bình An - trưởng phòng kế hoạch Công ty Quang Thuận - cam kết: “Chúng tôi sẽ khoan giếng nước để người dân có nguồn nước sạch sử dụng, còn việc mồ mả mà bà con cho là bị lấp do công ty khai thác titan, chúng tôi sẽ bàn bạc, thảo luận với người dân và chính quyền địa phương để tìm giải pháp hợp lý hợp tình”.

CÔNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên