Phóng to |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Ông Nguyễn Văn Thuật - giám đốc dự án sửa chữa cầu Văn Thánh 2 thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) - cho biết đã khảo sát để sửa chữa đường lên hầm chui và đường dẫn vào cầu Văn Thánh 2 (phần đường đang cho xe lưu thông) bị lún rất nặng. Sắp tới sẽ tháo dỡ sửa chữa phần cầu này nên trước mắt dùng nhựa đường bù lún tạm để đảm bảo giao thông. Theo ông Thuật, mặt đường hiện hữu bị lún 10-27cm, nếu bù lún cho đúng cao độ thiết kế thì độ lún ở đây còn sâu hơn.
Bù lún đến… 3m
Xử lý triệt để sự cố Hiện nay việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 là đóng cọc khoan nhồi, làm sàn giảm tải, thay toàn bộ gối thép bằng gối cao su, xử lý nứt ở nhịp 15…Ông Nguyễn Văn Thuật khẳng định công trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2 lần này sẽ xử lý triệt để sự cố. Trước hết, các cọc khoan nhồi ở đây đều khoan đến độ sâu 47m (sâu hơn 2m so với cọc khoan nhồi lúc xây dựng cầu). Đường dẫn vào cầu được xây dựng cầu cạn chìm thay vì bù lún. Sở dĩ không làm thêm nhịp cầu vì chi phí làm cầu cạn chìm thấp hơn, thời gian thi công nhanh hơn mà vẫn bảo đảm chất lượng. |
Qua đợt "khai quật" sửa chữa cầu Văn Thánh 2 lần này cho thấy các đơn vị liên quan đã xây dựng công trình kém chất lượng, đồng thời Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông (GĐQLCLCTGT) - Bộ Giao thông vận tải đã mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác mà không hề có trách nhiệm đối với công trình do mình thẩm định, thiết kế kỹ thuật.
Mở lại hồ sơ công trình cho thấy từ cuối tháng 7-2004, cầu Văn Thánh 2 có hiện tượng hư hỏng như một số đầu dầm và cánh dầm trên mố M1 phía bờ Q.1 bị nứt vỡ, các cạnh đầu dầm chạm vào tường, các thớt gối cầu bằng thép trên và dưới đều bị lệch với nhau. Tương tự, phía bờ Q.Bình Thạnh cũng có hiện tượng hư hỏng như vậy. UBND TP lúc đó đã đề nghị và đoàn kiểm tra của Bộ GTVT do Cục GĐQLCLCTGT dẫn đầu đến hiện trường khảo sát thực địa. Thế nhưng báo cáo kết luận của đoàn kiểm tra gửi các cấp thẩm quyền chỉ qui trách nhiệm…chung chung.
Sau đó, UBND TP đã đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án sửa chữa "nối dài cầu" thay vì phương án "bù lún" vì phương án bù lún sẽ không giải quyết triệt để sự cố. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã căn cứ ý kiến của Cục GĐQLCLCTGT vẫn phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công sửa chữa cầu theo phương án bù lún. Và việc sửa chữa cầu Văn Thánh lần 1 được thực hiện từ tháng 12-2005 đến tháng 2-2006. UBND TP đã tạm ứng 15 tỉ đồng để sửa chữa theo phương án bù lún.
Không ai chịu trách nhiệm
Phóng to |
Toàn cảnh khu vực sửa chữa cầu Văn Thánh 2 do Tổng công ty Xây dựng số 1 thi công (ảnh chụp sáng 18-1) |
Rõ ràng, việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 theo phương án bù lún của Cục GĐQLCLCTGT đã thất bại, nhưng vẫn không ai ở cục này bị xử lý trách nhiệm.
Anh Mai Hoàng Anh - cán bộ phụ trách kỹ thuật sửa chữa cầu Văn Thánh 2 - khẳng định không thể sử dụng phương án bù lún vì không thể kiểm soát lún, và không biết đến bao giờ mới tắt lún. Nếu còn áp dụng bù lún sẽ tái diễn những sự cố hư hỏng ở cầu Văn Thánh 2 như nứt đầu dầm, gối cầu bị lệch. Bởi vì đất lún đã tạo thành lực ngang xô đẩy mố cầu, xô đẩy làm hầm chui bị lệch...
Các cán bộ Tổng công ty Xây dựng số 1 khẳng định việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 lần này sẽ xóa được cái "ung nhọt" ở TP, và đơn vị sẽ không để mất uy tín về chiếc cầu này. Theo ban điều hành dự án, đến cuối tháng 8-2008 sẽ hoàn thành sửa chữa xong cầu Văn Thánh 2 để đường Nguyễn Hữu Cảnh thông suốt với cầu Thủ Thiêm.
Ngân sách đã tốn thêm 141 tỉ đồng để "khai quật" sửa chữa lần hai cầu Văn Thánh 2, nhưng điều đáng nói đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa "khai quật" trách nhiệm của từng cá nhân và cơ quan sai phạm ở công trình này, trong đó có trách nhiệm của Cục GĐQLCLCTGT.
Bảy tháng, bù lún 43cm Theo Khu Quản lý giao thông đô thị TP.HCM, từ tháng 7-2007 đến tháng 12-2007, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã năm lần bù lún đường dẫn vào cầu Văn Thánh 2 và đường dẫn lên hầm chui Văn Thánh với chiều sâu bù lún lên đến 43cm. Trong đó tháng 10 và tháng 12-2007 (trước khi sửa chữa cầu Văn Thánh 2) mức độ lún 12cm/tháng. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận