08/12/2013 10:15 GMT+7

Khai mạc Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18

       ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
       ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)

TTO - Đúng 18g ngày 7-12 (6g sáng 8-12, giờ VN), Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 (Festival 18) đã chính thức khai mạc tại công viên Bicentenario, thủ đô Quito, Cộng hòa Ecuador.

XdxmUsnp.jpg
Đoàn Việt Nam tham dự Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 (Festival 18) tại công viên Bicentenario, thủ đô Quito, Cộng hòa Ecuador - Ảnh: Đặng Đại
Ug6hf5ul.jpg
Đoàn Mozambique tham dự festival - Ảnh: Đặng Đại
GcuPZnDF.jpg
Tổng thống Ecuador tại buổi khai mạc - Ảnh: Đặng Đại
wkxcyd18.jpg
Poster chính thức của Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18

Từ 14g chiều, công viên đã tràn ngập màu cờ sắc áo của các tổ chức thanh niên từ hơn 100 quốc gia trên thế giới về dự liên hoan. Cờ xí rợp trời và tiếng hò reo vang dội “Vivar Festival” lẫn trong tiếng nhạc đặc trưng châu Mỹ Latin sôi động và những điệu nhảy bốc lửa của các bạn trẻ.

Trước bài diễn văn khai mạc của chủ tịch Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới Dimitris Palmirys, ban tổ chức dành một phút nhắc về sự ra đi của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và ghi khắc cuộc đời, sự nghiệp của ông trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, đồng thời gửi lời chia buồn đến người dân Nam Phi và những người yêu chuộng hòa bình, công bằng, công lý. Khi tên ông được xướng lên, trên 5.000 thanh niên và người dân Ecuador hò reo vang dội.

Trong diễn văn khai mạc, ông Dimitris Palmirys kêu gọi thanh niên toàn thế giới đoàn kết cùng nhau xây dựng một thế giới mới bảo đảm điều kiện tối thiểu cho đời sống của con người.

Ông kêu gọi thanh niên đoàn kết đòi hỏi về quyền có việc làm, quyền giáo dục; đoàn kết kiểm soát tài nguyên thiên nhiên, kiềm chế khủng hoàng tài chính…

Đặc biệt, ông nhấn mạnh phản đối chủ nghĩa đế quốc và phản đối đế quốc can thiệp vào một số nước.

Công viên Bicentenario thật sự "bùng nổ" với bài phát biểu hùng hồn của Tổng thống Ecuador Rafael Vicente Correa Delgado. Cả biển người đã vỡ òa không chỉ bởi tài hùng biện của ông về tinh thần chống chủ nghĩa đế quốc, tinh thần cách mạng và quyết tâm đem lại cơm no áo ấm cho người dân - nhất là người nghèo - mà còn bởi sự hăng say đến cao độ khi ông đang phát biểu, trời đổ mưa ầm ầm, ông vẫn say sưa diễn thuyết. Ecuador nhiệt độ xuống 14 độ C. Những giọt mưa quất vào mặt tê tái song ai cũng hừng hực khi nghe ông diễn thuyết.

Bài diễn thuyết của ông và bà chủ tịch quốc hội Gabriela Rivadeneira mới vừa 30 tuổi trước đó đều kêu gọi thanh niên các nước đoàn kết chống chủ nghĩa đế quốc và khẳng định “sẽ không là sân sau của bất cứ thế lực đế quốc nào”. Những tràng pháo tay và tiếng hoan hô vang vọng át cả tiếng mưa quất vùn vụt trong gió lạnh ở thủ đô cao 2.850m so với mặt nước biển.

Ngày 8-12 (tức 9-12 giờ VN), festival làm việc ngày thứ hai, tập trung vào các hội nghị và diễn đàn chống chủ nghĩa đế quốc, quyền của thanh niên…

       ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên