12/12/2015 16:32 GMT+7

​Khai mạc diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN +3

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Ngày 12-12, diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN +3 đã khai mạc tại TP.HCM với sự tham gia của 65 đại biểu (doanh nhân trẻ, lãnh đạo trẻ...) đến từ 10 nước ASEAN và ba nước đối thoại của ASEAN là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

1.	Các đại biểu tham dự lễ khai mạc diễn đàn Doanh trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định

Diễn đàn do Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Phi Long, bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN, cho biết diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 có vai trò tích cực trong việc tạo cơ hội cho các doanh nhân, nhà quản lý trẻ trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, và đề ra những sáng kiến về phát triển doanh nghiệp một cách bền vững và lâu dài.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trẻ, lãnh đạo các tổ chức thanh niên trong khu vực cùng thảo luận, xác định mục tiêu, khẳng định cam kết định hướng phát triển bền vững, từ đó thiết lập thành mạng lưới các doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

"Chúng tôi mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, phát huy hơn nữa vai trò của người trẻ, của doanh nhân trẻ trong việc định hình một tương lai dựa trên cơ sở của sự phát triển bền vững", ông Long nói.

Chia sẻ về những cơ hội và thách thức của lực lượng lao động VN hiện nay, ông Nguyễn Sơn, phó văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Công thương), cho rằng VN bị đánh giá có lực lượng lao động thiếu kỹ năng, tương quan về cạnh tranh lao động của VN thấp hơn đối với các nước trong khu vực.

Cụ thể, hiện nay VN chỉ có 15% lao động qua đào tạo nghề, trong đó lao động trình độ đại học và trên đại học chỉ xấp xỉ 3%. Do vậy, theo ông Sơn, trước mắt VN đang thiếu lực lượng qua đào tạo và có trình độ cao.

Ngoài ra, việc mở cửa thị trường lao động trong Cộng đồng ASEAN tới đây sẽ giúp VN bù đắp lực lượng lao động có trình độ cao nhưng đó cũng là thiệt thòi khi lao động trình độ phổ thông VN phải dịch chuyển đến các nước trong khu vực.

"Chúng ta đang hướng đến nền kinh tế thị trường nên buộc chúng ta phải chấp nhận thị trường lao động, trong đó lao động được trả lương xứng đáng được trả lương theo năng lực của mình và lao động dịch chuyển từ nước này đến nước khác theo nhu cầu của thị trường", ông Sơn nói.

Trong khuôn khổ các hoạt động của diễn đàn diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14-12, các đại biểu sẽ tham quan các mô hình doanh nghiệp, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh... của TP.HCM và Bình Dương.

Ngoài ra, 13 doanh nhân trẻ tiêu biểu, có đóng góp tích cực cho phát triển bền vững của 10 nước ASEAN và 3 nước đối thoại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc sẽ được ban tổ chức trao giải “Doanh nhân trẻ ASEAN + 3 hướng tới Phát triển bền vững” trong khuôn khổ các hoạt động của diễn đàn.

Sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TP.HCM đã tiếp đoàn đại biểu đến chào xã giao lãnh đạo TP tại trụ sở UBND TP.HCM.

Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định
Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định
Đại biểu các nước trò chuyện bên lề Diễn đàn Doanh trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định
Đại biểu các nước trò chuyện bên lề Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 sáng 12-12 - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND TP.HCM chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 đến chào xã giao - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND TP.HCM, chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 đến chào xã giao - Ảnh: Quang Định
NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên