13/02/2014 15:06 GMT+7

Khai hội thề không tham nhũng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 13-2 (14 tháng Giêng), tại khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền - chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đã diễn ra lễ khai hội Minh Thề.

JibMnPAY.jpgPhóng to
Đại diện ban tế đọc hịch Minh Thề và những vị “quan” hứa thực hiện lời thề - Ảnh: Thân Hoàng

Đây là một trong những lễ hội có lịch sử lâu đời và độc đáo nhất ở Hải Phòng. Lễ hội tái dựng lại những nghi lễ để những người cán bộ, người có chức sắc trong làng thề trước dân sẽ làm việc thanh liêm, chính trực, không tham nhũng, tư túi của công và không dùng quyền uy bức ép nhân dân.

Du khách đến với lễ hội cũng không phải để cầu lộc, cầu an mà để chứng kiến, giám sát lời thề của “quan” trong làng và cũng thề “sống trung thực, ngay thẳng”.

Đúng 8g30, ông Phạm Phú Oanh, trưởng thôn Hòa Liễu đứng ra làm chủ lễ dâng lễ các vị thần linh, thành hoàng làng. Ông Oanh cầm một con dao nhọn cắm xuống đất, một tay chỉ lên trời vạch một đường kẻ tròn giữa sân. Sau đó con dao được dùng để cắt tiết một con gà sống dâng lên tế thần. Tiết gà hòa cùng rượu trắng để làm lễ.

0xC3mGB7.jpg
Nhiều người dân đến chứng kiến lời thề của “quan” - Ảnh: Thân Hoàng

Ba nén nhang được thắp trên ban thờ đặt trước miếu để mời thần linh về chứng kiến lời thề. Đại diện ban tế lên đọc hịch văn Minh Thề. Những nguyên tắc sống và làm việc của quan, của dân được vang lên: “Ai dùng của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”.

Sau mỗi lời hịch, trưởng thôn cùng những người được làm đại diện cho “quan” trong làng cùng nắm tay đưa lên trời hô vang “xin thề”. Kết thúc nghi lễ, rượu hòa với tiết gà dâng lên thần linh được rót ra chén để “quan” và dân cùng truyền tay nhau uống thể hiện quyết tâm thực hiện lời thề.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên