25/08/2015 10:22 GMT+7

Giai điệu mùa thu 2015: mùa liên hoan xôm tụ nhất

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Hòa nhạc mở màn vào 20g ngày 25-8 tại Nhà hát TP.HCM chính thức khai hội Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2015.

Các diễn viên của Đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập vở Mái nhà hôm 21-8 Ảnh: Gia Tiến
Các diễn viên của Đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập vở Mái nhà hôm 21-8 Ảnh: Gia Tiến

Đây sẽ là mùa liên hoan xôm tụ nhất với 11 chương trình biểu diễn và hoạt động được tổ chức liên tiếp từ ngày 25 đến 30-8 tại Nhà hát TP.HCM.

Liên hoan sẽ giới thiệu đến công chúng những tinh hoa nghệ thuật của thế giới và một số sáng tác nổi bật nhất của các tác giả Việt Nam trong thời gian gần đây.

Đông vui nhất từ trước đến nay

Với sáu ngày trình diễn liên tiếp, liên hoan lần đầu có sự tham gia của đông đảo “ngôi sao hàn lâm” nhất từ trước đến nay với khoảng 100 nghệ sĩ thuộc dàn nhạc giao hưởng, đoàn múa, hợp xướng của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), nghệ sĩ Bùi Công Duy và 20 nghệ sĩ xuất sắc đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia.

Đặc biệt liên hoan năm nay thu hút rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từ nước ngoài: dàn nhạc kèn hải quân Hoàng gia Na Uy (12 nghệ sĩ), dàn nhạc thính phòng đến từ Mỹ (13 nghệ sĩ); các nghệ sĩ đến từ Hà Lan, Estonia, Ba Lan, vùng lãnh thổ Đài Loan; các nghệ sĩ Việt Nam hoặc gốc Việt đang sinh sống tại Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Đan Mạch...

Những đêm diễn giao hưởng, hòa tấu, thanh nhạc, múa sẽ là điểm nhấn đặc biệt trong Liên hoan Giai điệu mùa thu 2015 bởi sự dàn dựng công phu. Trong đó, đêm nhạc Bach & Brahms (diễn ra tối 30-8) được nhiều người chờ đợi.

Đêm diễn này có sự tham gia trình diễn của nghệ sĩ violin đẳng cấp quốc tế Stephane Trần Ngọc đến từ Pháp, dưới sự chỉ huy và dàn dựng của nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi trở về từ Macedonia, cùng dàn nhạc HBSO.

Các diễn viên của đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập vở Mái nhà vào chiều 21-8 - Ảnh: Gia Tiến
Các diễn viên của đoàn vũ kịch HBSO - Ảnh: Gia Tiến

Bên cạnh đó là những đêm diễn nhạc hòa tấu như: Đêm nhạc lãng mạn (20g ngày 28-8) với phần trình diễn của nghệ sĩ Bùi Công Duy cùng các nghệ sĩ đẳng cấp xuất sắc đến từ Mỹ và Hà Nội; Baroque concert (20g ngày 26-8) do các nghệ sĩ đến từ Mỹ biểu diễn; hòa nhạc các tài năng trẻ piano Việt Nam với sự góp mặt của năm tài năng piano trẻ (16g ngày 27-8).

Hai vở múa đương đại cũng được trình diễn trong dịp này gồm Mái nhà - The roof (20g ngày 29-8) của biên đạo múa Bùi Ngọc Quân và Vọng phu biển của hai biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và Nguyễn Phúc Hải (trong chương trình mở màn ngày 25-8).

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch - giám đốc HBSO - cho biết: “Ngoài các buổi biểu diễn, liên hoan năm nay còn có các hội thảo cùng các buổi giao lưu giúp khán giả hiểu và yêu nghệ thuật hàn lâm hơn”.

Đó là các buổi Giai điệu trẻ mang chủ đề “Tính biểu tượng và ảnh hưởng của nó trong âm nhạc Baroque” (16g ngày 26-8 tại Nhà hát TP.HCM, vé mời miễn phí phát tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM và phòng vé HBSO), chương trình hòa nhạc ngoài trời trước cửa Nhà hát TP do dàn kèn quân nhạc của Hải quân Hoàng gia Na Uy trình diễn (8g ngày 29-8) và chương trình hội thảo âm nhạc: 10g ngày 29-8 tại Nhạc viện TP...

*** Error ***
Các diễn viên của Đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập - Ảnh: Gia Tiến

Ưu tiên sáng tạo mới

Nét độc đáo của Giai điệu mùa thu là luôn chắp cánh cho các tài năng trẻ và những sáng tạo mới. Liên hoan dành hẳn một buổi diễn vào 16g ngày 27-8 để “khoe” các tài năng piano trẻ của Việt Nam gồm năm nghệ sĩ:

Nguyễn Đức Anh đến từ Đức (giải nhì cuộc thi Alkan - Zimmerman năm 2015), Gabriel Trần Phương Nam đến từ Pháp (Cúp vàng cuộc thi Claude Kahn, giải nhì cuộc thi Leopold Bellan), Nguyễn Đăng Quang đến từ Hà Nội (giải nhất cuộc thi piano Val Tidone lần 13 tại Ý trong độ tuổi 15), Trần Yến Nhi đang theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky, Nga với nhiều chương trình biểu diễn ở Nga, Mỹ, Bulgaria, Nguyễn Tuấn Mạnh đến từ TP.HCM, giải nhất cuộc thi đàn phím toàn quốc (1995), giải nhì cuộc thi piano toàn quốc “Concour mùa thu” (2007) và một số giải thưởng trong thời gian học tập tại Mỹ.

Trong đêm mở màn, khán giả sẽ được thưởng thức một sáng tác hoàn toàn mới dành cho cello, oboe, piano và dàn nhạc dây mang tên Chân trời của nhạc sĩ Vũ Việt Anh.

Ngoài vở múa Vọng phu biển (mới diễn một lần trong năm nay), đoàn múa của HBSO và biên đạo Bùi Ngọc Quân (đang làm việc tại Bỉ) sẽ cống hiến cho khán giả TP một vở múa mới toanh mang tên Mái nhà (The Roof).

Biên đạo Nguyễn Phúc Hải chia sẻ: “Vở diễn này chúng tôi đã đặt hàng Bùi Ngọc Quân từ năm ngoái và ý tưởng kịch bản anh đưa ra cũng thật bất ngờ”. Với Mái nhà, Bùi Ngọc Quân đã dựng nên một nhóm múa gồm những nghệ sĩ múa ưu tú nhất của HBSO, khuyến khích họ phát triển sự sáng tạo và sử dụng những ngôn ngữ cơ thể mới mẻ.

Bối cảnh của vở là một “mê cung” trên nóc nhà và thông qua ngôn ngữ hình thể của các diễn viên, người xem có thể liên tưởng đến những thế giới mà ở đó họ có thể thoát ra khỏi đời sống bận rộn, lắm lo toan.

“Một ngày trên nóc nhà tượng trưng cho nơi mọi người có thể tự do chia sẻ, tìm cho mình những khát khao và tưởng tượng ra những cách sống mới. Phải chăng chúng ta càng trở nên bé nhỏ và mỏng manh khi chúng ta bộn bề trong công việc?” - Bùi Ngọc Quân nói.

Vở múa Mái nhà có lẽ sẽ là một trong những phần trình diễn đáng đón đợi của Giai điệu mùa thu năm nay bởi ngoài thời lượng khá dài (hơn một giờ), ý tưởng táo bạo, quy tụ những nghệ sĩ giỏi nghề bậc nhất, vở còn có những kỹ thuật múa "khó trời gầm”.

“Các diễn viên đã tập luyện suốt một tháng qua, ngày hai buổi sáng chiều để ra mắt vở lần này. Sẽ rất nhiều sáng tạo cá nhân như đoạn hát tiếng Mông của anh diễn viên Sùng A Lùng” - đạo diễn Nguyễn Phúc Hải nói.

Các diễn viên của đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập vở Mái nhà vào chiều 21-8 - Ảnh: Gia Tiến
Các diễn viên của đoàn vũ kịch HBSO trên sàn tập vở - Ảnh: Gia Tiến

Giai điệu mùa thu hằng năm đã trở thành một chương trình nghệ thuật hàn lâm mang dấu ấn đặc biệt trong đời sống văn hóa và giải trí của TP.HCM. Chương trình ngày càng phát triển mở rộng, không chỉ giới thiệu các tài năng nghệ thuật của Việt Nam mà còn thu hút rất nhiều nghệ sĩ quốc tế tham gia biểu diễn.

Có thời điểm ban tổ chức chương trình còn nuôi ý định mang chương trình ra trình diễn ở nước ngoài, cụ thể là Singapore, nhưng đến nay dự định này vẫn chưa thành hiện thực.

Năm 2015 là lần thứ 10 Giai điệu mùa thu được tổ chức và là năm thứ hai dưới tên gọi Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu. Từ năm 2013, Giai điệu mùa thu đã chính thức trở thành một liên hoan nghệ thuật, được tổ chức hai năm một lần với quy mô lớn hơn, kéo dài trong một tuần cùng những nội dung phong phú.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên