30/01/2011 04:42 GMT+7

Khách sạn kín chỗ

ĐÔNG HÀ - NHƯ MINH - VĂN KỲ
ĐÔNG HÀ - NHƯ MINH - VĂN KỲ

TT - Khách sạn có “sao” tại các thành phố du lịch Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết... gần như không còn chỗ trống vào các ngày cao điểm tết năm nay. Dường như thói quen của du khách đã thay đổi khi tỉ lệ đặt chỗ trước khá cao thay vì “cứ đi chơi rồi đặt phòng sau” như những năm trước.

rDf1aX9q.jpgPhóng to
Chơi dù lượn tại bãi biển Nha Trang - Ảnh: Gia Tiến

Để giữ uy tín, nhiều địa phương đã tăng cường các biện pháp chống tăng giá vô tội vạ và công tác kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hết chỗ từ mồng 2

Ông Lê Thanh Lâm, phó giám đốc khu du lịch (KDL) Biển Đông, TP Vũng Tàu, cho biết 27 phòng của KDL này đã được đặt kín từ mồng 2 đến mồng 6 tết. Giá phòng dao động 700.000-1,5 triệu đồng. L

à nơi có vị trí lý tưởng với 700m bãi biển ở Bãi Sau, TP Vũng Tàu, KDL Biển Đông luôn thu hút lượng khách rất lớn đến đây tắm biển. KDL này đã chuẩn bị hơn 6.000 ghế bố và hàng chục ngàn chiếc dù, trang bị lều bạt để du khách thuê nghỉ trong rừng dương của KDL nhằm giải quyết tình trạng phòng ở quá tải.

Các khách sạn khác ở Vũng Tàu như Palace (đường Nguyễn Trãi, TP Vũng Tàu, 118 phòng), Bưu Điện (đường Quang Trung, P.1, TP Vũng Tàu, 72 phòng) đều được du khách đặt chỗ kín mít từ mồng 2 đến mồng 5 tết.

Khu vực xa trung tâm hơn như KDL và khách sạn Thùy Dương, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tuy công suất đặt phòng trước không đạt 100% những ngày cao điểm nhưng đã tương đối đông.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 70% số phòng của các nhà nghỉ tư nhân tại TP Vũng Tàu đã được du khách điện thoại đặt trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết các resort cao cấp tại phố biển ở khu vực Mũi Né - Hàm Tiến công suất khách đặt phòng đạt 80-90%, riêng từ mồng 2 đến mồng 4 Tết Tân Mão hầu hết các phòng đã kín.

Còn ở thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), các khách sạn cho biết phòng cho mồng 2 và mồng 3 tết đã hết. Các khách sạn lớn như Ana Mandara còn phòng nhưng không có hướng quay ra biển, Vinpearl hay Yasaka - SaiGon - NhaTrang, Novotel chỉ còn phòng mồng 1 tết. Không chỉ ở khách sạn 4-5 sao mà các khách sạn 1 hoặc 2 sao, phòng cho mồng 2 và mồng 3 tết cũng rất căng.

Chẳng hạn khách sạn Ngọc Khánh đã kín phòng cho cả tuần đầu tiên của năm Tân Mão.

Đã có hiện tượng “hét giá”

Trái với các KDL cao cấp và cơ sở lưu trú thuộc Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, theo tìm hiểu của chúng tôi, một số địa điểm lưu trú tại các KDL khu vực TP Phan Thiết và Hòn Rơm - Mũi Né giá phòng khi được hỏi đã hét gấp đôi bình thường.

Trong khi đó các nhà nghỉ, khách sạn lưu trú loại nhỏ thuộc khu vực TP Phan Thiết đã đưa ra mức giá từ 180.000 đồng lên 350.000 đồng đối với phòng đơn, và 280.000 đồng lên 550.000 đồng đối với phòng đôi.

Ở Nha Trang, nhìn chung giá phòng của các khách sạn 4-5 sao không tăng so với ngày thường. Tuy nhiên các khách sạn 1-2 sao giá cả rất khó lường. Tuy UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định bình ổn giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP Nha Trang, nhưng một số khách sạn vẫn báo giá ngày tết cao gấp mấy lần ngày thường.

Lễ tân khách sạn Thành Đạt cho biết giá phòng là 1,4 triệu đồng, trong khi giá của ngày bình thường là 300.000 đồng/phòng. Khách sạn Thiên An cho biết từ mồng 1 đến mồng 4 tết phòng đôi đã hết, chỉ còn phòng 4 người, giá cũng đã leo lên 800.000 đồng/phòng thay vì 350.000 đồng/phòng ngày thường.

Ngoài chuyện giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn cũng là nỗi lo của du khách. Nắm được tâm lý này, một số KDL ở Mũi Né đã ký hợp đồng với các cơ sở chế biến, đánh bắt hải sản để mua thực phẩm phục vụ du khách suốt tháng tết. KDL Biển Đông ký hợp đồng với siêu thị để đảm bảo có rau sạch, thực phẩm an toàn.

Để chống nạn “chặt chém” du khách dịp tết, ông Trần Bá Việt - phó chủ tịch UBND P.Thắng Tam, TP Vũng Tàu - cho biết lãnh đạo và các ngành chức năng của phường đã chia làm ba tổ đến tận từng hộ kinh doanh lưu trú, ăn uống trên địa bàn phường kiểm tra việc niêm yết giá trước tết và nhắc nhở không được nâng quá giá niêm yết.

Việc kiểm tra, nhắc nhở sẽ được tiến hành từ mồng 4 tết. Những trường hợp vi phạm phường sẽ xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm. Trước đó, từ giữa tháng 1-2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra tình trạng “chặt chém” và tăng cường lực lượng cấp cứu bờ biển...

Ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết các thành viên thuộc hiệp hội đã cam kết không tăng giá phòng cũng như các dịch vụ đi kèm.

ĐÔNG HÀ - NHƯ MINH - VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên