20/10/2006 17:01 GMT+7

Khách hàng châu Âu quan tâm hơn đến gạo châu Á

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Phát biểu bên lề Hội nghị quốc tế về gạo (kết thúc ngày 19-10) tại TP.HCM, Chủ tịch công ty xuất khẩu gạo Riceland International Ltd hàng đầu của Thái Lan (nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan), Vichai Sriprasert, cho biết nhu cầu gạo Thái của khách hàng châu Âu đang tăng lên, do nhiều nước châu Âu muốn đa dạng hơn nguồn cung gạo vì lo ngại gạo biến đổi gien (GM) của Mỹ.

Ngày 19-10, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định kiểm tra có tính bắt buộc với tất cả các loại gạo hạt dài nhập khẩu từ Mỹ, sau khi phát hiện một giống gạo biến đổi gien trong lô gạo hạt dài nhập khẩu từ Mỹ vào thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Ông Vichai cũng cho biết, sau vụ việc trên, không chỉ Thái Lan mà các nước khác ở châu Á - khu vực sản xuất khoảng 90% lượng gạo của thế giới - sẽ có thêm cơ hội tăng lượng gạo xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Trước nhu cầu ngày càng tăng, Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu trên 8 triệu tấn gạo, thậm chí có thể lên tới 10 triệu tấn năm 2007, so với 7,2 triệu tấn năm nay.

Ngày 19-10, giá gạo Thái 5% tấm xuất khẩu, FOB Bangkok, được chào bán với giá 297 USD/tấn, thay đổi không đáng kể so với tuần trước và vẫn cao hơn nhiều so với gạo cùng loại của Việt Nam ở mức 272-274 USD/tấn. Trong khi đó, tình trạng mưa lớn gây lụt lội tồi tệ nhất từ hơn một thập kỷ nay ở Thái Lan đang khiến việc vận chuyển gạo của nước này cho các khách hàng (chủ yếu là tới các nước châu Phi) bị trì hoãn.

Cũng tại hội nghị trên, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam Nguyễn Thị Nguyệt dự kiến, giá gạo trên thế giới vẫn sẽ ở mức cao từ nay cho đến tháng 3-2007, do thời tiết xấu ảnh hưởng đến vụ lúa ở những nước sản xuất gạo chủ chốt trên thế giới.

Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Mỹ cũng đã hạ dự báo sản lượng thóc toàn cầu năm 2006 thêm 2 triệu tấn, xuống còn 635 triệu tấn, do sản lượng thóc dự kiến giảm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Malaysia, Nepal và Pakixtan.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên