
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng khám nghiệm hai xe khách Thiện Trí và Như Ý 78 trong vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo báo cáo ban đầu từ các cơ quan chức năng, xe khách Thiện Trí mang biển số tỉnh Ninh Thuận cũ đang chạy hướng vào TP.HCM, khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua xã Hàm Liêm (Lâm Đồng) thì nổ lốp nên dừng lại.
Lúc này xe khách Như Ý 78 mang biển số tỉnh Phú Yên cũ từ phía sau tông vào. Cú va chạm khủng khiếp trên cao tốc khiến 3 nạn nhân trên hai xe chết tại chỗ, hàng chục hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu.
Xe nổ lốp phải dừng trên cao tốc, 30 giây thì bị tông
Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 9-7 trong lúc thăm hỏi nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, đại diện Đội cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý vụ việc.
"Qua trích xuất giám sát hành trình, xe Thiện Trí khi gặp sự cố đã giảm tốc độ, chạy chậm. Xe này chỉ dừng được khoảng 30 giây, chưa kịp làm cảnh báo là bị xe khách phía sau tông vào", đại diện Đội 6 thông tin nhanh.
Cú tông mạnh khiến hai xe dính chặt, 3 nạn nhân chết tại chỗ gồm: L.P.A.V. (40 tuổi), T.G.B. (16 tuổi), là tài xế và phụ xe khách Thiện Trí; nạn nhân còn lại là chị P.T.T. (25 tuổi, hành khách trên xe Như Ý 78).
Cũng theo đại diện Đội 6, qua trích xuất giám sát hành trình thì xe khách Như Ý 78 chạy đúng tốc độ cho phép trên cao tốc. Còn xe Thiện Trí dừng ở làn ngoài, cũng là làn xe chạy chính trên cao tốc này.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiết kế hai làn xe chạy với tốc độ 60-90km/h, không có làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh mà cứ 4-5km mới có một điểm dừng khẩn cấp. Tại hiện trường vụ tai nạn không có điểm dừng khẩn cấp, xe Thiện Trí phải dừng tại làn xe chạy chính.
Đáng chú ý trước đó từng có vụ tai nạn xe khách Phương Trang tông vào đuôi xe Hồng Sơn trong tình huống tương tự, khiến 2 người chết tại chỗ.
Nguy hiểm vì không có làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài khoảng 100km là một trong những đoạn mà Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) từng cảnh báo nhiều bất cập, nguy cơ tai nạn rình rập.
Với kinh nghiệm lái xe nhiều lần qua cao tốc này, tài xế Phan Văn Phương thừa nhận không có làn dừng khẩn cấp liên tục là bất cập lớn nhất trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo tài xế Phương, vào ban đêm lưu lượng xe chạy trên cao tốc lớn, vì vậy không tránh khỏi những sự cố như nổ lốp, hư máy...
"Trong tình huống này rõ ràng là tài xế không thể cho xe chạy tiếp được mà phải dừng lại để khắc phục. Ban ngày xe phía sau quan sát thoáng hơn, còn ban đêm tầm nhìn rất hạn chế, khó xử lý kịp tình huống", tài xế Phương nói.
Tương tự, tài xế Nguyễn Quốc Phong chia sẻ trên cao tốc này "ớn lạnh" nhất là không có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Theo anh, không tài xế nào muốn dừng trên cao tốc này cả nhưng vì sự cố bất khả kháng buộc phải mạo hiểm để xử lý nhanh nhiều tình huống.
Đại diện Đội 6 cảnh sát giao thông cho biết thêm bất cập lớn nhất hiện nay là công tác tổ chức giao thông trên cao tốc hai làn xe hạn chế. Theo vị này, xe gặp sự cố bất khả kháng thì phải buộc dừng trên làn chính do không có làn dừng khẩn cấp.
"Đây là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn rất cao, nhất là ban đêm tầm nhìn hạn chế. Đơn vị đã kiến nghị nhiều lần phải sớm hoàn thiện phân kỳ 2 ở các đoạn cao tốc chỉ hai làn xe hạn chế", đại diện Đội 6 cho hay.
Liên quan vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Trương Minh Đương - giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng - nói thẩm quyền tuần tra kiểm soát cao tốc này thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Công an tỉnh Lâm Đồng sẽ rà soát để có kiến nghị nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.
"Điều này cần phải làm nhanh và sớm vì đường cao tốc là loại hình giao thông đặc biệt với tốc độ di chuyển cao", ông Đương nói.
Bao giờ mở rộng đường?
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phạm Quốc Huy lý giải nguyên nhân chính vẫn là nguồn lực.
"Ai cũng muốn cao tốc rộng, nhiều làn cả. Nhưng nguồn lực hạn chế thì phải làm phân kỳ như vậy để giải quyết nhu cầu trước mắt", ông Huy cho hay.
Cũng theo ông Huy, vừa qua Chính phủ đã đồng ý chủ trương để Bộ Xây dựng triển khai phương án mở rộng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, làm phân kỳ tiếp theo. Ông thông tin đã có nhiều đơn vị ngỏ ý tham gia cùng bộ mở rộng cao tốc này, có thể làm theo hình thức BOT.
Đối với camera giám sát, ông Huy nói chủ đầu tư đang triển khai. Cụ thể là hệ thống giao thông thông minh để quản lý, giám sát bằng camera suốt toàn tuyến. "Hệ thống này sẽ vào hoạt động cùng lúc với các trạm thu phí và cân tự động. Chủ đầu tư đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 để đầu năm 2026 đưa vào hoạt động cùng lúc", ông Huy cho hay.
Ông Huy kỳ vọng khi hệ thống giao thông thông minh trên đưa vào hoạt động sẽ giảm thiểu nguy hiểm, nguy cơ tai nạn trên cao tốc bởi những loại xe quá tải sẽ không có cơ hội vào cao tốc ngay từ trạm thu phí. Đồng thời hệ thống camera giám sát sẽ khiến tài xế dè chừng hơn trong việc đảm bảo tốc độ, khoảng cách an toàn, dừng đỗ xe không đúng quy định...
Tạm giữ tài xế xe khách Như Ý 78
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Cường (42 tuổi, trú phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Tại cơ quan công an, Trần Văn Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.
Cách xử lý tình huống khẩn cấp trên cao tốc
Theo đại diện Đội 6 (Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an), khi xảy ra sự cố trên cao tốc buộc phải dừng xe thì các tài xế lưu ý những điều sau:
Phải cố gắng đưa xe dừng tại làn khẩn cấp hoặc sát lề đường bên phải. Tài xế hoặc người ngồi trên xe phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm, dùng biển cảnh báo đặt cách đuôi xe ít nhất 150m.
Đưa tất cả người trên xe thoát ra khỏi ngoài hộ lan bên phải đường. Tốt nhất là bố trí người đứng sát lề đường phía sau xe ít nhất 50m để cùng vẫy tay báo hiệu nguy hiểm. Gọi ngay cho cảnh sát giao thông hoặc số điện thoại khẩn cấp trên đường để được hỗ trợ sớm.
Ngoài ra, nhiều tài xế lâu năm chia sẻ trước khi chạy vào cao tốc phải dừng lại kiểm tra kỹ thuật xe, nhất là hệ thống lốp xe. Việc này sẽ phát hiện kịp thời, giảm tình huống xấu nhất khi vào cao tốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận