12/01/2011 12:13 GMT+7

Khả năng có thai tự nhiên sau thất bại thụ tinh ống nghiệm

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM

TTO - Vợ chồng tôi lấy nhau được 4 năm chưa có con. Chúng tôi đi khám ở BV TƯ Huế, kết quả chồng bị tinh trùng yếu, sau đó bác sĩ tư vấn làm 2 lần IUI nhưng thất bại, rồi 1 lần thụ tinh trong ống nghiệm cũng thất bại.

UxrJwUxd.jpgPhóng to

Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, đang siêu âm chọc hút trứng để tiến hành thụ tinh nhân tạo, đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng chưa có con. Ảnh tư liệu của Lê Hồng Linh

Lần TTTON tôi có tiêm thuốc kích thích buồng trứng nhưng đến ngày chọc trứng chỉ được 4 trứng và được 2 phôi (hàng tháng kinh nguyệt của tôi vẫn có đúng ngày và làm mọi xét nghiệm thì tôi không có gì bất thường cả), nhưng vẫn không đậu thai.

Hiện tại vợ chồng tôi rất buồn, năm nay vợ chồng tôi đã 33 tuổi. Bác sĩ hẹn sau 3 tháng có thể làm TTTON lần 2, nhưng vì điều kiện tôi chưa làm được.

Vậy Góc tư vấn hiếm muộn cho tôi hỏi: Sau khi TTTON như vậy tỉ lệ có thai tự nhiên có bao giờ xảy ra không và nếu có thì thông thường là chiếm bao nhiêu phần trăm (vì chúng tôi đang hy vọng có phép nhiệm màu nào đó đến với mình)?

Thảo

- Trả lời của Góc tư vấn hiếm muộn:

Chào chị,

Trước hết, xin chia sẻ với anh chị về việc thất bại sau điều trị.

Sau thụ tinh trong ống nghiệm, nếu không do nguyên nhân tuyệt đối gây vô sinh như bị tắc hay cắt 2 vòi trứng, không có tinh trùng,… thì cặp vợ chống vẫn có thai tự nhiên.

Khả năng có thai tự nhiên thường tùy thuộc vào nguyên nhân gây hiếm muộn và tuổi tác của 2 vợ chồng chứ không phụ thuộc vào kỹ thuật và kết quả của lần làm thụ tinh trong ống nghiệm trước đó.

Thông thường, khả năng có thai của một cặp vợ chồng bình thường (không bị hiếm muộn) là khoảng 25% cho một chu kỳ kinh nguyệt của người vợ.

Chị không cho biết kết quả tinh dịch đồ của chồng chị nên cũng khó tiên lượng.

Lần thụ tinh trong ống nghiệm trước, như chị kể, không có thai có thể do đáp ứng buồng trứng của chị kém và số phôi bị ít.

Chị nên đến bác sĩ TTTON ở Huế để tư vấn lại về phương pháp điều trị tiếp tục nhằm đạt được kết quả khả quan hơn.

* Chị em năm nay 34 tuổi, có một một con 7 tuổi , chị em muốn có em bé nhưng 1 năm nay chị vẫn chưa có em bé. Chị em đã đi khám ở bệnh viện Từ Dũ và các BS kết luận rằng chị em bị “tắc ống dẫn trứng” (chị em vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, sức khỏe chồng chị em rất là tốt).

BS khuyên chị em có nên mổ nội soi thông ống dẫn trứng hay không? Nếu không mổ thông thì có thụ tinh nhân tạo hay TTTON được hay không? Cảm ơn BS

Hồng

- Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn thứ phát. Có một số cách giải quyết cho trường hợp chị của bạn như sau:

1- Mổ nội soi để khảo sát tình trạng tổn thương ống dẫn trứng, nếu được, kết hợp với điều trị, nghĩa là giải quyết các tổn thương để làm thông ống dẫn trứng.

Sau mổ nội soi, nếu 2 ống dẫn trứng thông tốt, chị của bạn có thể theo dõi trong 3 -6 tháng xem có khả năng có thai tự nhiên trở lại không;

2 - Vì lý do nào đó, chị của bạn không muốn mổ nội soi thì có thực hiện TTTON chứ không thể thực hiện thụ tinh nhân tạo.

Chị của bạn sẽ được tiêm thuốc kích thích buồng trứng, chọc hút lấy trứng ra ngoài cơ thể, chọ thụ tinh với tinh trùng chồng tạo phôi và sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung người vợ.

TTTON sẽ cho cơ hội có thai khoảng 35 - 40% cho một lần chuyển phôi, tuy nhiên, chi phí sẽ tốn kém hơn mổ nội soi. Thụ tinh trong ống nghiệm thường được thực hiện khi nội soi thấy ống dẫn trứng tổn thương mức độ nặng, không thông được 2 ống dẫn trứng, hay đã thông được nhưng sau 6 tháng theo dõi hay thụ tinh nhân tạo 3 - 4 lần thất bại.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Bạn đọc có thể kèm theo số điện thoại để Góc tư vấn tiện liên lạc. Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên