21/05/2013 08:41 GMT+7

Kết thúc một kỷ nguyên

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - “The end of an era (kết thúc một kỷ nguyên)” - đó là suy nghĩ của các chuyên gia bóng đá cũng như hàng chục triệu CĐV tại Anh sau vòng 38 Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

TT - “The end of an era (kết thúc một kỷ nguyên)” - đó là suy nghĩ của các chuyên gia bóng đá cũng như hàng chục triệu CĐV tại Anh sau vòng 38 Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Thật vậy, vòng đấu cuối tuần qua không chỉ khép lại một mùa bóng mà là minh chứng kết thúc cả một kỷ nguyên bóng đá.

Việc các HLV rời CLB vì nhiều lý do là chuyện bình thường, nhưng chỉ có mùa bóng năm nay mới dồn dập vào cuối mùa như vậy. Cụ thể, hai trong số ba HLV tại vị lâu nhất ở Premier League rời CLB của mình: HLV Alex Ferguson về hưu, còn HLV David Moyes rời sân Goodison Park đến sân Old Trafford thay thế ông Ferguson. HLV Roberto Mancini - cựu vô địch năm ngoái - bị đội Man City sa thải tuần trước, còn ông Rafael Benitez cũng kết thúc hợp đồng làm HLV tạm thời với Chelsea. Với việc Wigan bị rớt hạng, nhiều khả năng HLV Martinez sẽ rời Wigan để đến với Everton.

Khi Manchester United (M.U) dẫn trước West Brom 2-0 chỉ sau chín phút, rồi 3-0 sau nửa giờ thi đấu, ai cũng tưởng West Brom sẽ bị hạ nhục 10-0 hay một tỉ số khôn lường nào đó như một món quà các học trò tiễn HLV Ferguson ra đi. Không ngờ trận đấu trở thành tưng bừng như một bữa tiệc bóng đá khi đội bóng sọc trắng đen gỡ lại 2-3, rồi bị dẫn 2-5 trước khi gỡ hòa không tưởng 5-5. Đây là lần duy nhất một trận đấu ở Premier League kết thúc với tỉ số như... giỡn này.

Có thể có nhiều suy nghĩ khác nhau về tính cách HLV Ferguson (ông có thể dễ thương, dễ ghét, sưng sỉa, ăn hiếp trọng tài, lườm nguýt đối phương, là nhà lãnh đạo tài ba, chăm sóc học trò như con cháu, cống hiến cho khán giả lối đá đẹp...), nhưng có một điều ai cũng phải công nhận là ông Ferguson không bao giờ nhàm chán với công việc. Và ai cũng phải công nhận việc ông ra đi đã đánh dấu kết thúc một kỷ nguyên. Từ nay “bồ câu” sẽ thay thế “diều hâu” và ai cũng hồi hộp chờ đợi ông David Moyes làm thế nào để thoát khỏi cái bóng quá lớn của ông Ferguson ở Old Trafford.

Vòng 38 Premier League cũng chứng kiến hai đội Bắc London cạnh tranh suất cuối cùng tham dự Champions League: Arsenal làm khách trên sân Newcastle, còn Tottenham tiếp Sunderland trên sân nhà. Có thể nói Tottenham quá xui khi có đến hai tình huống đáng được nhận quả phạt đền nhưng trọng tài không cho hưởng. Đặc biệt khi Gareth Bale bị cầu thủ Larsson của Sunderland dùng cả hai tay xô vào lưng ngã trong vòng cấm địa.

Không thể phủ nhận tài năng của Bale, với tôi, Bale là tiền vệ cánh trái tốt nhất thế giới hiện nay. Nhưng anh giống như cậu bé hay kêu chó sói để chọc ghẹo mọi người, đến khi có chó sói thật cậu kêu không ai tin nữa. Bale là một trong “bộ tứ nằm vạ” ở Premier League nên ai cũng nhẵn mặt, đến khi bị phạm lỗi thật trọng tài vẫn tưởng anh nằm vạ. Nếu Tottenham được hưởng quả phạt đền và dẫn trước từ sớm, nhiều khả năng các cầu thủ Arsenal nghe tin sẽ “cóng chân” không ghi bàn được vào lưới Newcastle và chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Việc kết thúc một kỷ nguyên còn bao gồm trận đấu chia tay sân cỏ của hàng loạt cầu thủ đã gắn bó với nhiều thế hệ CĐV: Owen (Stoke City), Harper (Newcastle), Carragher (Liverpool), Paul Scholes (M.U). Ai cũng nhớ khi Owen 17 tuổi mặt búng ra sữa đầu quân cho Liverpool năm 1996, được giới nhà nghề cho là thần đồng của tuyển Anh. Bây giờ anh vẫn trẻ măng như ngày nào trong khi các cầu thủ cùng thời trông ai cũng “già chát”. Tuy nhiên, chấn thương đã làm sự nghiệp của anh không được như mong đợi và kết thúc sớm một cách đáng buồn.

Chúc các HLV và cầu thủ nghỉ hưu tìm được niềm vui mới trong và ngoài bóng đá. Những người ở lại sẽ tiếp tục “lăn lóc” thi đấu sau kỳ nghỉ hè, để giải đấu 2013-2014 mở màn như bắt đầu một kỷ nguyên bóng đá mới.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên