18/12/2005 16:26 GMT+7

Kết thúc hội nghị WTO: xóa bỏ trợ cấp nông nghiệp vào năm 2013

T.VY (Theo AP, CNN, BBC)
T.VY (Theo AP, CNN, BBC)

TTO - Chiều nay (18-12), bản dự thảo cuối cùng của Hội nghị Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã được đưa ra với đề nghị năm 2013 là hạn chót để các nước xóa bỏ trợ cấp nông nghiệp. Đây được xem là bước đột phá sau 6 ngày đàm phán.

oVbT6ysD.jpgPhóng to
Cảnh sát đứng chặn những người biểu tình chống Hội nghị WTO tại Hong Kong hôm 16-12

Bản dự thảo này được đưa ra sau những cuộc đàm phán căng thẳng suốt đêm thứ 7, cũng kêu gọi các nước giàu xóa bỏ ít nhất 97% hàng rào quota và ưu đãi thuế nhập khẩu cho các nước đang phát triển vào năm 2008. Ngoài ra, dự thảo cũng giữ nguyên đề nghị các nước giàu cắt giảm trợ cấp cho bông vải vào năm 2006.

Trợ giá nông sản là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong các vòng đàm phán WTO từ xưa đến nay. Tuy nhiên, các nước giàu chỉ nhượng bộ nửa vời khi đến năm 2013, tức là 7 năm nữa, mới xóa bỏ trợ giá nông sản.

Liên quan đến Hội nghị WTO lần này, hàng trăm người bị bắt giữ và gần 100 người, trong đó có 23 nhân viên cảnh sát, bị thương trong các cuộc biểu tình chống toàn cầu hóa và phản đối WTO, nhà chức trách cho biết.

Bạo lực được cho là tồi tệ nhất tại Hong Kong kể từ năm 1989 sau vụ Bắc Kinh đàn áp sinh viên biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn. Có đến 1.500 nông dân Hàn Quốc sang Hong Kong biểu tình phản đối WTO, một người khác tự thiêu cách đây một tháng… để bày tỏ sự chống lại toàn cầu hóa và vấn đề nhập khẩu đến WTO.

Tối qua (17-12), xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình. Cảnh sát đã lôi những người biểu tình vào các xe cảnh sát gần đó, lập thành một hàng rào bao vây những người biểu tình, trong khi cảnh sát đưa họ đi lần lượt từng người một. Trước đó, cảnh sát đã sử dụng hơi cay, vòi rồng để chế ngự các nhóm biểu tình khi họ tiến đến gần hơn trung tâm hội nghị.

eLpyFJZx.jpgPhóng to x3tCu6jz.jpg
Những người biểu tình xô xát với cảnh sát hôm 17-12 Biểu tình phản đối WTO
Theo đánh giá, có khoảng 6.000-7.000 người bày tỏ sự phản đối hội nghị WTO. Khoảng 2.000 cảnh sát đã được triển khai để ngăn ngừa những người biểu tình sử dụng bạo lực.

Trước đó, đã có không ít ý kiến quan ngại trước kết quả ngày làm việc cuối cùng của hội nghị WTO. Các phóng viên cho biết những nhà đàm phán đã mệt lử sau năm ngày hội nghị và thỏa thuận cuối cùng có thể không đủ vượt qua được sự phân chia sâu sắc giữa các thành viên của WTO.

T.VY (Theo AP, CNN, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên