21/09/2015 06:10 GMT+7

​Kết quả sơ bộ bầu cử Hi Lạp: đảng Syriza thắng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo đảng cánh tả cấp tiến Syriza của Hi Lạp là ông Alexis Tsipras ngày 20-9 tuyên bố ông tin tưởng việc ông sẽ quay trở lại văn phòng cho một nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai bằng một chiến thắng bầu cử bất ngờ trước đối thủ bảo thủ chính thuộc đảng Dân chủ mới.

Lãnh đạo đảng Syriza Alexis Tsipras phát biểu trước đám đông sau khi đi bầu - Ảnh: AFP

Với khoảng 57% số phiếu bầu được kiểm, đảng Syriza đã chiếm 35% số phiếu, vượt xa đối thủ chính chỉ có 28,2% số phiếu bầu.

Reuters cho biết trong bài phát biểu chiến thắng trước đám đông cổ vũ tại một quảng trường trung tâm tại Athens, ông Tsipras cam kết về một giai đoạn ổn định mới trong quốc gia đã tổ chức 5 cuộc tổng tuyển cử trong 6 năm vừa qua.

Ông Tsipras cũng tuyên bố một nhiệm vụ rõ ràng để chỉ đạo nhằm phục hồi nền kinh tế đang suy sụp của Hi Lạp.

"Chúng ta có những khó khăn phía trước nhưng chúng ta cũng có một nền tảng vững chắc, chúng ta biết chúng ta có thể bước đi, chúng ta có một triển vọng. Phục hồi từ cuộc khủng hoảng không thể nhờ vào những điều kỳ diệu nhưng có thể đạt được thông qua công việc khó khăn" - lãnh đạo Syriza Tsipras tuyên bố.

AFP cho biết đối thủ chính lãnh đạo đảng Dân chủ mới Vangelis Meimarakis đã thừa nhận sự thất bại. "Dường như đảng Syriza của ông Tsipras đang dẫn đầu, tôi xin chúc mừng ông ấy".

Tại trụ sở đảng Syriza, những người ủng hộ chào đón ông Tsipras bằng những tiếng vỗ tay và hò hét khi kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu được công bố.

Trước đó, sau 7 tháng cầm quyền đầy sóng gió, ông Tsipras đã từ chức hồi tháng 8 sau khi quay lưng với những người đã ủng hộ ông trong cuộc trưng cầu dân ý về gói cứu trợ thắt lưng buộc bụng với châu Âu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên