05/05/2018 05:00 GMT+7

Kết cục buồn cho HLV Wenger

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tham vọng giành một danh hiệu để tri ân HLV Arsene Wenger của Arsenal đã tan thành mây khói khi bại trận 0-1 trước chủ nhà Atletico Madrid ở trận lượt về bán kết Europa League, qua đó bị loại với tổng tỉ số 1-2.

*** Error ***
HLV Wenger lầm lũi rời sân sau trận thua Atletico. Ảnh: REUTERS

Người nhấn chìm Arsenal trên sân Wanda Metropolitano là Diego Costa - cái tên quen thuộc với “pháo thủ”. Thời còn khoác áo Chelsea, Costa từng khiến CĐV Arsenal nhiều phen phẫn nộ vì các mánh khóe, tiểu xảo trong sân đấu (từng khiến Gary Paulista bị đuổi hồi năm 2015). Nhưng rạng sáng qua, Costa lại khiến toàn sân đấu phải vỗ tay tán thưởng vì một cử chỉ đẹp lúc đầu trận: chủ động dừng trận đấu khi trung vệ Laurent Koscielny (Arsenal) dính chấn thương trong một tình huống mà Atletico hoàn toàn có thể triển khai tấn công.

Sự fair-play của Costa - người nổi tiếng “xấu chơi” xuyên suốt sự nghiệp - dường như chỉ xát thêm muối vào nỗi đau bại trận của Arsenal. “Pháo thủ” đã thất bại hoàn toàn tâm phục khẩu phục trước Atletico. Cuối hiệp 1, Costa sau tình huống fair-play nói trên tiếp tục ghi dấu ấn bằng pha kết thúc gọn gàng sau tình huống phối hợp ăn ý với Antoine Griezmann. Sang hiệp 2, Arsenal trong tình thế phải nỗ lực tấn công tìm bàn gỡ rốt cuộc vẫn không tạo ra nổi một cơ hội nào đáng chú ý. Tổng số lần dứt điểm của họ thậm chí chỉ bằng một nửa so với Atletico (7 so với 15).

Tất cả những gì CĐV Arsenal trông chờ cho một buổi tiệc chia tay HLV Wenger đã hoàn toàn phá sản. Danh hiệu cuối cùng mà HLV người Pháp giành được cùng Arsenal là chiếc cúp FA mùa giải năm ngoái. Và mùa giải cuối cùng của ông Wenger trên ghế HLV trưởng Arsenal đã khép lại theo cách chán nản nhất: trắng tay và không giành được vé dự Champions League mùa sau.

Ở Giải ngoại hạng Anh, Arsenal với 57 điểm đã sớm đầu hàng trong cuộc đua top 4, nhưng lại thừa điểm cho suất dự Europa League. Mùa giải sau, “pháo thủ” chắc chắn phải gắn bó tiếp tục với sân chơi “hạng 2” của châu lục. Trong một góc nhìn khác, đó có lẽ cũng là mặt tích cực với Arsenal cũng như tân HLV trưởng sắp tới của họ. “Pháo thủ” mùa giải sau sẽ không phải nhận chút áp lực nào, khi mà mùa giải này mọi chuyện đã quá tồi tệ.

Trường hợp thất bại của ông David Moyes ở Manchester United (M.U) cho thấy sức ép từ giai đoạn thành công trước đó gây tác động tiêu cực đến thế nào. Ở Liverpool, HLV Jurgen Klopp cũng đã mở màn mùa giải đầu tiên bằng Europa League, trước khi đưa Liverpool vào đến chung kết Champions League trong mùa thứ ba nắm đội.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn lúc này người hâm mộ “pháo thủ” chỉ có thể gặm nhấm nỗi buồn thất bại. Song hành cùng nỗi buồn đó có lẽ là một chút hả hê, vì chia tay HLV Wenger là điều hoàn toàn hợp lý. Trước những HLV trẻ trung như Diego Simeone, HLV Wenger chỉ là một ông già bảo thủ, bất lực về mặt chiến thuật.

Trên trang Goal.com, cây bút bình luận Mark Doyle giật tít: “34 năm, không một danh hiệu, vì sao sự nghiệp của ông Wenger ở châu lục mãi vẫn thất bại?”. Đó là một câu hỏi được đặt ra rất hợp lý. Khi M.U chuyển xuống Europa League, họ có ngay cúp vô địch, Arsenal thì không. Điều đó sẽ trở thành rào cản của HLV Wenger trong việc tìm bến đỗ mới ở mùa hè này, khi các CLB lớn muốn trải thảm mời ông Wenger sẽ phải nghĩ lại. Nơi thích hợp cho ông Wenger lúc này có lẽ chỉ là Trung Quốc.

Còn Arsenal, các CĐV cũng cần thực tế về giấc mơ cho mùa giải sau. Hai năm liền không giành được vé dự Champions League sẽ khiến Arsenal gặp nhiều khó khăn về tài chính. Vì vậy, giữ chân được Mesut Ozil, Emerick Aubameyang, Henrikh Mkhitaryan... là nhiệm vụ chính của ban lãnh đạo Arsenal mùa hè này.

Marseille vào chung kết sau quyết định gây tranh cãi

Đối thủ của Atletico trong trận chung kết Europa League diễn ra ngày 17-5 ở Lyon (Pháp) sẽ là Marseille - đội bóng vượt qua Salzburg nhờ một quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Tiếp Marseille trên sân nhà với nhiệm vụ lội ngược dòng sau thất bại 0-2 ở lượt đi, chủ nhà Salzburg (Áo) đã suýt làm nên điều kỳ diệu khi thắng lại 2-0 sau 90 phút thi đấu, đưa trận đấu bước vào hiệp phụ.

Phút 116, bóng trúng người một cầu thủ Marseille đi hết đường biên ngang, nhưng trọng tài người Nga Sergei Karasev lại bất ngờ cho Marseille hưởng phạt góc mà sau đó dẫn đến bàn thắng ấn định tỉ số của Rolando. Chung cuộc, Marseille vượt qua Salzburg với tổng tỉ số 3-2, còn CĐV Salzburg rất giận dữ với trọng tài Karasev.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên