24/06/2013 06:59 GMT+7

Két & quạ

DẠ NGÂN CHÂU (Đồng Nai)
DẠ NGÂN CHÂU (Đồng Nai)

TTC - Trên cành cây cổ thụ, một hôm Két và Quạ đi tìm thức ăn tình cờ cùng bay về nghỉ chân tại đây. Két vốn tính ham nói, nên cái miệng lặng thinh thấy cũng… ngưa ngứa, nên mới cất tiếng hỏi Quạ:

- Chị Quạ nè, người ta nói ăn nhiều như trâu bò, tham ăn như lợn heo chớ có ai bảo là tham ăn như… quạ đâu. Thế sao trong câu chuyện ngụ ngôn, người ta lại cho chị vì tham ăn mới kêu chị Công đổ hết mực lên mình cho nên chị mới bị đui then… đen thui như thế này?

lqv9YZWk.jpgPhóng to

Quạ liếc xéo Két với ánh mắt bén còn hơn lưỡi lam:

- Vậy thì cũng có sao đâu. Có lẽ… anh Kéc cho màu đen là màu xấu ư? Chắc anh Kéc cũng đã từng nghe qua chiếc quần lãnh Mỹ A rồi chớ? Đó là một màu đen nổi tiếng. Chưa hết đâu, năm tháng xa xưa, có một bài nhạc lấy tên là “Mặt trời đen” nữa đó. Màu đen cũng đã được đưa vào thơ, vào nhạc, vậy thì anh Két đừng vội chê màu đen nhé! Màu lông của tôi tuy đen đủi thật, nhưng vẫn còn có ích cho đời. Còn hơn ở những kẻ trên đầu đủ màu tím, xanh, vàng, đỏ nhưng chất xám thì không có được một mi-li-gam!

Kéc biết Quạ nói xỏ mình nên chỉ còn biết lặng thinh. Quạ không buông tha, bồi tiếp:

- Anh Két có biết tại làm sao mà cái mỏ trên của anh bị cong không?

- Là để cho dễ trong việc tách hạt - Két đáp.

- Anh nói sai rồi. Sở dĩ mỏ trên của anh bị cong là tại vì anh nói mà không làm. Anh nói riết cho nên trời ghét mới hóa phép cho cái mỏ anh cong như vậy đó. Tôi khuyên anh, từ nay anh nên làm trước rồi hãy nói, khi ấy trời sẽ thương tình mà trả lại cái mỏ ngay ngắn cho anh. Anh nói nhiều đến nỗi con người họ không chịu nổi, nên mới có câu nói ví von: “Nói như con Két” bộ anh không biết hay sao?

Trầm ngâm một lúc lâu, Két lên tiếng:

- Chị Quạ à, tham ăn như chị cũng khổ. Còn nói nhiều mà không làm như tôi thì bị người khinh khi, nhạo báng. Tôi có một ý nghĩ như vầy, hay là… chị không tham ăn nữa, tôi bỏ tật nói nhiều mà không làm. Bây giờ mình chuyển qua… hứa là an toàn trên xa lộ! Cho dù chị và tôi có hứa đại, hứa đùa. hứa tới mây xanh đi chăng nữa mà không thực hiện thì cũng chẳng hề sao! Đã vậy còn được lên phim, nổi tiếng như… “Con ma nhà họ Hứa”...

Z0qukWUM.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 478 ra ngày 15/06/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

DẠ NGÂN CHÂU (Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên