28/07/2016 18:00 GMT+7

​Kẻ mưu sát hụt Tổng thống Mỹ sắp được trả tự do

DUY LINH
DUY LINH

TTO - John Hinckley Jr - kẻ mưu sát hụt cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1981 sẽ được trả tự do vào ngày 5-8 sắp tới, sau 35 năm ngồi tù và điều trị trong bệnh viện tâm thần.

John Hinckley Jr bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi nổ súng vào Tổng thống và không có ý định chạy trốn - Ảnh: AFP
John Hinckley Jr bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi nổ súng vào Tổng thống và không có ý định chạy trốn - Ảnh: AFP

Theo Reuters, quyết định trả tự do cho Hinckley được thẩm phán liên bang Paul Friedman công bố vào hôm qua (27-7).

Y được kết luận là đã không còn là mối nguy hiểm đối với xã hội hay chính bản thân mình và sẽ được thả từ một bệnh viện tâm thần do chính phủ quản lý ở Washington.

Quyết định dài 14 trang nêu rõ, sau khi được trả tự do, Hinckley (61 tuổi) sẽ phải sống cùng mẹ ở Williamsburg - Virginia, cách Washington 210km về phía nam.

Mỗi tháng một lần, Hinckley phải đến gặp bác sĩ tâm thần của mình ở Washington và có trách nhiệm báo cơ quan mật vụ mỗi khi có ý định đi đâu xa.

Cách đây 35 năm, vào ngày 30-3-1981, chỉ 69 ngày sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Reagan đã gặp phải biến cố đầu tiên khiến ông suýt mất mạng.

John Hinckley Jr, khi đó 25 tuổi, đã bắn Tổng thống Reagan và ba người khác bên ngoài khách sạn Washington Hilton ở thủ đô Washington chỉ vì một lý do đơn giản: y muốn được thần tượng, nữ diễn viên Jodie Foster chú ý và hồi đáp tình cảm.

Mặc dù suýt mất mạng lúc được đưa đến Bệnh viện Đại học George Washington, ông Reagan đã được ổn định trong phòng cấp cứu, rồi trải qua một cuộc giải phẫu khẩn cấp và dần hồi phục sau đó.

Ngày 11-4, Reagan xuất viện, trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thoát chết sau khi bị bắn trong một cuộc mưu sát.

Về phần Hinckley, y bị các công tố viên cáo buộc 13 tội danh. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử ngày 21-6-1982, thẩm phán đã ra phán quyết khiến dư luận chấn động, rằng y không có ý định ám sát Tổng thống và chỉ hành động trong trạng thái tâm lý không ổn định.

Do đó, y không phải thi hành án tù mà bị đưa tới quản thúc và điều trị tại bệnh viện tâm thần St. Elizabeths ở Washington.

Năm 2005, tòa án quyết định cho Hinckley về thăm gia đình mỗi tháng 16 ngày không liên tục sau khi một số chuyên gia khẳng định chứng tâm thần và cuồng Foster của y đã thuyên giảm.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên