25/01/2010 08:23 GMT+7

Kẻ mưu sát giáo hoàng mời Dan Brown viết sách

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Mehmet Ali Agca, kẻ mưu sát Giáo hoàng John Paul II, sau khi được trả tự do đã tuyên bố muốn tác gia lừng danh Dan Brown viết sách về bản thân y. 30 năm trong tù của Agca gợi lên rất nhiều tò mò và giả thuyết về nguyên nhân vì sao y lại muốn ám sát giáo hoàng.

M4uxk0g9.jpgPhóng to
Mehmet Ali Agca trong vòng vây của báo giới sau khi ra tù - Ảnh: Reuters

Dù bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mô tả là “rối loạn nhân cách nghiêm trọng”, nhưng Agca dường như biết rất rõ một cơ hội để kiếm bộn tiền. Tờ Independent cho biết Agca đang có nhiều dự án làm phim và hồ sơ tài liệu “từ Nhật Bản tới Canada” đối với câu chuyện của y.

Agca hiện đang đòi 2 triệu USD cho cuộc phỏng vấn truyền hình và 5 triệu USD tiền nhuận bút cho hai cuốn sách - một trong đó là cuốn tự truyện. Agca cũng đã viết thư tới tác giả Dan Brown (người nổi tiếng với cuốn sách Mật mã Da Vinci) đề nghị viết cuốn Mật mã Vatican và một kịch bản phim với tên tương tự. Nhật báo Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ nói gia đình Agca hi vọng “kiếm được ít nhất 50 triệu USD từ tiền bản quyền truyền hình, phỏng vấn, phim tài liệu và sách”.

Câu hỏi lớn nhất mà Agca vẫn lẩn tránh trong nhiều năm qua là vì sao Agca lại muốn sát hại Giáo hoàng John Paul II. Khi ngài đang chào đoàn người hành hương ở quảng trường St Peter ngày 13-5-1981 thì bị y áp sát và bắn hai phát vào bụng ngài. Agca bị bắt khi đang trốn chạy. Khi bị tra hỏi, y khai lung tung, khi thì theo lệnh của lực lượng tình báo Bulgaria, khi thì nói y “là Jesus và tuyên bố thế giới sắp kết thúc”.

Nhiều giả thiết khác xuất hiện sau đó khá ly kỳ như cho rằng trong vụ mưu sát này có bàn tay của Toto Riina, trùm mafia ở Cosa Nostra hay lại liên quan đến sát thủ Carlos “Jackal”, kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố vào trụ sở OPEC ở Vienna năm 1975...

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên