29/10/2006 14:05 GMT+7

Kẻ làm kịch... ma

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTCT - Kịch ma quái hay kinh dị vốn hiếm hoi trên sân khấu VN, càng hiếm hoi những vở khiến khán giả sợ... mất hồn, đến độ nhà tổ chức vở Người vợ ma phải cảnh báo trước: “Không giải quyết trẻ em và người có bệnh tim” vào xem.

zHvwDTlz.jpgPhóng to
Một cảnh trong Người vợ ma

Đạo diễn của vở kịch thập phần kinh dị này là Thái Hòa, một diễn viên hài 32 tuổi chưa từng qua trường lớp đạo diễn, từng đi bụi đời, đâm chém...

Đây là câu chuyện Người vợ ma: từ khi người chồng cưới vợ kế, đêm đêm hồn ma người vợ trước trở về tâm sự với con gái trong bộ dạng lúc thắt cổ tự tử thật ghê rợn. Dù thương nhớ mẹ, đứa bé dần dà sợ hãi, trở nên hoảng loạn, bỏ cả học hành. Rồi người giúp việc cũng thấy bóng ma bà chủ cũ. Còn người chồng luôn bị dằn vặt giữa tình cảm sâu đậm với người vợ đã chết và tình yêu với người vợ mới. Người sống xung quanh cũng bắt đầu ghê sợ ngôi nhà có ma...

Hậu trường kịch ma

w0nPtZKL.jpgPhóng to
Sau đêm diễn đầu tiên có hiệu quả cao, bà bầu Hồng Vân lưu ý nhân viên: “Ngoài trẻ con và người có bệnh tim, ngay cả những phụ nữ có thai cũng không nên vào xem kịch, có gì mình không lường trước được”...
Về thủ pháp sân khấu, đi cùng âm thanh thê lương đến rợn người là một màu tang trắng hay mờ ảo ma quái. Những tấm rèm, chiếc ghế đột nhiên lay động. Bức ảnh người vợ cũ bỗng rạn vỡ. Những bóng ma với gương mặt bị biến dạng, xõa tóc rũ rượi thình lình xuất hiện khiến khán giả thót tim... Không khí ma quái và cách dàn dựng hấp dẫn cuốn hút người xem dù họ đang rởn ốc. Dứt mỗi cảnh, khán giả lại hồi hộp vì không biết sẽ gặp thêm nỗi sợ gì đây.

Thái Hòa kể: “Một lần tập đêm, tôi phát hiện diễn viên cũng... sợ ma khi tập vở này. Chỉ cần ai hù nhẹ một cái là cả đám hét lên, loáng thoáng thấy cái gì trong đêm cũng giật mình thét to... Diễn viên nữ sợ đã đành; diễn viên nam cũng sợ, đùn đẩy nhau ai đi sau cùng tắt đèn khi về, ngay lên xuống cầu thang phải rủ cả đám đi chung. Đến anh nhắc tuồng thấy tấm rèm gió lay cũng bị ám ảnh... Những điều đó trúng ý đồ của tôi khi dựng vở: phải để diễn viên thường xuyên sống trong cảm giác sợ hãi thật sự thì họ mới nhập vai tốt...”. Mà chính Thái Hòa cũng không ít lần cảm thấy... rợn người khi đóng cửa phòng triển khai kịch bản vào ban đêm. Chừng đó cũng chưa phải tất cả. Trước khi lên sàn tập, không biết bao nhiêu lần, bao nhiêu đêm Thái Hòa băn khoăn tự đặt mình vào vị trí khán giả để xem họ sẽ phản ứng ra sao trước những tình huống kịch; cân nhắc đặt mảng hài vào chỗ nào để giảm bớt sự hồi hộp mà khán giả đang chịu đựng...

Lặng lẽ đi tìm cái của riêng mình

WBkRNXlm.jpgPhóng to
Thái Hòa
Ngoài đời, Thái Hòa được coi là người vụng về trong giao tiếp, cách nói năng, diễn đạt bình dân, mộc mạc. Dưới mắt nhiều đồng nghiệp, Thái Hòa chỉ là người có chút duyên khi tấu hài, diễn hài. Anh cũng chưa có được vai diễn nào thật sự có sức nặng để người khác tin tưởng anh sẽ còn tiến xa trong nghệ thuật: vai Năm Sài Gòn thiếu một chút bản lĩnh, một chút ngang tàng, một chút quyết liệt... của Thái Hòa trong vở Bỉ vỏ là một dẫn chứng.

Lúc mới từ các sân khấu tấu hài đầu quân về sân khấu Kịch Phú Nhuận, Thái Hòa đóng một vai phụ trong vở Hẻm nhỏ do Hồng Vân đạo diễn. Suất đầu tiên Hòa diễn chẳng làm ai cười nổi. Mong muốn được trả ơn nghệ sĩ Hồng Vân vì đã chiếu cố giao vai cho mình và tự không hài lòng với chính mình, cả đêm đó Thái Hòa không chợp mắt để tìm cách diễn sao cho khán giả xem suất thứ hai phải cười thích thú.

Và anh đã làm được điều đó. Muốn làm đạo diễn, Thái Hòa lặng lẽ tìm cách học nghề những khi được làm việc chung với các đạo diễn giỏi nghề như Trần Ngọc Giàu, rồi tham gia viết các tiểu phẩm hài để làm tăng khả năng tiếp cận kịch bản. Bằng vốn tự học ấy, năm 2005 Thái Hòa tự viết kịch bản và dàn dựng vở kịch Sự lừa dối đáng yêu, được cả khán giả và giới báo chí khen ngợi vì sự duyên dáng và chất thực tế bình dị của đời sống từ lời thoại cho đến cách diễn “ba xạo” kiểu miền Nam.

Người vợ ma thành công ngay suất ra mắt, Thái Hòa vẫn giữ thái độ thận trọng nhưng người cứ như ở đâu đâu, lâng lâng cảm xúc. Thật ra, ban đầu Thái Hòa không nằm trong danh sách đạo diễn Người vợ ma. Cũng dễ hiểu thôi, anh chỉ tốt nghiệp lớp diễn viên hệ C không chính qui, mới nổi lên từ tấu hài, chưa qua trường lớp đạo diễn; lại được coi là người thiếu sự sâu sắc, tinh tế. Xuyên Lâm, tác giả vở Người vợ ma, cho biết từ năm 2003 kịch bản này đã lần lượt được hai đạo diễn tên tuổi cầm khá lâu nhưng lần lữa chưa dựng.

Cho đến khoảng hai năm trước, Thái Hòa có lần bày tỏ với bà bầu Hồng Vân rằng anh “muốn làm một cái gì đó thật mới mẻ, chưa từng trùng lặp, đặc biệt là thích dựng kịch ma, kịch kinh dị”. Nhớ lại, Hồng Vân đưa bản thảo Người vợ ma cho Thái Hòa. Anh đọc và mê ngay.

Nhưng con đường đến với sàn diễn sao mà cam go! Bản dựng nửa chừng bị chê, bản dựng hoàn tất không được đồng ý; thương lượng chỉnh sửa kịch bản với tác giả căng thẳng, nhiều lúc không thành; rồi chuyện buồn gia đình ảnh hưởng khiến vở ngưng lại, có lúc tưởng phải bỏ. Đó là chưa kể áp lực đến từ sân khấu IDECAF đang nổi đình đám với vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu cũng mang màu sắc kinh dị... Thậm chí Thái Hòa không dám đi xem Hạnh phúc trên đồi hoa máu vì sợ bị ảnh hưởng, bị nao lòng.

"Chỉ một chút nữa tôi ra giang hồ rồi"

Thái Hòa được tiếng là thật thà. Thời còn đi học, anh từng được nghệ sĩ Minh Nhí giao trông nom quán giải khát vì tin tưởng chuyện tiền bạc. Khi mới mở sân khấu Kịch Phú Nhuận, bà bầu Hồng Vân cũng từng giao giỏ tiền cho Thái Hòa giữ, thu - chi, dù là 1.000 đồng tiền trà đá đều rõ ràng, minh bạch. Thế nhưng khó ai ngờ có lúc chỉ thêm một bước nữa thôi anh chàng diễn viên - đạo diễn hiền lành này đã trở thành dân giang hồ thứ thiệt.

“Hồi nhỏ tôi hư lắm, quậy lắm...” - Thái Hòa bộc bạch. 15 tuổi, cậu thiếu niên Thái Hòa rất cộc tính, lại thường xuyên tụ tập bè bạn nhậu nhẹt, hễ có va chạm với băng nhóm khác là sẵn sàng xách mã tấu đi chém nhau. Vài lần theo bạn đi giật dây chuyền, giỏ xách... sau đó Hòa đi bụi đời luôn. Chỉ may mắn là Hòa chịu khó học đến hết lớp 12.

Năm 18 -19 tuổi, lăn lộn đi buôn lậu ở Campuchia, Hòa yêu một nữ sinh 17 tuổi nhưng gia đình cô ngăn cấm quyết liệt vì “lý lịch bất hảo” của anh. Không ngờ từ đó Hòa tu tỉnh dần và đã biết dừng lại khi “chỉ còn một chút nữa là tôi bước chân hẳn vào giới giang hồ”! Đúng lúc đó gia đình anh lại buôn bán thất bại, dẫn tới nợ nần, Hòa không còn nhận được tiền bạc chu cấp. Anh bắt đầu biết sợ, đi học nghề thợ bạc nhưng gần thành tài lại... chán.

Bà mẹ lo đứa con sẽ lại hư hỏng, xin cho Hòa thi vào khoa diễn viên Trường Nghệ thuật sân khấu 2. Chỉ mới học luyện thi tại trường mà Hòa đã “đụng độ” với những đàn anh đang học hệ chính qui. Đôi bên suýt đánh nhau to, rồi lời lẽ thế nào mà lại kết thân, các đàn anh còn giới thiệu Thái Hòa vào làm thêm ở sân khấu 135 và phòng thu của Phước Sang, phục vụ quán cho Minh Nhí, lập nhóm tấu hài...

Chính cái nghiệp sân khấu đã giữ chân được gã giang hồ hụt Thái Hòa, cho anh niềm say nghề và một gia đình hạnh phúc với diễn viên Cát Phượng cùng một đứa con trai kháu khỉnh. Dù yêu và cưới một người lớn tuổi hơn mình, biết sống hết lòng với gia đình, nhưng một Thái Hòa vụng về trong giao tiếp lại thêm vẻ bề ngoài lù đù đã khiến anh không giữ được hạnh phúc lứa đôi. Cú sốc nặng nề này đã quật ngã Thái Hòa trong một thời gian dài.

Bước từ bóng tối giang hồ vào vùng sáng ánh đèn sân khấu, Thái Hòa thành thật: “Tôi không học đạo diễn nên làm cái gì cũng khó, cũng khổ hơn người ta và phải thật kỹ nữa. Nhưng tôi tin ai cũng có cái riêng của mình, nếu muốn làm thì sẽ làm được theo cách của mình!”. Thái Hòa lại đang lên kế hoạch học đạo diễn điện ảnh một cách nghiêm túc, ấp ủ ý tưởng làm tiếp những vở kịch độc đáo, mới mẻ...

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên